Quảng Ninh: Khai hội xuân Yên Tử 2019

14/02/2019 18:31

(TN&MT) - Sáng 14/2 (tức mùng 10 tháng Giêng), tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử, xã Thượng Yên Công, TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai hội xuân Yên Tử năm 2019.

ảnh 1
Các đại biểu dâng hương cầu nguyện cho quốc thái dân an lại Lễ khai hội xuân Yên Tử.

Mở đầu Lễ khai hội là chương trình nghệ thuật “Yên Tử vào xuân”, ôn lại huyền thoại của non thiêng Yên Tử, cội nguồn lịch sử của Thiền phái Trúc Lâm, công đức của Phật hoàng Trần Nhân Tông. Lễ khai hội gồm nhiều nghi lễ, như: Nghi thức rước lễ mở hội, lễ gióng trống, thỉnh chuông, lễ chúc phúc đầu năm, lễ cầu quốc thái dân an và lễ đóng dấu thiêng Yên Tử…Lễ khai hội Xuân Yên Tử năm 2019 là một trong những lễ hội lớn, thu hút hàng vạn người dân tham gia trẩy hội, chiêm bái, lễ phật. Lễ hội được kéo dài trong 3 tháng đầu năm.

Ảnh 2
Nghi thức rước lễ mở hội được tiến hành trang nghiêm, hoành tráng tại Lễ khai hội xuân Yên Tử.

 

Ảnh 3
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh thực hiện nghi lễ khai ấn xuân Yên Tử.

Danh sơn Yên Tử là địa linh, phúc địa của quốc gia, nơi gắn liền với tên tuổi và sự nghiệp vĩ đại của đức vua Trần Nhân Tông – vị vua đã lãnh đạo quân dân Đại Việt 2 lần đánh thắng giặc Nguyên Mông xâm lược. Sau khi đất nước thái bình thịnh trị, Ngài đã tự nguyện rời ngai vàng, nhường ngôi cho con để chuyên tâm nghiên cứu đạo Phật. Đến năm 1299, vua Trần Nhân Tông đã chính thức lên núi Yên Tử tu hành, trở thành đệ nhất tổ Thiền phái Trúc Lâm.

Ảnh 4
Ảnh 4: Hàng vạn du khách về với lễ hội xuân Yên Tử.

Một trong nét mới của lễ hội Xuân Yên Tử năm 2019 là khu quần thể văn hóa Cung Trúc Lâm được xây dựng tại khu vực bến Giải Oan thuộc khu di tích và danh thắng Yên Tử được đưa vào sử dụng. Với nhiều công trình quan trọng phục vụ du khách về với Yên Tử nay đã được đưa vào sử dụng, như: Khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử, đưa vào sử dụng giai đoạn 1 Cung văn hóa Trúc Lâm. Lễ hội năm nay là lần đầu tiên thực hiện việc kết nối giữa Khu di tích Yên Tử với Khu văn hóa tâm linh – sinh thái Tây Yên Tử tuộc địa bàn tỉnh Bắc Giang. Cùng với đó là sự hoàn thiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ phục vụ du khách; kết nối Yên Tử với các điểm du lịch mới của Uông Bí... góp phần đưa Yên Tử lên một vị thế mới, tạo nét đặc sắc cho mùa lễ hội năm nay và những năm tiếp theo đối với đông đảo khách hành hương về với đất Phật.

Tính từ tháng 1/2019 đến nay, Yên Tử đã đón trên 20 vạn lượt du khách thập phương về tham quan, lễ phật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Khai hội xuân Yên Tử 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO