Quảng Trị: Đảm bảo hiệu quả sản xuất lúa vụ Đông Xuân 2020 - 2021

Văn Dinh - Tiến Nhất| 19/02/2021 18:00

(TN&MT) - Vụ Đông Xuân 2020 – 2021, tỉnh Quảng Trị gieo trồng khoảng 25.500 ha lúa. Hiện tại, nhiều nơi đã xuống đồng gieo cấy lúa trà đầu sử dụng các loại giống lúa ngắn ngày năng suất và chất lượng cao, những giống đã được ngành nông nghiệp khuyến cáo phù hợp và có thị trường tiêu thụ, có hiệu quả kinh tế cao.

Bộ giống lúa chủ lực gồm: HN6, Đài Thơm 8, Bắc thơm 7, An Sinh 1399, Khang Dân 18, HC95, Bắc Thịnh, Thiên ưu 8. Mở rộng diện tích các giống đã khảo nghiệm có triển vọng trên địa bàn tỉnh như: DQ11, VNR20, QS447, Lộc trời 1, Tia chớp nhiệt đới, ADI168,  DT100. Cơ cấu tỷ lệ giống đưa vào sản xuất trên địa bàn không quá 30% cho mỗi giống.

Trước đó, để nhanh chóng khôi phục sản xuất sau ảnh hưởng của các đợt thiên tai, tỉnh Quảng Trị đã khẩn trương chỉ đạo các địa phương, các hợp tác xã trên địa bàn chủ động cải tạo các diện tích đất bị bồi lấp để gieo trồng kịp thời vụ. Đồng thời, khắc phục sửa chữa hệ thống kênh mương thủy lợi bị hư hỏng để phục vụ tưới tiêu. Tập trung đưa các loại giống có năng suất, chất lượng cao phù hợp với từng chân đất vào sản xuất.

Lãnh đạo Quảng Trị kiểm tra tình hình sản xuất lúa vụ Đông Xuân

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị - Hà Sỹ Đồng cho biết, để đảm bảo vụ Đông Xuân thắng lợi, tỉnh đã hướng dẫn các địa phương linh hoạt chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả, diện tích đất không chủ động nước sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao hơn, cây có khả năng chịu hạn. Tăng cường hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật, đầu tư thâm canh và quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh giống, vật tư nông nghiệp đảm bảo chất lượng phục vụ sản xuất.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để có biện pháp xử lý, chỉ đạo, đặc biệt chú ý các biện pháp phòng, chống rét cho mạ và lúa đông xuân, nhằm giảm tối đa thiệt hại cho nông dân; chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi, hạn chế thấp nhất thiệt hại do ảnh hưởng thời tiết, kiểm soát, xử lý triệt để, dứt điểm các ổ dịch tả lợn Châu Phi. Đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và an toàn thực phẩm; vận dụng hiệu quả chính sách của trung ương, nhất là chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, nông nghiệp hữu cơ…

“Đây là vụ chủ lực, không những về diện tích mà còn về năng suất, là tiền đề vững chắc cho cả năm. Nhưng thời điểm này, thời tiết được dự báo diễn biến phức tạp, các ngành chức năng cần hết sức quan tâm chỉ đạo sản xuất đảm bảo thời vụ. Có kế hoạch cảnh báo, hướng dẫn thực hiện các biện pháp tiêu úng, chủ động nguồn kinh phí phòng, chống hạn hán, thiếu nước, ngập lụt, úng cho vụ Đông Xuân 2020 – 2021”, ông Đồng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Đảm bảo hiệu quả sản xuất lúa vụ Đông Xuân 2020 - 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO