Quảng Ninh: "Loạn" bến thủy nội địa không phép

31/10/2017 00:00

(TN&MT) - Hàng loạt bến bãi, công ty và cá nhân tại xã Hải Xuân, Tp. Móng Cái tự ý tập kết cát, sỏi trái phép, các xe tải vào “ăn hàng” chạy cả ngày lẫn đêm, tiếng ồn và bụi bay mù mịt đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Bãi tập kết VLXD của Công ty TNHH Vinh Ngàn, tại thôn 10, xã Hải Xuân.
Bãi tập kết VLXD của Công ty TNHH Vinh Ngàn, tại thôn 10, xã Hải Xuân.

Một số người dân ở thôn 5, xã Hải Xuân bức xúc, hàng ngày từng đoàn xe tải chở cát, đá, che phủ bạt sơ sài, nối đuôi nhau chạy ầm ầm trên đường thôn, vào mùa mưa thì bùn bắn văng tung tóe, còn mùa khô bụi bay mù mịt, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều gia đình dọc hai bên các tuyến đường liên thôn, xã.

Tại khu vực sông Chùa, xã Hải Xuân, chúng tôi đếm được 3 bãi tập kết vật liệu với những núi cát, đá được đổ cao, nằm chình ình ngay bên bờ sông, các máy xúc đang hoạt động hết công suất để “cõng” cát, đá từ các sà lan lên bờ.

Một người đàn ông tên Thành ra thị uy khí chúng tôi đang tìm hiểu về bãi cát của Công ty Thanh Ngọc, người này hỏi: Các anh ở Thành phố Móng Cái xuống hay trên tỉnh về? Phóng viên phải đối phó là đi khảo sát môi trường. Ông Thành thừa nhận, gia đình kinh doanh bãi vật liệu xây dựng đã nhiều năm nay nhưng chưa hề có giấy phép xin mở bến thủy nội địa, đồng nghĩa với việc chưa có các giấy tờ liên quan về môi trường, văn bản pháp quy hợp lệ. Ông Thành tiết lộ thêm: Hai bãi tập kết vật liệu xây dựng còn lại nằm trên khúc sông này cũng giống như gia đình ông, đều chưa được cấp phép mở bến thủy nội địa, cũng như các thủ tục giấy tờ liên quan.

 Bãi tập kết cát, đá của hai Công ty Thành Ngọc tại khu vực sông Chùa, xã Hải Xuân
Bãi tập kết cát, đá của hai Công ty Thành Ngọc tại khu vực sông Chùa, xã Hải Xuân

Trao đổi với phóng viên, ông Vi Viết Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Xuân thừa nhận, hiện trên địa bàn đang tồn tại 3 bến bãi hoạt động tự phát, trái phép của 3 Công ty: Thành Ngọc, Mạnh Tùng và Vinh Ngàn. Ngoài ra còn có bãi tập kết và kinh doanh vật liệu mang tên Tuyết Nam cũng nằm cùng trên khúc sông Chùa.

Đặc biệt, trong số 3 công ty, chỉ có Công ty Thành Ngọc và Mạnh Tùng thuê đất của xã Hải Xuân để mở bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng. Nhưng khi chúng tôi đề nghị được xem hợp đồng thuê đất của 2 đơn vị này thì ông Chu Bá Tùng, cán bộ địa chính xã Hải Xuân sau một hồi tìm kiếm trong đống hồ sơ lưu trữ chỉ đưa ra được mấy hợp đồng được ký từ những năm 1999, 2003 nhưng mang tên người khác chứ không hề có hợp đồng ký với hai Công ty trên.

VLXD đổ tràn ra lề đường gây ô nhiễm môi trường và mất ATGT
VLXD đổ tràn ra lề đường gây ô nhiễm môi trường và mất ATGT

Riêng Công TNHH Vinh Ngàn, có trụ sở tại thôn 10, xã Hải Xuân, được UBND TP. Móng Cái cho thuê trên 7.400m2, tại thôn 11, xã Hải Xuân để tập kết vật liệu xây dựng và sản xuất gạch bê tông. Tuy nhiên điều đáng nói là nhiều năm qua, Công ty này vẫn sử dụng một bãi để tập kết vật liệu xây dựng như cát, sỏi, đá ngay bờ sông Ka Long, thuộc thôn 10, xã Hải Xuân mà chưa được cấp phép. Đặc biệt, bãi tập kết cát, đá của Công ty Vinh Ngàn nằm ngay trong khu dân cư, gây ảnh hưởng tới môi trường tới các hộ dân liền kề.

Với cách quản lý mập mờ của xã Hải Xuân trong suốt thời gian qua, khiến dư luận rất bức xúc, đặt câu hỏi phải chăng chính quyền đang “bảo kê” cho các sai phạm trên?!

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tiếp.     

Phạm Hoạch

 

        

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: "Loạn" bến thủy nội địa không phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO