Quảng Trị diễn tập phòng chống virus corona quy mô lớn tại khu vực cửa khẩu quốc tế

Tiến Nhất| 06/02/2020 21:19

(TN&MT) - Ngày 6/2, tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị), Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra đã triển khai diễn tập xử lý tình huống khi có trường hợp nhiễm virus corona nhập cảnh vào tỉnh Quảng Trị. Đợt diễn tập lần này nhằm nâng cao năng lực phòng chống dịch corona, chủ động xử lý tình huống, không bị động khi có dịch xảy ra trên địa bàn.

Tình huống diễn tập đặt ra, trong quá trình thực hiện chuyên môn tại khu vực cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, nhân viên Khoa kiểm dịch Y tế quốc tế phát hiện đoàn khách quốc tế gồm 15 người có 1 hành khách có biểu hiện sốt thông qua đo thân nhiệt. Nhân viên y tế đã đưa hành khách vào phòng cách ly tạm thời, thăm khám, sàng lọc, lấy tờ khai về thông tin cho thấy hành khách này có yếu tố dịch tễ đi từ Trung Quốc ngày 28/2, qua nước Lào và đến Việt Nam.

Sau đó, trưởng kíp trực báo cáo khẩn cấp cho Trưởng khoa Kiểm dịch Y tế quốc tế. 10 phút sau khi phát hiện sự việc, bộ phận Y tế, Hải quan, Biên phòng tại cửa khẩu vào cuộc, phân luồng hành khách cùng chuyến đưa vào khu vực cách ly, triển khai sơ cứu, theo dõi và vệ sinh dịch tễ tại cửa khẩu.

50 phút sau, đội phản ứng nhanh của Trung tâm y tế vận chuyển người bệnh từ phòng cách ly về Bệnh viện chuyên Khoa Lao và Bệnh phổi. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tiến hành lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Pasteur Nha Trang theo quy trình của Bộ Y tế. 14 hành khách cùng chuyến không có biểu hiện sốt được lập danh sách hướng dẫn theo dõi sức khỏe 14 ngày.

Ông Nguyễn Cường, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị cho biết: Trước tình hình dịch bệnh khẩn cấp như thế này, chúng tôi đã triển khai cuộc diễn tập nhằm đáp ứng nhanh, kịp thời trong chuyên môn nhằm phòng bệnh dịch do virus Corona kịp thời. Nhiệm vụ này cũng để cán bộ y tế toàn ngành được biết và rút kinh nghiệm đáp ứng nhanh trước khi tình hình dịch xâm nhập vào nước ta…

Tại đợt diễn tập, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, ông Hoàng Nam yêu cầu, các cấp, các ngành phải hết sức cẩn trọng, xem việc phòng chống dịch bệnh là việc làm cấp bách, triển khai các phương án nhằm đảm bảo dịch không xuất hiện ở Quảng Trị. Với tinh thần chủ động, quyết liệt, “chống dịch như chống giặc”, toàn tỉnh đã sẳn sàng nhân lực, vật lực, chủ động ứng phó tốt với các diễn biến của bệnh viêm đường hộp hấp cấp do chủng mới của virus corona.

Ông Nam cũng lưu ý: công tác phòng, chống dịch không thể chủ quan, đòi hỏi trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cả cộng đồng, nhất là vai trò của người đứng đầu; tiếp tục đẩy mạnh truyền thông cho người dân nắm được các giải pháp để chủ động phòng, chống dịch bệnh…

Dưới đây là những hình ảnh trong buổi diễn tập:

Vệ sinh kiểm dịch các phương tiện tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo

Tình huống giả định có hành khách có biểu hiện sốt thông qua đo thân nhiệt

Kiểm tra thân nhiệt hành khách tại khu vực cửa khẩu quốc tế

Khu vực cách ly tại cửa khẩu nếu phát hiện nghi vấn người nhiễm dịch bệnh

Vệ sinh khử khuẩn cho hành khách được phép qua lại tại khu vực biên giới

Hướng dẫn hành khách khai báo kiểm dịch y tế tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo

Hành khách bị sốt sẽ được cách ly, thăm khám riêng ngay tại khu vực cách ly của cửa khẩu

Đợt diễn tập lần này nhằm nâng cao năng lực phòng chống dịch corona, chủ động xử lý tình huống, không bị động khi có dịch xảy ra trên địa bàn Quảng Trị

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị diễn tập phòng chống virus corona quy mô lớn tại khu vực cửa khẩu quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO