Quảng Trị: Bắt hai tàu giã cào đang khai thác "tận diệt" thủy sản

03/09/2017 00:00

(TN&MT) - Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Trị vừa cho biết, có hai tàu cá thuộc tỉnh Kiên Giang khi đang khai thác thủy sản "tận diệt" dọc bờ biển Quảng Trị đã bị...

 

(TN&MT) - Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Trị vừa cho biết, có hai tàu cá thuộc tỉnh Kiên Giang khi đang khai thác thủy sản “tận diệt” dọc bờ biển Quảng Trị đã bị lực lượng cơ quan chức năng bắt giữ.

Tàu cá của các đối tượng vi phạm bị cơ quan chức năng bắt giữ (Ảnh: BĐBP Quảng Trị cung cấp)
Tàu cá của các đối tượng vi phạm bị cơ quan chức năng bắt giữ (Ảnh: BĐBP Quảng Trị cung cấp)

Trước đó, ngày 2/9, tàu đánh cá số hiệu KG -95152 TS do Trương Văn Dũng làm thuyền trưởng (SN 1989, trú tại xã Vĩnh Hòa Hiệp, huyện Châu Thành, Kiên Giang) và tàu cá có số hiệu KG - 94530 TS do Phan Minh Trí  làm thuyền trưởng (trú tại xã Vĩnh Hòa Phú, huyện Châu Thành, Kiên Giang) đã tổ chức khai thác thủy sản gần bờ  tại tọa độ 17’ 03’30” vĩ độ Bắc và 107’18’00” Kinh độ Đông bằng hình thức “tận diệt” là lưới kéo (giã cào) dọc theo bờ biển các xã ven biển của tỉnh Quảng Trị. Lực lượng Bộ đội Biên phòng đã tổ chức ngăn chặn, truy bắt quả tang.

Qua quá trình đấu tranh cả hai đã thừa nhận vi phạm của mình khi cùng 21 thuyền viên trên hai tàu đã khai thác thủy sản không đúng nơi quy định của Nghị định 33/2010/NĐ-CP về quản lý hoạt động khai thác thủy sản, tàu có công suất máy chính từ 20 CV trở lên không được khai thác thủy sản tại vùng biển ven bờ, đồng thời tiến hành củng cố hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với hai tàu cá trên .

Từ đầu năm 2017 đến nay, tình trạng tàu thuyền và ngư lưới cụ của ngư dân tỉnh Quảng Trị bị mất và hư hỏng do các tàu cá khai thác bằng phương pháp giã cào gây hại ngày một tăng.

Đánh giã cào ảnh hưởng rất lớn đến hệ sinh thái ven bờ, chính vì vậy những tàu có công suất lớn chỉ được đánh bắt hình thức này ở ngoài khơi và ở một số vùng biển nhất định. Tuy nhiên thời gian gần đây, nhiều tàu cá lớn đã bất chấp quy định tiến vào sát bờ đánh bắt, tận thu triệt để các nguồn lợi hải sản, nhất là vào mùa các loài thủy hải sản và vùng lộng để sinh sản, điều này khiến ngư dân đánh bắt ven bờ vô cùng bức xúc. Trước thực trạng này, lực lượng biên phòng đã tổ chức, triển khai nhiều đợt truy quét, ngăn chặn nhằm chấn chỉnh tình trạng trên.

Tiến Nhất

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Bắt hai tàu giã cào đang khai thác "tận diệt" thủy sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO