Quảng Trị: Đầu tư xây dựng Trạm cân và bãi hạ tải sau khi cân trên quốc lộ 15D

17/08/2014 00:00

(TN&MT) - Việc triển khai xây dựng bãi hạ tải và trạm cân lưu động sẽ được thực hiện trong vòng 2 quý là quý 3 và quý 4 năm 2014, với tổng mức đầu tư 1,8 tỉ...

   
(TN&MT) - Một trạm cân lưu động và bãi hạ tải sẽ được xây dựng trên tuyến Quốc lộ 15D với tổng mức đầu tư 1,8 tỉ đồng vừa được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt.
   
Trạm cân sắp tới sẽ được xây dựng trên tuyến Quốc lộ 15D lấy trọng tâm là ngã 3 A Ngo.
   
  Quốc lộ 15D, nối đường Hồ Chí Minh nhánh Tây với Cửa khẩu La Lay, có chiều dài chỉ 12 km nhưng đây là một trong những tuyến đường huyết mạch nối các tỉnh Salavan và Champasak của Lào với Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế La Lay (tỉnh Quảng Trị).
   
  Trong thời gian trước đây, trên tuyến Quốc Lộ 15D bị nhiều lượt xe siêu tải trọng cày xới và chịu không ít hư hỏng. Sau ngày 23/6/2014, khi Công văn 8307 do Bộ tài chính gửi Cục Hải quan các tỉnh thành phố, chỉ đạo về việc phối hợp công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông thì đã nảy sinh một vấn đề: Các xe chở gỗ quá tải trọng chưa thực hiện các biện pháp hạ tải, không làm được thủ tục thông quan gây ùn ứ tại khu vực cửa khẩu Quốc tế La Lay.
   
Quốc lộ 15D trước đây từng "oằn mình" gánh chịu nhiều lượt xe tải trọng nên đã chịu không ít hư hỏng.
    
   
  Như báo Tài nguyên Môi trường đã phản ánh từ ngày 28/7, có rất nhiều xe chở gỗ Lào (nhập khẩu kinh doanh hoặc tạm nhập tái xuất) bị ùn ứ do vượt quá tải trọng chưa hạ tải và không được làm thủ tục thông quan.
   
  Theo đó, trong ngày 12/8, UBND tỉnh Quảng Trị đã thành lập một đoàn liên ngành gồm: lực lượng Hải quan, Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông và Biên phòng Quảng Trị tiến hành làm việc, khảo sát thực địa tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế La Lay để tháo gỡ vướng mắc, giúp thông quan các xe chở gỗ quá tải từ Lào về bị ùn ứ tại đây.
   
  Sau đó, đoàn kiểm tra liên ngành đã thống nhất yêu cầu doanh nghiệp phải hạ tải tại chỗ với các xe quá tải mới được phép thông quan. Khó khăn trước mắt đặt ra, bởi như thông tin từ phía Cục Hải quan Quảng Trị thì các cơ quan chức năng phía Lào không bắt buộc hạ tải cũng như kiểm tra các xe quá tải trọng. Nhưng những xe quá tải khi muốn lưu thông vào nội địa Việt Nam thì phải hạ tải mới được làm thủ tục thông quan theo Công văn số 8307 của Bộ Tài chính. Trong điều kiện chưa có bãi hạ tải phù hợp, chi phí sang tải tại chỗ khá đắt đỏ. Thực tế đó đã đặt các doanh nghiệp vào tình thế "khó".
   
  Vấn đề đặt ra là về lâu dài, cấp thiết phải khẩn trương xây dựng một trạm cân và bãi hạ tải có đủ sức hạ tải cho nhiều lượt xe tải trọng lớn.
   
   
Hi vọng, việc hoàn thành quy hoạch xây dựng bãi hạ tải và trạm cân sẽ chấm dứt tình trạng
xe chở gỗ "khủng" lọt lưới về xuôi.
    
   
  Theo đó, vào ngày 15/8, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành văn bản số 2783/UBND - CN giao cho Sở Giao thông Vận tải làm việc với Sở Xây dựng, UBND huyện Đakrông và đơn vị tư vấn để xác định vị trí phù hợp xây dựng Trạm cân lưu động và bãi hạ tải phù hợp với Quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu La Lay mà trọng tâm là ngã 3 A Ngo, trình UBND tỉnh quyết định. Văn bản trên cũng ghi rõ, việc triển khai quy hoạch xây dựng trạm cân và bãi hạ tải phải tính đến Quy hoạch khu vực và dự án mở rộng Quốc lộ 15D.
   
  Được biết, việc triển khai xây dựng bãi hạ tải và trạm cân lưu động sẽ được thực hiện trong vòng 2 quý là quý 3 và quý 4 năm 2014, với tổng mức đầu tư 1,8 tỉ đồng từ vốn bảo trì đường bộ và bảo đảm an toàn giao thông.
   
  Hy vọng, sau khi Trạm cân và bãi hạ tải được hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ giảm thiểu thấp nhất tình trạng ùn ứ cũng như kiểm soát được chặt chẽ hơn việc các xe quá tải trọng lọt lưới sâu vào nội địa.
   
Bài và ảnh: Hải Tân – Anh Dũng
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Đầu tư xây dựng Trạm cân và bãi hạ tải sau khi cân trên quốc lộ 15D
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO