Quảng Trị: Cử tri vùng sâu, vùng xa gửi gắm niềm tin đến Đại biểu Quốc hội

03/05/2018 23:26

(TN&MT) - “Cử tri vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số luôn có vị trí quan trọng trong quá trình phát triển KT-XH, QP-AN của địa phương.Tuy nhiên do...

 

(TN&MT) - “Cử tri vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số luôn có vị trí quan trọng trong quá trình phát triển KT-XH, QP-AN của địa phương.Tuy nhiên do điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội nên đời sống của bà con còn gặp nhiều khó khăn... Các đại biểu Quốc hội đã và đang, sẽ tiếp tục phát huy vai trò của mình để giúp cử tri vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng phát triển, nâng cao dân trí…” – ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cho biết.
 

A1
Cử tri vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Trị phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri với Đại biểu Quốc hội Khóa XIV


Trong 2 ngày (2/5 - 3/5), Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị gồm: ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị; bà Hồ Thị Minh, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Hướng Hóa đã có buổi tiếp xúc cử tri trên địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa: Tân Hợp (Hướng Hóa); Hải Phúc, Ba Lòng (Đakrông); Vĩnh Ô (Vĩnh Linh).

Tại buổi tiếp xúc, sau khi nghe Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị thông báo những nội dung quan trọng của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XIV, bà con cử tri trên địa bàn đồng tình với nội dung dự kiến mà Quốc hội đề ra, đồng thời kiến nghị nhiều nội dung quan trọng.

Trọng tâm của buổi tiếp xúc là nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri về cơ chế, chính sách liên quan đến đồng bào biên giới; chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường... Với tinh thần cởi mở, thẳng thắn, nhiều cử tri đã chủ động phát biểu, trao đổi những tâm tư, nguyện vọng của bản thân cũng như của đa số nhân dân địa phương.

Cử tri xã Tân Hợp (huyện miền núi Hướng Hóa) mong muốn các cấp, ngành, chính quyền địa phương nên quan tâm tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện Hướng Hóa như chuối, sắn, cà phê, hồ tiêu, lợn, trâu bò. Đồng thời, mở thêm ngành nghề gắn với giải quyết việc làm cho người dân, đặc biệt là con em tốt nghiệp đại học, cao đẳng. Bên cạnh đó, cử tri yêu cầu các cấp chính quyền nên sớm xây dựng hoàn thành đường dân sinh thôn Quyết Tâm – Hòa Thành (xã Tân Hợp); được tiếp cận chính sách ưu đãi vay vốn để phát triển sản xuất. Sớm có giải pháp cung cấp nước sạch cho nhiều hộ dân trên địa bàn xã Tân Hợp vì hiện nay toàn xã chỉ mới có 1/3 dân số dùng nước máy dùng trong sinh hoạt.
 

A3
Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng trò chuyện thân mật với cử tri vùng cao Quảng Trị


Đối với cử tri các xã: Ba Lòng, Hải Phúc (huyện nghèo Đakrông) mong muốn được các cấp quan tâm đầu tư để nâng cấp các hạng mục cơ sở hạ tầng ở Chiến khu Ba Lòng nhằm kích cầu phát triển du lịch, xứng đáng với tiềm năng là khu di tích lịch sử cấp quốc gia. Đẩy mạnh công tác giám sát việc khai thác cát, sỏi ở sông Ba Lòng để tránh tình trạng sạt lở đất nông nghiệp ven sông về lâu dài.

Là một trong những địa phương còn khó khăn, với phần đông là đồng bào dân tộc thiểu số, cử tri xã Vĩnh Ô (Vĩnh Linh) mong muốn các cấp, ngành, chính quyền địa phương nên quan tâm tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm nông nghiệp chủ lực. Tăng cường bổ sung đất sản xuất cho người dân; cần đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn; sớm có giải pháp khắc phục tình trạng thiếu nước sạch.

Sớm hoàn thành việc phân chia địa giới hành chính của xã Vĩnh Ô với các xã lân cận. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng nhà ở, nhà ăn dành cho giáo viên, học sinh bán trú tại xã Vĩnh Ô để đảm bảo chất lượng dạy và học. Tiếp tục có chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, đối tượng chính sách, việc làm cho con em sau khi tốt nghiệp đại học, cao đẳng. Nhiều cán bộ trẻ của xã Vĩnh Ô mong muốn các cấp, ngành nên mở thêm nhiều lớp học, tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ nhằm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; tạo điều kiện, xem xét tăng chế độ phụ cấp cho cán bộ dân số thôn, bản…
 

A5


Tại các buổi tiếp xúc, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh thay mặt các đại biểu chia sẻ với những khó khăn chung của các địa phương ùng sâu, vùng xa hiện nay, đồng thời thông tin thêm một số vấn đề mà cử tri quan tâm như chủ trương cắt giảm đầu tư công của Chính phủ; cải cách thủ tục hành chính; tái cơ cấu nền nông nghiệp; tinh giản bộ máy hành chính nhà nước… Những kiến nghị khác liên quan đến địa phương và đời sống của người dân sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu, tổng hợp chuyển các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng cũng cho biết: Từ tâm tư, nguyện vọng của cử tri thấy rằng, hiện nay nhiều chế độ, chính sách đối với bà con còn nhiều bất cập. Vì vậy, các cấp, ngành sớm quan tâm triển khai đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, triển khai các mô hình xóa đói giảm nghèo để giúp nhân dân ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, tham gia giữ vững, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Cùng với đó cũng cần điều chỉnh một số cơ chế để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn vùng khó khăn; tiếp tục thực hiện có hiệu quả chính sách giải quyết việc làm cho đồng bào vùng sâu, vùng xa...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Cử tri vùng sâu, vùng xa gửi gắm niềm tin đến Đại biểu Quốc hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO