Quảng Trị: Giải quyết vướng mắc trong công tác GPMB các công trình trọng điểm

Văn Dinh| 07/04/2023 11:24

Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, đơn vị, địa phương và các cấp.

Nhằm thực hiện tốt việc triển khai thực hiện các công trình, dự án trọng điểm, vừa qua, tỉnh Quảng Trị đã thành lập 5 tổ công tác của Ban Chỉ đạo GPMB cấp tỉnh.

Cụ thể, 5 tổ công tác gồm: Tổ 1 trực tuyến chỉ đạo công tác GPMB các dự án Khu công nghiệp Quảng Trị và cảng biển Mỹ Thủy; Tổ 2 chỉ đạo công tác GPMB dự án đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây; Tổ 3 chỉ đạo công tác GPMB dự án thành phần cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ; Tổ 4 chỉ đạo công tác GPMB dự án đường tránh phía Đông TP Đông Hà và Tổ 5 chỉ đạo công tác GPMB dự án cảng hàng không Quảng Trị.

1-1-.jpg

Cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị đang được triển khai

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo công tác GPMB cấp tỉnh vừa được lãnh đạo tỉnh Quảng Trị tổ chức cách đây ít ngày, tình hình thực hiện các dự án trọng điểm, những điểm tích cực và một số kiến nghị, đề xuất của các tổ công tác về khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB đã được nêu ra.

Đối với Dự án Khu Công nghiệp Quảng Trị giai đoạn 1, tổng diện tích đã ban hành Quyết định thu hồi đất, phê duyệt phương án GPMB và người dân đã đồng thuận là 59,55 ha. Kế hoạch trong thời gian tới (đến 30/4/2023), các ngành và huyện Hải Lăng sẽ vận động người dân để giải phóng tiếp 36,55 ha diện tích còn lại.

Về Dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng Mỹ Thủy giai đoạn 1, hoàn thành công tác đo đạc, quy chủ thu hồi đất của dự án với diện tích 133,67 ha và công tác kiểm kê đất đai, tài sản cho tất cả các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án. Đã bàn giao mặt bằng phạm vi đất Nhà nước quản lý cho Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh và nhà đầu tư với diện tích 91,825 ha/133,67 ha. Còn lại 41,85 ha chưa bàn giao nằm trong phạm vi khu dân cư và khu vực hồ nuôi tôm, đang được thực hiện để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư trong thời gian sớm nhất.

Về Dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ, đã hoàn thành công tác bồi thường, chi trả tiền hỗ trợ GPMB được 23,65 km/32,53 km, đạt 72,7% (chưa tính tuyến nhánh tại thị trấn Bến Quan bàn giao được 0,857 km). Các ngành, đơn vị, địa phương liên quan đang triển khai thực hiện công tác tái định cư, di dời các hộ dân bị ảnh hưởng; công tác di dời hạ tầng kỹ thuật.

viewimage.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - Võ Văn Hưng chỉ đạo công tác triển khai GPMB các dự án trọng điểm. Ảnh Mỹ Hạnh

Đối với dự án Đường tránh phía Đông TP Đông Hà (đoạn từ nút giao đường Nguyễn Hoàng đến Nam cầu Sông Hiếu) đã được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư 230.000 triệu đồng) và phê duyệt chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa với diện tích 6,8 ha. Hiện nay, UBND tỉnh đã giao UBND TP Đông Hà làm chủ đầu tư thực hiện công tác GPMB; Sở GTVT đang lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi; tổ chức thực hiện công tác cắm cọc GPMB để sớm triển khai các bước tiếp theo.

Còn với dự án Cảng hàng không Quảng Trị, hiện tại đang triển khai công tác đo đạc địa chính, quy chủ để làm cơ sở thực hiện các bước tiếp theo. Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng tỉnh đang tích cực, phối hợp với UBND huyện Gio Linh để hoàn thiện hồ sơ phương án di dời, tái định cư các hạng mục: Trường mầm non Gio Hải, Trường Tiểu học và THCS Gio Hải; các khu nghĩa địa của 3 xã Gio Quang, Gio Mai, Gio Hải…

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cho rằng, công tác GPMB là nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, đơn vị, địa phương và các cấp. Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành chức năng phối hợp với các huyện hướng dẫn cụ thể, chi tiết, rút ngắn thời gian hoàn thiện hồ sơ tái định cư trình các sở ngành cấp tỉnh thẩm định. Hạn chế việc trả lại hồ sơ mất nhiều thời gian ảnh hưởng đến tiến độ chung. Khẩn trương lên phương án đền bù các hạng mục liên quan đến các cá nhân trình UBND tỉnh giải quyết. Các ngành, địa phương cần phối hợp chặt chẽ, thống nhất văn bản hướng dẫn về việc giải quyết đối với những những hộ dân xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp trong diện di dời theo chỉ đạo của UBND tỉnh, tạo thuận lợi cho công tác tuyên truyền vận động nhân dân đồng thuận chấp hành.

Đồng thời, yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh và Sở TN&MT trên cơ sở ý kiến của các ngành, địa phương, đơn vị, đặc biệt là những ý kiến phát biểu tại cuộc họp hoàn thiện dự thảo thông báo kết luận để thực hiện...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Giải quyết vướng mắc trong công tác GPMB các công trình trọng điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO