Quảng Trị: Hỗ trợ ngư dân nghèo an cư lạc nghiệp

Thanh Tùng| 06/04/2023 23:12

(TN&MT) - Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình được hỗ trợ xây dựng từ chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” đang giúp các gia đình ngư dân nghèo ở Quảng Trị có nơi ở an toàn, tươm tất; giúp họ an cư lạc nghiệp, từng bước cải thiện cuộc sống.

Niềm vui trong ngôi nhà mới

Bà Ngô Thị Việt, thôn Thử Luật, xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh không có chồng. Một mình người phụ nữ hơn 60 tuổi, nặng không đến 40kg, chân đi cà nhắc, khuôn mặt khắc khổ nhiều năm nay phải sống trong căn nhà nhỏ dột nát, luôn có nguy cơ bị gió thổi bay mỗi trận bão về. Bà Việt kiếm sống từ việc trồng cấy trên diện tích 1 sào ruộng được phân, nuôi mấy con gà và buôn bán thêm hải sản. Trong câu chuyện của mình, bà Việt nhiều lần nhắc đi nhắc lại nỗi khổ tâm của một người phải sống cô đơn tuổi xế bóng. “Có làm thì có ăn, không làm thì không có ăn. Nghĩ đến tuổi già sợ lắm”.

Nhưng mùa mưa bão năm nay, bà Ngô Thị Việt không còn phải lo chằng chống nhà cửa nữa. Với 60 triệu hỗ trợ từ chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn”, bà vay mượn thêm 20 triệu của người thân trong xóm xây mới ngôi nhà khang trang trên nền ngôi nhà cũ. Nhà mới rộng hơn 40m2, đổ mái bằng, phía trước lợp tấm Proximang, bên cạnh có giếng khoan mát lạnh. Bà Việt vui mừng cho biết, có ngôi nhà mới là ước mơ từ rất lâu của bà, nhờ nó mà chất lượng cuộc sống được nâng lên. Bà mong muốn Nhà nước quan tâm sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để yên tâm lao động sản xuất.

anh-1.jpg
Ngôi nhà mới được khánh thành của bà Ngô Thị Việt. Ảnh: Thanh Tùng

Ở thôn bên cạnh, gia đình anh Nguyễn Như Khoa, thôn Tân Thuận, xã Vĩnh Thái có 5 người gồm 2 vợ chồng và 3 con nhỏ. Anh Khoa cho biết, thôn Tân Mật chỉ cách biển khoảng 300m nên gần như gia đình nào cuộc sống cũng ít nhiều gắn với biển. Gia đình anh không có ruộng sản xuất, nên vợ đi buôn bán hải sản, anh mở tiệm sửa chữa xe máy tại nhà. Anh Khoa nói, gia đình anh là một trong những gia đình đầu tiên chuyển ra sinh sống ở khu vực này. Do gần biển nên vào mùa mưa bão, cán bộ xã thường xuyên phải mang loa đi khắp thôn nhắc nhở bà con chằng chống nhà cửa, lo gió bão cuốn tốc mái, di dời khi có bão lớn. “Năm 2022, nhờ sự hỗ trợ của các cấp chính quyền và các nhà tài trợ, gia đình anh đã thêm tiền để xây dựng ngôi nhà mới trị giá 200 triệu đồng. Giờ yên tâm hơn hẳn, không phải lo lắng gì khi mùa mưa bão về”, anh Khoa phấn khởi nói.

Vĩnh Thái là một xã bãi ngang nằm trải dọc ven biển với chiều dài hơn 14km. Toàn xã có 888 hộ với hơn 3.400 nhân khẩu được phân bổ trong 7 khu dân cư. Điều kiện sản xuất phát triển kinh tế và đời sống của nhân dân trong toàn xã chủ yếu là đánh bắt thủy hải sản ven bờ, sản xuất nông nghiệp và dịch vụ buôn bán nhỏ lẻ. Những năm qua, tình hình thời tiết, khí hậu, thiên tai và dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và thu nhập của nhân dân trên địa bàn. Thu nhập bình quân đầu người đạt thấp so với mặt bằng chung của huyện, nhiều ngư dân gặp khó khăn.

Trong bối cảnh đó, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Vĩnh Linh Trần Quốc Toản đánh giá, sự hỗ trợ của chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” đã thắp lên niềm hy vọng về cuộc sống mới cho nhiều ngư dân Vĩnh Thái gặp khó khăn về nhà ở như gia đình bà Ngô Thị Việt, anh Nguyễn Như Khoa - 2 trong số 20 hộ ở xã được hưởng lợi từ chương trình. Hoạt động ý nghĩa này đã góp phần quan trọng trong việc ổn định cuộc sống nhiều hộ ngư dân, giúp xoá đói giảm nghèo và thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Tiếp sức cho ngư dân nghèo

Quảng Trị có bờ biển dài 75km, vùng lãnh hải khoảng 8.400km2, ngư trường đánh bắt rộng lớn. Biển Quảng Trị có đầy đủ các loại hải sản quý như: tôm hùm, mực, cá thu, cá ngừ, cá chim, hải sản, tảo... có trữ lượng khoảng 60.000 tấn, trong đó đặc sản chiếm khoảng 11%. Khả năng nuôi trồng hải sản ven bờ biển khá lớn, mặt nước lợ các vùng sông có khả năng nuôi trồng tôm sú, tôm he, cua biển, rong câu. Dù tiềm năng thuỷ sản khá lớn nhưng đời sống của một bộ phận ngư dân ven biển Quảng Trị còn gặp nhiều khó khăn. Do đó, trong những năm qua, tỉnh đã tập trung nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ đời sống ngư dân, khuyến khích ngư dân vươn khơi bám biển.

Thực hiện Kế hoạch số 198/KH-TƯHCTĐ ngày 15/9/2022 của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam về việc triển khai chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn”, ngày 28/3 vừa qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị và Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải đã tổ chức lễ khánh thành 100 nhà cho ngư dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Lễ khởi công xây dựng 100 nhà được tổ chức vào tháng 12/2022, đến ngày 20/3/2023, toàn bộ các căn nhà được hoàn thành, đưa vào sử dụng trong niềm vui, phấn khởi của các hộ dân.

anh-2.jpg
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đình Chiến trao đổi cùng phóng viên. Ảnh: Thanh Tùng

Ông Nguyễn Đình Chiến, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị cho biết, tổng kinh phí xây dựng 100 căn nhà đợt này là 14,2 tỉ đồng, trung bình mỗi căn nhà trị giá 142 triệu đồng (nhà cao nhất 400 triệu đồng nhà thấp nhất là 70 triệu đồng). Trong đó, kinh phí hỗ trợ của Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải là 5 tỉ đồng; UBND tỉnh hỗ trợ 750 triệu đồng. Kinh phí đối ứng của các hộ dân khoảng 8,45 tỉ đồng. Để đảm bảo việc hỗ trợ đúng đối tượng, đem lại hiệu quả cao nhất, việc khảo sát, lựa chọn đối tượng được thực hiện cẩn trọng, theo đúng các tiêu chí đã được ban hành.

Theo Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Bùi Thị Hoà, chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” giai đoạn 2022-2027 do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động vào Tháng Nhân đạo 2022. Chương trình được triển khai tại 291 xã khó khăn tại 23 tỉnh, thành phố giáp biển (theo Quyết định số 131/QÐ-TTg ngày 25/1/2017 của Thủ tướng Chính phủ) với mục tiêu chung cải thiện điều kiện lao động, an toàn và sinh kế cho ngư dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Năm 2023, dự kiến sẽ có 28.100 ngư dân, tàu đánh cá được trao tặng cờ Tổ quốc, trang bị bộ áo phao cứu sinh đa năng, túi sơ cấp cứu; 250 hộ ngư dân nghèo được hỗ trợ sửa chữa, xây nhà, chỗ ở an toàn; 10.000 hộ ngư dân nghèo được hỗ trợ phát triển sinh kế bền vững; 38.000 ngư dân nghèo được tiếp cận và truyền thông kiến thức về pháp luật và sơ cấp cứu. Tổng kinh phí dự kiến thực hiện chương trình là 207 tỉ đồng.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đề nghị, thời gian tới tỉnh Quảng Trị tiếp tục phối hợp, cộng hưởng nguồn lực với chương trình để triển khai hiệu quả việc hỗ trợ nhà ở, tạo sinh kế cho ngư dân nghèo, khó khăn trên địa bàn tỉnh. Đồng thời mong muốn, tỉnh sẽ nỗ lực trở thành điểm sáng trong thu hút các nguồn lực tài trợ để triển khai chương trình xoá nhà tạm cho ngư dân nghèo, giúp họ có cuộc sống tốt đẹp hơn để yên tâm vươn khơi bám biển, góp sức bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Hỗ trợ ngư dân nghèo an cư lạc nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO