Quảng Trị: Giải quyết các vướng mắc, tồn đọng trong chi trả bồi thường sự cố môi trường biển

20/08/2018 22:24

(TN&MT) - Ngày 20/8, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức cuộc họp với các ngành chức năng liên quan về kết quả thực hiện việc chi trả bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho...

 

(TN&MT) - Ngày 20/8, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức cuộc họp với các ngành chức năng liên quan về kết quả thực hiện việc chi trả bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển tại Quảng Trị.

A


Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và PTNT Quảng Trị tính đến thời điểm này, tổng kinh phí thực hiện chi trả bồi thường, hỗ trợ người dân thiệt hại do sự cố môi trường biển trên địa bàn tỉnh Quảng Trị là hơn 1.009 tỷ đồng, tỷ lệ chi trả đạt 99,53%, trong đó các địa phương (Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Hải Lăng, Đông Hà) đã chi trả, bồi thường thiệt hại hơn 1.004 tỷ đồng, tổng kinh phí chưa chi trả và tiêu hủy hàng hải sản tồn kho là hơn 4,7 tỷ đồng.

Lý do chưa chi trả do còn một số vướng mắc, các địa phương đang tiến hành rà soát, xác minh để thực hiện chi trả đảm bảo đúng quy định. UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các địa phương gấp rút kiểm tra, xác minh để thực hiện chi trả đúng đối tượng và đúng quy định.

Cũng trong quá trình các địa phương rà soát, kiểm tra để thực hiện chi trả tiền bồi thường thiệt hại cho người dân đã nhận thấy một số đối tượng không đúng quy định, một số đối tượng trùng tên nên các địa phương đã điều chỉnh giảm, tổng kinh phí điều chỉnh giảm gần 23 tỷ đồng.

Hiện khó khăn nhất trong công tác thực hiện chi trả tiền đền bù là lượng hàng hải sản tồn đọng lớn, hơn 1.285 tấn nhưng đến nay vẫn chưa có văn bản cho phép chi trả bồi thường, hỗ trợ đối với các đối tượng này. Để giải quyết dứt điểm các đối tượng tồn đọng này, thời gian qua UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương liên quan tích cực phối hợp xử lý.

Lý do của các trường hợp hải sản tồn kho còn gặp vướng mắc trong chi trả được cơ quan chức năng xác định: Không đảm bảo hóa đơn chứng từ, không thuộc đối tượng theo Quyết định 1880/QĐ-TTg và 309/QĐ-TTg, còn lại một số trường hợp đang được địa phương hướng dẫn kê khai và thực hiện chi trả sau khi đã được tổ chức đối thoại, giải thích và sẽ được chi trả nếu đảm bảo đúng quy định.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các ngành chức năng tích cực vào cuộc giải quyết dứt điểm những vướng mắc còn gặp phải, đặc biệt Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng và các địa phương kiểm tra thực tế, gặp gỡ, đối thoại với các cơ sở và hộ gia đình bàn phương án tiêu hủy hải sản tồn kho, báo cáo kết quả thực hiện cho UBND tỉnh vào cuối tháng 8/2018.

“Đối với những trường hợp chậm chi trả cho người dân, các ngành chức năng tổ chức đoàn về tại địa phương đó xem xét, yêu cầu các xã gấp rút hoàn thành việc chi trả cho người dân theo đúng quy định. Sở Tài chính Quảng Trị có văn bản đề nghị Bộ Tài chính chuyển số tiền còn lại đã được Chính phủ phê duyệt hỗ trợ học phí cho học sinh trong diện bị thiệt hại do sự cố môi trường biển để tỉnh hoàn thành việc chi trả...” - Ông Hà Sỹ Đồng yêu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Giải quyết các vướng mắc, tồn đọng trong chi trả bồi thường sự cố môi trường biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO