Quảng Trị: Đảm bảo nguồn điện trong mùa khô

14/04/2016 00:00

Xây dựng phương án chặt chẽ

(TN&MT) - Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của năm nay, dự báo nguồn điện Quốc gia có nguy cơ thiếu hụt, tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Công ty Điện lực Quảng Trị (Điện lực Quảng Trị) chủ động lập phương án để đảm bảo cung ứng điện an toàn và liên tục trong mùa khô, đồng thời tiết giảm phụ tải khi hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn.
 
Tỉnh Quảng Trị cố gắng đảm bảo nguồn điện trong mùa khô
Tỉnh Quảng Trị cố gắng đảm bảo nguồn điện trong mùa khô

Để đảm bảo cung cấp điện thường xuyên và phân phối đều, hợp lý cho các địa phương và khách hàng trong mùa khô. Tỉnh Quảng Trị phối hợp với Điện lực Quảng Trị xây dựng phương án cung cấp điện tối ưu và nhiều phương án đề phòng trong các trường hợp cắt điện khẩn cấp.

Theo đó, Điện lực Quảng Trị sẽ theo dõi tình hình thường xuyên để có mức cắt công suất cho từng ngày. Các điều độ viên có nhiệm vụ điều chỉnh tuyến trạm phải cắt cho phù hợp, ưu tiên cho công nghiệp và dịch vụ. Cố gắng đảm bảo trong một lần không cắt hai lần một xuất tuyến, có thể hoán chuyển khi cần thiết và phải đảm bảo cấp điện liên tục cho các phụ tải quan trọng và có yêu cầu ưu tiên đột xuất.

Dựa theo phương án khởi động đen và khôi phục hệ thống điện 110 KV miền Trung, Điện lực Quảng Trị lập phương án khôi phục hệ thống điện phân phối tỉnh Quảng Trị với phương thức vận hành cơ bản toàn bộ lưới điện Quảng Trị nhận từ lưới điện quốc gia qua các trạm có công suất 110KV ở Đông Hà, Vĩnh Linh, Diên Sanh, Lao Bảo, Khe Sanh, Tà Rụt và Quán Ngang.

Ngoài ra, Điện lực Quảng Trị cũng đã lập phương án khôi phục hệ thống điện khi xảy ra sự cố mất điện. Toàn bộ lưới điện 110KV vẫn được ưu tiên do khả năng khôi phục nhanh và ít gặp khó khăn trong việc giới hạn truyền tải, điện áp, tần số của hệ thống điện.

Khi có sự cố nghiêm trọng, kéo dài của hệ thống điện quốc gia mà không thể khôi phục lưới điện 110KV thì sẽ bố trí máy phát di động dự phòng cấp điện cho các phụ tải quan trọng khi có chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Trung và theo yêu cầu của các cơ quan chức năng hoặc chính quyền địa phương.

Các Điện lực trực thuộc bố trí nhân lực thao tác sa thải phụ tải theo phương thức đã được duyệt khi có lệnh của điều độ viên trực ca nhằm đảm bảo an toàn và ổn định cho hệ thống điện quốc gia. Thông báo cho khách hàng khi ngừng, giảm mức cung cấp. Rà soát các phương án cấp điện cho phụ tải ưu tiên, khi có sự thay đổi báo cáo ngay cho công ty.

Các địa phương chủ động thực hiện

Mặc dù mới chuẩn bị bước vào đầu mùa khô nhưng hạn hán cục bộ đã xảy ra tại một số diện tích cây trồng trên địa bàn tỉnh. Trước tình hình đó, cùng với chính quyền địa phương, các ngành chức năng, Điện lực Quảng Trị đã lên phương án để ứng phó với nắng hạn, đảm bảo cung cấp nguồn điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Tại địa bàn huyện Cam Lộ, ngay từ đầu năm, Điện lực Cam Lộ đã xây dựng kế hoạch thực hiện công tác quản lý kỹ thuật, thường xuyên kiểm tra bảo trì, bảo dưỡng lưới điện và thiết bị nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố xảy ra khi phụ tải tăng cao.

Đơn vị đã đại tu đường dây 22KV khu vực Cam Lộ, nhánh rẽ Mai Đàn với chiều dài hơn 7,8 km; đại tu 11 trạm biến áp khu vực thị trấn Cam Lộ. Đồng thời, nghiệm thu đóng điện kỹ thuật Dự án nâng cấp và mở rộng lưới điện phân phối nông thôn, phần mở rộng tỉnh Quảng Trị với khối lượng chiều dài cải tạo và xây dựng mới 82,422 km đường dây hạ áp, hoàn thành đưa vào sử dụng công trình nâng cao độ tin cậy cung cấp lưới điện trung áp tỉnh Quảng Trị trên địa bàn huyện Cam Lộ có chiều dài 7,456 km.

Tại các huyện Hướng Hóa, Gio Linh, để đảm bảo đủ nguồn điện sinh hoạt, sản xuất trong mùa nắng hạn, các tổ thợ điện thuộc Điện lực Khe Sanh luôn tăng cường công tác kiểm tra, sửa chữa điện lưới qua đó, tranh thủ gặp gỡ người dân để phát tờ rơi, tuyên truyền và hướng dẫn bà con tiết kiệm điện đúng cách.

Tuyên truyền cho người dân sử dụng điện hợp lý và tiết kiệm nhằm góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phục vụ trong mùa khô
Tuyên truyền cho người dân sử dụng điện hợp lý và tiết kiệm nhằm góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phục vụ trong mùa khô

Ngoài ra, đơn vị còn lập phương án ưu tiên cấp điện sản xuất cho một số cơ sở sản xuất công nghiệp lớn trên địa bàn như Nhà máy săm lốp Camel, Nhà máy chế biến tinh bột sắn Hướng Hóa...

Hiện tại lượng điện năng tiêu thụ của các hộ gia đình ở Hướng Hóa chiếm gần 50% tổng sản lượng điện tiêu thụ trên toàn huyện. Do đó, việc giúp người dân nâng cao ý thức thực hành tiết kiệm điện, nhất là ở các xã vùng khó được Điện lực Khe Sanh chú trọng.

Để có thể đảm bảo nguồn điện cho sinh hoạt và sản xuất của người dân trong mùa khô, công tác tuyên truyền cho người dân biết sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm là rất cần thiết.

Bài & ảnh:Yến Nhi – Quỳnh Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Đảm bảo nguồn điện trong mùa khô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO