Quảng Ninh: Tân Dân - xã miền núi có nhiều triệu phú

Quảng Minh| 17/04/2015 08:46

(TN&MT) - Nếu cứ hình dung về một xã miền núi vắng vẻ hiu hắt thì nhiều người sẽ ngạc nhiên khi đến xã miền núi Tân Dân (huyện Hoành Bồ, Quảng Ninh). Nơi đây chỉ thấy những ngôi nhà khang trang, kiên cố. Tìm đất hoang ở Tân Dân cũng rất khó bởi đồi núi đều được che phủ bởi những tán rừng, những sườn đồi, những cánh đồng cũng xanh lên màu lúa, màu mía, rau…

Khi ý Đng hợp lòng dân

Ông Nguyễn Thanh Ân, Chủ tịch UBND xã Tân Dân giới thiệu cho chúng tôi biết: Tân Dân là xã thuộc diện vùng sâu, vùng xa nhất của huyện Hoành Bồ, Tân Dân có 569 hộ thuộc 6 dân tộc anh em cùng sinh sống trong 8 thôn, trong đó người Dao chiếm trên 93%. Nhiều năm trước, do trình độ dân trí thấp lại sinh sóng thưa thớt, mọi hoạt động canh tác chủ yếu dựa vào tự cung, tự cấp, dẫn đến đời sống của bà con rất khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, trẻ em thất học chiếm đa số.

images1339771_7112019_hbo.jpg

Thực hiện chủ trương phát triển kinh tế - xã hội miền núi, vùng dân tộc của Đảng, Nhà nước, nhờ sự quan tâm đầu tư của tỉnh, của huyện, Tân Dân đã từng bước tìm ra được bước đi thích hợp phù hợp với lòng dân. Đó là, Đảng ủy xã đã tổ chức rà soát, đánh giá tổng thể điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, tiềm năng đất đai ở địa phương để từng bước hoạch định chiến lược phát triển. Nhận thức được rằng, kết cấu hạ tầng đồng bộ có ý nghĩa quyết định, do đó, xã đã tranh thủ mọi nguồn lực để làm đường, xây dựng hệ thống thủy lợi, kéo điện lưới đến các thôn vùng sâu, vùng xa. Đồng thời giúp bà con triển khai hàng loạt mô hình mới như trồng nấm linh chi, nuôi trâu sinh sản, lợn rừng, gà 6 ngón... Ở mỗi mô hình đều xuất hiện cách làm hay, sáng tạo, nên hiệu quả kinh tế tăng cao rõ nét. Kết quả đã làm cho đời sống của nhân dân trên địa bàn xã không ngừng đuợc cải thiện. Hiện toàn xã chỉ còn 0,43% hộ nghèo, số hộ khá, giàu ngày càng tăng.

Nhng triệu phú nông dân

Anh Triệu Đức Lý, Chủ tịch Hội Nông dân xã thống kê, hiện nay ở Tân Dân có hơn 100 hộ nông dân sản xuất tiêu biểu các cấp. Cách làm của hộ nào cũng đáng học tập, biểu dương.

images1339302_ph3.jpg

Chúng tôi đến thăm nhà triệu phú tên là Triệu Đức Lý (sinh năm 1980) ở thôn Khe Cát. Vốn là hộ nghèo của xã nhưng vài năm trở lại đây, do biết cách làm ăn nên anh Lý đã từng bước thoát nghèo, trở thành hộ giàu. Hiện nhà anh có ao thả cá, có rừng trông gỗ, có đất trồng lúa. Điển hình hơn cả là mô hình nuôi hươu sao rất hiệu quả mà anh đang triển khai. Từ 2 con hươu giống mua ở Bắc Giang, sau vài năm đàn hươu của gia đình đã có 9 con, một số con đã có thể cho nhung. Trung bình mỗi con cho lãi 20 triệu đồng/năm. Mỗi năm gia đình anh Lý đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Trong xã hiện nay có cả “triệu phú keo”, “triệu phú thuốc nam”, thậm chí có cả “tỷ phú vận tải nữa”... Nhìn nét mặt rạng rỡ của anh cán bộ Hội Nông dân xã, chúng tôi cũng vui lây. Và qua những gì mắt thấy, tai nghe về cách làm giầu của bà con nơi đây, chúng tôi nghiệm ra rằng, nếu có chí thì “sỏi đá cũng biến thành cơm”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Tân Dân - xã miền núi có nhiều triệu phú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO