Quảng Ninh: Sắp diễn ra Hội Trà Hoa vàng huyện Ba Chẽ lần thứ II/2018

29/11/2017 00:00

(TN&MT) - Theo ông Nguyễn Công Quyền, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh: Hội Trà hoa vàng huyện Ba Chẽ lần thứ 2/2018 sẽ diễn ra từ ngày 5 - 7/1/2018, tại Quảng trường 4/10, trung tâm thị trấn Ba Chẽ.

Hội Trà hoa vàng được tổ chức để quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm tham gia chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP), các sản phẩm đặc trưng của địa phương. Thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh tế và thực hiện chủ trương của tỉnh Quảng Ninh xây dựng chương trình OCOP, chương trình xây dựng nông thôn mới; tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc, nâng cao ý thức giữ gìn văn hoá truyền thống, tăng cường đại đoàn kết các dân tộc.

Năm nay, Hội Trà hoa vàng gồm nhiều nội dung: Liên hoan, giao lưu sản phẩm đặc trưng. Trong đó, trưng bày và bán các sản phẩm OCOP đặc trưng của huyện Ba Chẽ và các địa phương từ 10-15 gian hàng, gồm gian hàng của các xã, thị trấn; gian hàng của các trường học trong huyện và một số gian hàng của các huyện bạn. Trưng bày 170 cây trà hoa vàng đang độ ra hoa chính vụ… liên hoan trò chơi dân gian các dân tộc huyện Ba Chẽ, liên hoan dân ca, dân vũ, dân nhạc với chủ đề “Sắc xuân Ba Chẽ”...

Cây trà hoa vàng tại huyện Ba Chẽ
Cây trà hoa vàng tại huyện Ba Chẽ

Hiện nay, huyện Ba Chẽ hoàn thành quy hoạch đến năm 2020 vùng trồng dược liệu trên 3.000 ha. Trong đó, trồng cây trà hoa vàng 500 ha. Đến nay, có nhiều doanh nghiệp đến tìm hiểu để đầu tư trồng và chế biến dược liệu tại địa bàn huyện Ba Chẽ, trong đó có cây trà hoa vàng.  Đi đầu trong phong trào trồng, sản xuất, chế biến dược liệu quý này là gia đình ông Nịnh Văn Trắng, thôn Bắc Xa, xã Đạp Thanh, Ba Chẽ. Hiện vườn trà của ông cho thu hoạch, thu nhập hơn 5 tỷ đồng trong 2 năm 2016 – 2017. Việc đưa cây trà hoa vàng vào sản xuất là hướng đi phù hợp, bảo vệ được nguồn dược liệu quý, tạo nguồn lực nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm cho người dân địa phương, xóa đói, giảm nghèo.

Trà hoa vàng vốn là loại cây mọc tự nhiên trong rừng ở Ba Chẽ có từ rất lâu. Trước đây người dân địa phương khai thác hoa, lá, cây bán cho thương lái bên kia biên giới. Những năm gần đây, giá trị đích thực của cây trà hoa vàng mới được biết đến và được bán ra thị trường giá 15 triệu đồng/kg hoa khô. Theo Tạp “Camellia Internatinonal Journal” – Tạp chí chuyên nghiên cứu về trà hoa vàng của thế giới, các hợp chất của trà hoa vàng có khả năng kiềm chế sự sinh trưởng của các khối u đến 33,8%; giúp giảm đến 35% hàm lượng cholesterol trong máu (mỡ máu). Ngoài ra, loại trà này còn có khả năng làm giảm triệu chứng xơ vữa động mạch do máu nhiễm mỡ, điều hòa huyết áp và chữa các bệnh về tim mạch, tiểu đường, u bướu… 

Đăng Hùng – Phạm Hoạch

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Sắp diễn ra Hội Trà Hoa vàng huyện Ba Chẽ lần thứ II/2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO