Sau hơn 3 năm tổ chức thi công, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn là dự án đầu tư xây dựng tuyến đường mới theo hình thức BOT, tổng mức hơn 12.000 tỷ đồng do Công ty CP BOT Biên Cương làm chủ đầu tư, đến nay dự án đã hoàn thành thi công, thông xe kỹ thuật vào ngày 30/12/2018.
Trước đó, ngày 23/1, chủ đầu tư dự án đã tổ chức vận hành thử nghiệm các trạm thu phí. Toàn tuyến có 4 trạm thu phí, 2 trạm chính tại đầu và cuối tuyến với 8 cửa soát vé, 2 trạm thu phí phụ tại các nút giao ra, vào cao tốc với 6 cửa soát vé, tại các trạm đều được trang bị cửa thu phí tự động.
Sau khi kiểm tra thực tế dự án và nghe báo cáo của chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn kiểm định…Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã thống nhất nghiệm thu, chính thức đưa cao tốc Hạ Long - Vân Đồn vào khai thác có điều kiện từ ngày 1/2/2019. Đồng thời, Hội đồng nghiệm thu nhà nước lưu ý, trong thời gian từ nay đến hết tháng 1, chủ đầu tư phải hoàn thiện phương án đảm bảo ATGT, thành lập trung tâm điều hành cao tốc...,đặc biệt do tuyến đường mới, để lái xe quen đường sẽ giảm tốc độ khai thác xuống thấp hơn tốc độ thiết kế 100km/h. Chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành phương án tổ chức giao thông trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt. Đối với những tồn tại còn lại, đặc biệt các yếu tố kỹ thuật về xử lý sạt trượt, cần xử lý dứt điểm trong quý I/2019.
Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn có 5 mức thu phí với từng nhóm phương tiện, mức phí cơ sở theo phê duyệt từ Bộ GTVT là 2.100 đồng/km áp dụng cho 53,6km đầu tư theo hình thức BOT. Đối với dự án thành phần dài 6km từ cầu Cẩm Hải (Cẩm Phả) - Vân Đồn đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách sẽ không thu phí.