Quảng Trị: Hoa Hà Lan trên đỉnh Sa Mù sẵn sàng phục vụ người dân chơi Tết

13/01/2019 23:14

(TN&MT) - Lần đầu tiên, tại Quảng Trị vườn hoa Lily giống nhập từ Hà Lan, với nhiều chủng loại khác nhau đang phát triển tốt ở địa phương này đã sẵn sàng phục...

 

(TN&MT) - Lần đầu tiên, tại Quảng Trị vườn hoa Lily giống nhập từ Hà Lan, với nhiều chủng loại khác nhau đang phát triển tốt ở địa phương này đã sẵn sàng phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

1
Số hoa Lily và Tulip nhập khẩu từ Hà Lan được trồng ở Trạm nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ Bắc Hướng Hóa


Số hoa này được trồng ở Trạm nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ Bắc Hướng Hóa (thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Trị) với số lượng hơn 17.000 gốc hoa Lily và Tulip, đặt tại đỉnh Sa Mù cao hơn 1.000 m, thuộc xã Hướng Phùng, Hướng Hoá, Quảng Trị. Mỗi loài hoa được trồng 6 giống khác nhau, nhập khẩu từ Hà Lan để chọn ra giống thích hợp.

Từ những thành công bước đầu trong việc nghiên cứu, sản xuất các loại hoa, dược liệu do Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Trị thực hiện những năm trước, năm 2018, tỉnh Quảng Trị đã có chủ trương triển khai dự án Khu thực nghiệm sản xuất chất lượng cao với tổng số vốn đầu tư trên 10 tỉ đồng. Dự án chuyên nghiên cứu cây trồng, con nuôi mới phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng của khu vực đèo Sa Mù, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa. Từ đó nhân rộng để người dân khu vực này cải thiện cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tạo điểm nhấn phục vụ phát triển du lịch. Hiện nay, dự án đã xây dựng trên diện tích 7 ha, áp dụng thành công khoa học kỹ thuật để nhân rộng các loại hoa cao cấp như hoa lily, hoa tulip và đang nghiên cứu, nhân rộng các giống cây ăn quả, dược liệu quý hiếm.

2
Việc trồng thử nghiệm hoa thành công giúp địa phương phá thế độc canh cây cà phê để phát triển nông nghiệp bền vững


Ông Đào Ngọc Hoàng, Giám đốc Trung tâm ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ (đơn vị phụ trách Trạm nghiên cứu) cho hay, hoa Lily được trồng vào đầu tháng 11/2018, trong khi hoa Tulip vừa xuống giống vì có thời gian sinh trưởng ngắn hơn. Hoa được trồng trong nhà kính rộng 1.000 m2. Toàn bộ việc đo nhiệt độ, độ ẩm, điều khiển gió, phun sương, hơi nước... đều được điều khiển và theo dõi bằng máy tính.

Ông Hoàng cho biết, việc trồng khảo nghiệm trong hai năm để có thể chọn ra giống hoa thích hợp nhằm nhân rộng cho bà con. Dự kiến, trung tâm sẽ chọn ra ba giống thích hợp để nhân rộng, nhằm tạo ra vùng nguyên liệu hoa Lily và Tulip cung cấp cho thị trường miền Trung không chỉ mỗi dịp Tết mà còn vào các ngày lễ và nhu cầu chơi hoa suốt năm của người dân. Việc trồng thử nghiệm hoa thành công giúp địa phương phá thế độc canh cây cà phê để phát triển nông nghiệp bền vững.

3
Hiện số hoa này đang phát triển tốt ở Quảng Trị và đã sẵn sàng phục vụ người dân chơi Tết


Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, ông Nguyễn Đức Chính cho rằng, tiềm năng đất đai, khí hậu ở Hướng Hóa, đặc biệt là các xã ở khu vực đèo Sa Mù rất phù hợp phát triển nhiều sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao.

Vì vậy, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với các nhà đầu tư tiếp tục nghiên cứu, chuyển giao quy trình trồng các sản phẩm hoa, quả, cây dược liệu để cung cấp cho thị trường, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính cũng đề nghị huyện Hướng Hóa cần sớm có quy hoạch chi tiết về vùng này để nhân rộng, tạo dựng thương hiệu các loại hoa, quả đủ sức cạnh tranh trên thị trường và phát triển nơi đây thành khu du lịch thân thiện môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Hoa Hà Lan trên đỉnh Sa Mù sẵn sàng phục vụ người dân chơi Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO