Quảng Trị: Cty chế biến thủy sản gây ô nhiễm, dân bức xúc dùng thép B40 chặn đường vào

25/10/2017 00:00

(TN&MT) - Quá bức xúc vì một thời gian dài chịu đựng mùi hôi thối nồng nặc phát ra từ nhà máy cế biến thủy sản của Công ty TNHH liên hiệp quốc tế Elites Việt - Trung, hàng chục hộ dân thôn Phú Hội, xã Triệu An (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) đã dùng thép B40 chặn đường vào doanh nghiệp này để phản đối việc xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Công ty TNHH liên hiệp quốc tế Elites Việt - Trung trong quá trình hoạt động gây ô nhiễm khiến người dân rất bức xúc
Công ty TNHH liên hiệp quốc tế Elites Việt - Trung trong quá trình hoạt động gây ô nhiễm khiến người dân rất bức xúc

Dùng thép B40 chặn đường để phản đối việc gây ô nhiễm

Tuy mới đi vào vận hành chưa được bao lâu, thế nhưng trong quá trình hoạt động, nhà máy chế biến thủy sản của Công ty TNHH liên hiệp quốc tế Elites Việt - Trung lại xả thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của hàng chục hộ dân thôn Phú Hội, xã Triệu An.

Theo người dân địa phương, mùi hôi thối chủ yếu xuất phát từ hệ thống xử lý nước thải thông qua một cái hố được đào sâu ở phía sau nhà máy. Nước thải từ nơi này được đưa trực tiếp ra môi trường vào những lúc nước sông Cửa Việt dâng cao, nhất là vào ban đêm. Mùi hôi thối trong quá trình xả thải đã ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người dân trong thôn. Sau thời gian dài viết đơn gửi phía công ty yêu cầu nhanh chóng chấm dứt tình trạng trên nhưng không thấy phản hồi, quá bức xúc bà con đã dùng lưới B40 rào đường chặn xe chở thủy sản vào công ty để phản đối.

Ông Nguyễn Văn Dũng (trú tại thôn Phú Hội) bức xúc trình bày: “Chẳng hiểu hệ thống xử lý chất thải của nhà máy như thế nào mà thời gian gần đây mùi hôi thối xuất hiện liên tục khiến cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn hoàn toàn. Các anh thấy đó, đứng cách xa cơ sở chế biến hàng trăm mét mà còn không thể chịu được mùi hôi thối ngột ngạt này huống gì ở gần. Sức khỏe của bà con, trẻ em và người lớn đều không chịu nổi. Khi ăn phải bưng mũi, khi ngủ phải đặt gối lên mũi mới ngủ được. Khi người dân yêu cầu xử lý, nhưng phía công ty cho rằng hệ thống xử lý của họ đạt chuẩn về môi trường”.

PV “mục sở thị” tại hiện trường, mặc dù nhà máy đã ngưng hoạt động chế biến thủy sản, thế nhưng theo ghi nhận việc xả thải ra môi trường ở phía sau công ty vẫn tiếp diễn. Theo quan sát, hố xả thải có chiều dài 1m, rộng 60cm, sâu khoảng 80cm; phía trên miệng hố, một tấm tôn được đậy qua loa khiến mùi hôi bốc lên nồng nặc. Còn phía trước công ty, một hàng trào thép B40 được người dân dựng lên để chặn xe chở thủy sản vào nhà máy.

Bể chứa chất thải phía sau Công ty chế biến thủy sản Việt Trung đổ ra sông Cửa Việt
Bể chứa chất thải phía sau Công ty chế biến thủy sản Việt Trung đổ ra sông Cửa Việt

Anh Dương Văn Niệm (49 tuổi) cho biết, khi công ty này mở ra, chúng tôi rất ủng hộ vì góp phần giải quyết việc làm cho con em địa phương. Thế nhưng, qua một thời gian hoạt động, công ty không quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, cứ thế mà tự do xả thải. Mùi hôi này đã xuất hiện hơn 3 tháng nay khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng rất nhiều. Người dân yêu cầu các ban, ngành cần sớm vào cuộc để làm rõ sự việc và nếu sau này nhà máy sản xuất trở lại mà vẫn không đảm bảo môi trường thì chúng tôi sẽ tiếp tục phản đối.

Thượng tá Đặng Ngọc Sơn- Đồn trưởng Đồn Biên phòng 208 Cửa Việt (đóng tại thôn Phú Hội, ngay cạnh nhà máy) xác nhận mùi hôi mà người dân phản ánh là đúng. Điều này cũng đã ít nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt của các chiến sĩ trong đơn vị.

Cần sớm xử lý dứt điểm

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Phương- Phó chủ tịch UBND xã Triệu An cho hay, vừa qua, phía địa phương đã nhận được nhiều phản ánh của người dân là có mùi hôi tại khu vực nhà máy chế biến thủy sản.

“Qua kiểm tra thực tế, chúng tôi thấy mùi hôi đúng là xuất phát từ nhà máy này và giám đốc công ty. Ngày 14/9 vừa qua, phía xã cùng các ban ngành liên quan cũng đã có buổi làm việc trực tiếp tại trụ sở văn phòng của công ty. Tại buổi làm việc, chúng tôi đã yêu cầu phía nhà máy nhanh chóng giải quyết vấn đề trên và họ đã cam kết sẽ thực hiện trong thời gian tới”- ông Phương cho biết.

Qúa bức xúc, người dân dùng thép B40 chặn đường không cho xe chở thủy sản vào nhà máy của công ty
Qúa bức xúc, người dân dùng thép B40 chặn đường không cho xe chở thủy sản vào nhà máy của công ty

Để có thông tin khách quan, PV đã có buổi trao đổi với ông Lê Minh Hòa, Giám đốc Công ty chế biến thủy sản Việt - Trung và được ông lý giải: “Người dân phản ánh về mùi hôi xuất phát từ nhà máy là đúng và đây là sự cố ngoài ý muốn. Mùi hôi này xuất hiện là do trong quá trình hoạt động kéo dài, men vi sinh bị chết, kỹ thuật chuyên môn và môi trường đã cấy lại nhưng không đúng nên xảy ra sự cố trên. Sự việc có nghiêm trọng lắm đâu mà người dân cứ làm quá lên?!”.

Trước đó, chiều 14/9, ông Nguyễn Trường Khoa- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Trị cùng các ban ngành liên quan như đại diện Ban quản lý khu kinh tế, Công an tỉnh, UBND huyện Triệu Phong, Đồn biên phòng Cửa Việt đã kiểm tra Công ty Việt Trung và thống nhất tạm dừng hoạt động của công ty, buộc doanh nghiệp này phải xử lý mùi hôi. Theo đó, doanh nghiệp phải hoàn thành hệ thống xử lý môi trường và có báo cáo quá trình chạy thử cho cơ quan chức năng. Trong quá trình chạy thử, doanh nghiệp không được xả nước thải ra môi trường. 

Qua tìm hiểu được biết, Công ty TNHH liên hiệp quốc tế Elites Việt - Trung có công suất sơ chế 15 tấn tôm/ngày. Hệ thống xử lý chất thải của công ty được lắp đặt và vận hành thử hồi tháng 6 với công suất xử lý 100-120m3 nước thải/ngày và đã được Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Trị kiểm định mẫu thử lần 1 đạt tiêu chuẩn xả thải ra môi trường.

Bài & ảnh:Đức Linh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Cty chế biến thủy sản gây ô nhiễm, dân bức xúc dùng thép B40 chặn đường vào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO