Quảng Trị: Kiên quyết xử lý những vi phạm trong việc bồi thường sự cố môi trường biển

08/08/2017 00:00

(TN&MT)- Tại kỳ họp thứ 5, khóa VII (nhiệm kỳ 2016-2021) của HĐND tỉnh Quảng Trị vừa diễn ra cuối tháng 7, công tác bồi thường sự cố môi trường biển được các đại biểu đưa ra làm rõ.

Quảng Trị thảo luận về việc bồi thường sự cố môi trường biển tại kỳ họp thứ 5, khóa VII (nhiệm kỳ 2016-2021)
Quảng Trị thảo luận về việc bồi thường sự cố môi trường biển tại kỳ họp thứ 5, khóa VII (nhiệm kỳ 2016-2021)

Ông Hà Sỹ Đồng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, đến gần cuối tháng 7/2017, tỉnh đã cấp để chi trả tiền bồi thường cho các đối tượng trên 904 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch vốn Trung ương cấp. Kinh phí đã được các địa phương rà soát và thẩm định, phê duyệt trên 862 tỷ đồng; kinh phí chưa chi trả trên 31 tỷ đồng và kinh phí điều chỉnh giảm trên 10 tỷ đồng (huyện Vĩnh Linh trên 1,6 tỷ, huyện Gio Linh trên 8,4 tỷ). Còn lại trên 3,9 tỷ chưa chi trả được, do một số đối tượng sau sự cố môi trường đi làm ăn xa chưa đến nhận.

Ông Đồng thông tin, tại huyện Triệu Phong còn một số trường hợp đang niêm yết công khai để người dân phản biện, giám sát. Một số đối tượng ghe tàu trên sông và lao động trên ghe tàu sông cũng có ý kiến thắc mắc đã kéo ra tỉnh khiếu nại..., hiện chưa giải quyết được, chờ phản biện, phê duyệt, hướng dẫn, triển khai đúng các quy định của Thủ tướng Chính phủ và Bộ NN&PTNT. Huyện Hải Lăng cũng đang xác minh lại một sốtrường hợp.

Được biết, một số chủ hồ nuôi tôm ở Gio Linh thắc mắc đã kéo vào tỉnh khiếu kiện. Về việc này ông Đồng nói rõ nguyên nhân rất phức tạp, một số quy định tôm chết trong thời điểm sự cố môi trường không rõ nguyên nhân do sử dụng nguồn nước biển bị ô nhiễm tôm chết thì được chi trả bồi thường. Một số hồ như vậy họ không xét nghiệm nguyên nhân của tôm chết, đã chi trả xong rồi, một số hồ nuôi tôm đem đi test để lấy kết quả, trong đó có ra bị đốm trắng.

Hoạt động sản xuất, đời sống người dân ở Quảng Trị đã cơ bản ổn định sau sự cố Formosa
Hoạt động sản xuất, đời sống người dân ở Quảng Trị đã cơ bản ổn định sau sự cố Formosa

“Chúng tôi rà soát các quy định và cũng đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn Sở NN&PTNT và UBND huyện Gio Linh, nếu trong thời gian đó đồng thời do bệnh và cũng do sự cố môi trường thì chi trả cho người dân. Nếu sai do người chi trả thì Hội đồng đền bù của tỉnh, huyện, xã, thôn phải chịu trách nhiệm”- ông Đồng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Đồng, hiện có 1.200 hồ sơ của người dân là những người làm thuê cho các khách sạn phục vụ du lịch tại bãi tắm Cửa Tùng và các doanh nghiệp, cơ sở thu mua chế biến ở cảng cá Cửa Tùng (huyện Vĩnh Linh) cũng khiếu nại đề nghị bồi thường thiệt hại theo đối tượng lao động bị mất thu nhập. Họ không thuộc quản lý của xã/thị trấn, khi đến làm ăn chỉ “hợp đồng miệng” với các chủ cơ sở, nên vừa qua thôn, xã không ký xác nhận và cũng không giải thích cụ thể.

“Tỉnh đã chỉ đạo thành lập các đoàn giám sát việc chi trả bồi thường thời gian qua và đoàn liên ngành cũng về tận cơ sở nắm bắt lại các lao động trên. Nếu chi trả cũng phải đầy đủ giấy tờ thủ tục, đăng ký thường trú, có hợp đồng, bảng lương hàng tháng trước khi xảy ra sự cố môi trường...”- ông Đồng cho hay.

Còn ông Nguyễn Đức Chính - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh: “Đối với những trường hợp kê khai đền bù không đúng được người dân phát hiện, tỉnh đã chỉ đạo làm kiên quyết, có nơi đã thu hồi. Những người không đúng đối tượng mà nhận tiền thì trước sau gì cũng bị phát hiện, thu hồi và thậm chí sẽ bị xử lý theo pháp luật”.

Trong khi đó, ông Võ Văn Hưng - Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Trị cho biết, ngày 21/7 vừa qua, Bộ NN&PTNT đã có Công văn 5978 và UBND tỉnh ngày 26/7 đã có văn bản 3647 về giao cho chính quyền vùng biển cũng như các sở, ngành tiếp tục báo cáo về tình hình đền bù thiệt hại sự cố môi trường biển.

“Chúng tôi cũng đã có văn bản hỏa tốc đề nghị các ban ngành, chính quyền 4 huyệntiếp tục rà soát, trên nguyên tắc là những đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp và theo quy định của Chính phủ là không mở rộng đối tượng ngoài phạm vi Quyết định 1880 và 309 của Thủ tướng Chính phủ”- ông Hưng cho biết.

Theo báo cáo của các địa phương, hoạt động sản xuất thủy sản, du lịch, đời sống người dân trên địa bàn 16 xã vùng biển, ven biển tại 4 huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong và Hải Lăng của tỉnh Quảng Trị đã cơ bản ổn định sau sự cố môi trường biển.

Bài, ảnh:Thế Anh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Kiên quyết xử lý những vi phạm trong việc bồi thường sự cố môi trường biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO