Quảng Ninh xin lùi thực hiện Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp

27/10/2016 00:00

(TN&MT) - Chiều 27/10, tại Quảng Ninh, Đoàn công tác của Bộ TN&MT do Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh về tình hình kiện toàn, thành lập và hoạt động của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Ninh. 

Tham dự Đoàn có lãnh đạo Tổng cục Quản lý đất đai, Văn phòng Bộ. Tiếp đoàn có Phó Chủ  tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện, Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Ngọc Thu và các cơ quan liên quan.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa phát biểu tại cuộc làm việc với Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa phát biểu tại cuộc làm việc với Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh

 

2. Đoàn Công tác thăm và làm việc với Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Ninh.
Đoàn công tác do Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa dẫn đầu thăm và làm việc với Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh.


Thay mặt UBND tỉnh, Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Ngọc Thu cho biết, thực hiện Nghị định 43 của Chính phủ và và Thông tư số 15 của liên Bộ Tài nguyên và môi trường - Bộ Nội vụ - Bộ Tài chính hướng dẫn chức năng nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và cơ chế hoạt động của Văn phòng Đăng ký đất đai trực thuộc  Sở TN&MT, ngày 2/6/2015, UBND tỉnh Quảng Ninh tại Thông báo số 128 đã giao Sở TN&MT xây dựng Đề án thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở đã nghiêm túc triển khai thực hiện xây dựng Đề án thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai. Hiện, Sở TN&MT xây dựng xong Đề án và mở hội nghị lấy ý kiến tham gia dự thảo Đề án .

Tuy vậy, thực hiện Quyết định số 1930 ngày 20/3/2015 của Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh về việc phê duyệt Đề án Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, trong đó, có nội dung về tổ chức bộ máy: Giữ nguyên trạng mô hình tổ chức Văn phòng Đăng ký đất đai và Tổ chức Phát triển quỹ đất 2 cấp (cấp tỉnh và cấp huyện) để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh (tạm thời chưa thực hiện theo Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ).

Triển khai Quyết định này, Sở đã có Văn bản số 3704/TNMT ngày 15/10/2015 gửi các huyện thị xã, thành phố trong tỉnh: Tạm thời giữ nguyên mô hình tổ chức của Văn phòng Đăng ký đất đai và Tổ chức Phát triển quỹ đất; đưa Văn phòng Đăng ký đất đai vào làm việc tại Trung tâm Hành chính công cấp huyện để cho hộ gia đình, cá nhân thuận tiện cho việc giao dịch, giải quyết TTHC về đất đai.

Bên cạnh đó, ngày 23/10/2015 Thủ tướng Chính phủ có Quyết định 1831 về việc cho tỉnh Quảng Ninh thí điểm thành lập Trung tâm Hành chính công. Tỉnh Quảng Ninh đã thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh và các địa phương, đến nay, đã xây dựng Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh và 14/14 Trung tâm Hành chính công trực thuộc các huyện, thị xã, thành phố  được thành lập và đi vào hoạt động.

Kết quả thực hiện cho thấy, việc cải cách hành chính trong nhiều lĩnh vực, nhất là đất đai đã có những chuyển biến tích cực. Cụ thể, đã đưa 32 thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai đang giao dịch tại Trung tâm Hành chính công lên giao dịch cấp độ 3 (là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng).

Theo đó, thủ tục hành chính về đất đai được Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh và cấp huyện tiếp nhận thuận lợi, nhanh gọn, giải quyết đảm bảo thời gian, rõ ràng trong quy trình, công khai, minh bạch trong thủ tục, cá nhân tổ chức đến giao dịch được hướng dẫn cụ thể, chính xác. Thủ tục Hành chính của các cơ quan đưa vào giải quyết tại trung tâm được xây dựng quy trình xử lý chung, thống nhất và chuẩn hóa thành phần, nội dung hồ sơ với từng thủ tục, giảm thời gian giải quyết so với trước đây. Đây là điểm khác biệt của tỉnh Quảng Ninh với mô hình Trung tâm Hành chính công khác với mô hình hoạt động của Một cửa liên thông.

3. Đoàn Công tác thăm và làm việc với Trung tâm hành chính công thành phố Cẩm Phả.
Đoàn công tác thăm và làm việc với Trung tâm Hành chính công thành phố Cẩm Phả.

Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, thực thi công vụ được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ từ tỉnh đến huyện, trong đó, có phần mềm tiếp nhận và trả kết quả đã phân định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính, tạo môi trường làm việc khoa học, hiện đại, hình thành phong cách làm việc chuyên nghiệp giải quyết nhanh chóng, thuận lợi tạo được sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị Bộ TN&MT cho phép tỉnh chưa thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai theo quy định Nghị định số 43 của Chính phủ. Việc giải quyết các các thủ tục hành chính về đất đai được thực hiện tại Trung tâm Hành chính công.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh cần quan tâm tới công tác xây dựng và cập nhật cơ sở dữ liệu, bởi, nếu không cập nhật, chỉnh lý được dự liệu, hệ thống cơ sở dữ liệu một thời gian sau, cũng không sử dụng được. Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa cho biết, trên cơ sở ý kiến đề nghị của tỉnh, Bộ TN&MT sẽ tổng hợp và báo cáo Chính phủ để xin ý kiến giải quyết.

Phó Chủ tịnh UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện cho biết, về việc xin phép chưa thành lập Văn phòng một cấp, tại các buổi làm việc với lãnh đạo Đảng, Chính phủ, tỉnh đã báo cáo nội dung xin chưa thực hiện Văn phòng một cấp; đã gửi báo cáo Bộ TN&MT 2 lần vào năm 2015 và đầu năm 2016, do thí điểm thực hiện xây dựng mô hình Trung tâm Hành chính công theo Quyết định của Chính phủ. “Thực tế, nếu thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp, giám sát của Sở, ngành với các Chi nhánh gặp nhiều khó khăn do điều kiện tự nhiên, thời tiết của địa phương…”, ông Diện nói.

Về ý kiến xây dựng và cập nhật cơ sở dữ liệu đất đai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Văn Diện cũng cho biết, tỉnh đang xây dựng mô hình Thành phố thông minh. Trong đó, sẽ giao Sở TN&MT tập trung xây dựng và cập nhật cơ sở dữ liệu đất đai trên cơ sở dữ liệu chuẩn và nhân lực cập nhật phải tốt.

Trước đó, Đoàn công tác của Bộ TN&MT đã thăm và làm việc với Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh; Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh và thành phố Cẩm Phả; Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh Quảng Ninh và thành phố Cẩm Phả.

Tin và ảnh: Doãn Xuân – Trường Giang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh xin lùi thực hiện Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO