Quảng Trị: Hơn 1.400 ha lúa bị ảnh hưởng bởi nắng nóng

Hoàng Anh| 04/07/2020 21:13

(TN&MT) - Tại Quảng Trị, đợt nắng nóng cục bộ kéo dài đã gây nên tình trạng hạn hán, thiếu nước, dẫn đến 1.484 ha trồng lúa của nhân dân bị ảnh hưởng. Để đảm bảo nguồn nước tưới cho cây lúa giai đoạn làm đồng, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị đã đề ra các phương án ứng phó, giải pháp cụ thể trong thời gian tới.

Theo Báo cáo số 202/BC-SNN của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị về tình hình hạn hán, xâm nhập mặn đến ngày 01/7/2020. Từ đầu vụ Hè Thu đến nay, thời tiết trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài. Trong đó, đáng chú ý là 4 đợt nắng nóng kéo dài gần như liên tục trong tháng 5 sang nửa đầu tháng 6, làm cho nhiệt độ tăng cao ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Trong khoảng thời gian từ ngày 05-13/5 ở vùng đồng bằng có nhiều ngày nắng nóng xảy ra đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất lên tới 40.5 °C, độ ẩm thấp nhất đạt 39-42%. Với tình hình khí hậu, thời tiết và nguồn nước bất lợi như trên đã gây hạn hán, thiếu nước với diện tích bị ảnh hưởng là khoảng 1.484ha lúa. Trong đó: Huyện Vĩnh Linh 541 ha lúa; huyện Gio Linh 847,1 ha lúa; huyện Cam Lộ 75 ha lúa.

Tại Quảng Trị, đợt nắng nóng cục bộ kéo dài đã ảnh hưởng tới 1.484 ha lúa của nhân dân

Để đảm bảo nguồn nước tưới cho cây lúa giai đoạn làm đồng, đẻ nhánh và vào cuối vụ, hạn chế thấp nhất diện tích bị khô cháy, mất trắng. Sở Nông nghiệp và PTNT đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, xây dựng và triển khai thực hiện ngay các giải pháp chống hạn từ nay đến cuối vụ sản xuất năm 2020.

Theo đó, các hồ đập tiếp tục thực hiện tưới luân phiên để tiết kiệm nước, xả nước Bảo Đài xuống Sa Lung để hỗ trợ nước tưới cho hệ thống La Ngà. Các trạm bơm cuối nguồn tăng cường hoạt động luân phiên bơm tưới, nạo vét bể hút các trạm bơm, đắp chặn các trục tiêu để giữa nước bơm tưới. Tập trung điều tiết tối đa nước hồ Ái Tử, Trung Chỉ để tưới hỗ trợ cho trạm bơm Vĩnh Phước. Xả nước hồ Trúc Kinh xuống sông Cánh Hòm để tạo nguồn bơm tưới bắt đầu từ 8h ngày 27/6/2020.

Trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và PTNT tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan trực thuộc phối hợp với Công ty TNHH MTV Quản lý, khai thác công trình thủy lợi tỉnh, các địa phương liên quan triển khai quyết liệt, kịp thời các giải pháp chống hạn. Tập trung phối hợp điều tiết, sử dụng nguồn nước luân phiên có hiệu quả, hài hòa giữa các đơn vị dùng nước, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiếu nước gây ra.

Cụ thể, điều tiết nguồn nước từ hồ Ái Tử, hồ Trung Chỉ và trạm bơm Vĩnh Phước để phục vụ tưới, chống hạn cho vùng tưới hồ Ái Tử. Đồng thời, tiến hành nạo vét, xả nước từ hồ Hà Thượng, Kinh Môn xuống sông Cánh Hòm tạo nguồn cho các trạm bơm Xuân Long, Kinh Môn, Bến Ngự, Thủy Khê, Nhĩ hạ, Tân Minh, Mai Hà bơm tưới chống hạn. Điều tiết tưới cho vùng cuối nguồn của hệ thống La Ngà, Sa Lung. Đắp đập ngăn mặn sông Hiếu để tạo nguồn cho trạm bơm Cam lộ bơm tưới với diện tích 800ha. Lắp đặt các trạm bơm dã chiến trên kênh chính Trúc Kinh, tại cống lấy nước hồ Nghĩa Hy và cống lấy nước hồ Ái Tử.

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và PTNT cũng đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị bố trí kinh phí 1.690.000.000 đồng để hỗ trợ cho các địa phương, đơn vị thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Hơn 1.400 ha lúa bị ảnh hưởng bởi nắng nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO