Quảng Ninh: Tích cực phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi

01/01/2019 13:29

(TN&MT) - Trước tình hình thời tiết rét đậm, rét hại, nhiều nơi nhiệt độ xuống dưới 10 độ C, thậm chí các huyện miền núi xuống tới 5- 6 độ C, gây ảnh hưởng tới cây trồng, vật nuôi, tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường chỉ đạo các địa phương, nhất là các huyện miền núi, hải đảo tích cực, chủ động, tích cực phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi.  

ảnh 1
Người dân xã Quảng Đức, huyện Hải Hà chủ động nhốt đàn trâu trong truồng trong những ngày giá rét.

Trong mấy ngày qua, tỉnh Quảng Ninh đang bước vào đợt rét kỷ lục, do nền nhiệt thấp, duy trì liên tục và có kèm mưa như những ngày vừa qua đã tác động tiêu cực đến cây trồng, vật nuôi, nhất là đối với đàn gia súc gia cầm trên địa bàn tỉnh. Nhằm chủ động ứng phó với tình trạng này, những ngày qua, các đơn vị chuyên môn của tỉnh Quảng Ninh và các địa phương đã tổ chức các đoàn kiểm tra công tác chống rét, cũng như tuyên truyền hướng dẫn người dân chủ động có các biện pháp chống, tránh rét, tăng cường sức khỏe cho đàn gia súc, gia cầm. Cùng với đó, các huyện miền núi như: Đầm Hà, Hải Hà, Tiên Yên, Ba Chẽ...đã có văn bản chỉ đạo phòng chống rét xuống các xã, thị trấn và chỉ đạo các đơn vị chức năng xuống các địa phương hướng dẫn, cũng như kiểm tra việc chống rét cho đàn gia súc, gia cầm. Đồng thời, đẩy mạnh việc tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh tại các địa phương để nâng cao nhận thức cho người dân về chống rét, phòng chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi, cũng như đảm bảo vụ sản xuất đông xuân.

ảnh 2
Người dân xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu chủ động dự trữ rơm, cắt cở tươi cho đàn trâu trong những ngày rét lạnh.

Cụ thể, huyện Hải Hà đã tổ chức 8 lớp tập huấn cho 400 học viên về công tác phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm và một số biện pháp phòng chống rét cho gia súc, gia cầm. Đồng thời, các xã, thị trấn cử cán bộ xuống các thôn, bản tuyên truyền, vận động và phát tài liệu hướng dẫn bà con trong công tác phòng chống rét, dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Huyện Hải Hà hiện có 6.973 con trâu; 2.296 con bò, hơn 50 nghìn con lợn. Trong những ngày rét đậm, rét hại vừa qua, cơ bản các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm đã chủ động  làm chuồng trại để nuôi nhốt đàn trâu, bò, gia cầm, quây bạt chuồng trại, nhằm chắn gió, giữ ấm cho vật nuôi.

ảnh 3
Khi nhiệt độ tăng lên về buổi trưa, người dân xã Thượng Yên Công, TP. Uông Bí mới thả đàn trâu ra đồng.

Trước tình hình rét đậm, rét hại gây ảnh hưởng tới sản xuất vụ đông xuân, huyện Đầm Hà đã thành lập các đoàn kiểm tra xuống trực tiếp các xã, thị trấn để hướng dẫn người dân phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi. Cụ thể, huyện Đầm Hà chỉ đạo bà con nông dân hạn chế gieo mạ cấy trà lúa xuân sớm, tập trung gieo cấy xuân muộn và thực hiện theo phương pháp gieo thẳng, hạn chế việc gieo mạ cấy lúa; thực hiện che phủ nilon tại những diện tích mạ còn non gặp thời tiết rét, lạnh. Đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp che chắn chuồng trại chăn nuôi, giữ ấm cho đàn gia súc và dự trữ thức ăn cho đàn gia súc trong những ngày rét.

Qua kiểm tra, các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tập trung hướng dẫn các hộ chăn nuôi chuẩn bị chuồng trại nuôi nhốt trâu, bò đảm bảo diện tích 4-5m2/con, gia cố chuồng, mái che, tường bao, đảm bảo luôn khô ráo, giữ ấm vào mùa đông; chuẩn bị đầy đủ bạt để quây quanh chuồng khi rét đậm, rét hại; chủ động nguồn thức ăn dự trữ cho trâu, bò; tăng cường chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng cho đàn gia súc, gia cầm.

Do chủ động, tích cực trong công tác phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi nên đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh chưa có tình trạng trâu, bò, gia cầm, tôm, cá chết do rét.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Tích cực phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO