Quảng Ninh bảo vệ và nâng cao chất lượng rừng để phát triển du lịch sinh thái

Bài và ảnh: Hạ Long| 17/10/2019 14:00

(TN&MT) - Với gần 70% diện tích tự nhiên của tỉnh Quảng Ninh là rừng và đất quy hoạch lâm nghiệp, độ che phủ rừng 54,6%, hệ sinh thái rừng phong phú, đa dạng có cả trên cạn, ven biển và trên các đảo, tài nguyên rừng Quảng Ninh đã và đang có những đóng góp đáng kể về giá trị kinh tế - xã hội và có vai trò rất quan trọng trong bảo vệ môi trường sinh thái, tạo điểm nhấn cho phát triển du lịch, nhất là du lịch sinh thái.

Lâm nghiệp xanh bền vững

Nhận thức rõ vai trò của rừng trong phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, tạo nguồn sinh thuỷ, nâng cao chất lượng nước và ứng phó với biến đổi khí hậu, tỉnh Quảng Ninh đã quan tâm, quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo về quản lý, bảo vệ, phát triển và khai thác tiềm năng, lợi thế của rừng và đất lâm nghiệp. Nhờ vậy, rừng được bảo vệ và phát triển, độ che phủ rừng không ngừng tăng, chất lượng rừng cải thiện đáng kể. Bằng những chủ trương và quyết sách đúng đắn, Quảng Ninh đã giải quyết được việc làm trong sản xuất lâm nghiệp cho nhiều tổ chức, cá nhân, hộ gia đình, đặc biệt, các hộ gia đình dân tộc ít người, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo. Từ đó, ngành lâm nghiệp đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển chung của tỉnh, nhất là các hoạt động du lịch, các dịch vụ có tính chất bền vững, lâu dài khác.

 

Nhằm nâng cao giá trị từ rừng theo hướng phát triển “xanh”, bền vững, những năm qua, tỉnh Quảng Ninh xác định mục tiêu phát triển toàn diện và đồng bộ các hoạt động từ công tác quản lý, bảo vệ, trồng rừng, cải tạo rừng, khai thác, chế biến lâm sản, dịch vụ môi trường rừng, phát triển kinh tế rừng gắn với phát triển du lịch sinh thái. Trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội để đầu tư, bảo vệ, phát triển và khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế từ rừng và đất rừng góp phần tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xoá đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường, cải thiện sinh kế cho người dân làm nghề rừng, nhất là bà con dân tộc thiểu số ở những huyện miền núi, hải đảo.

Từ năm 2019 - 2025, tỉnh Quảng Ninh tập trung chỉ đạo Sở, ngành và các địa phương làm tốt công tác quản lý, bảo vệ, phát triển và khai thác có hiệu quả, bền vững diện tích rừng và đất lâm nghiệp đã được quy hoạch; tăng tỷ lệ che phủ rừng lên mức 55% vào năm 2020 và duy trì ổn định, nâng cao chất lượng rừng ở giai đoạn tiếp theo. Trong đó, tập trung nguồn lực đầu tư phát triển lâm nghiệp bền vững tại các địa phương có cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng du lịch, dịch vụ, đặc biệt là Khu Kinh tế Vân Đồn. Đồng thời, hạn chế tối đa việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đặc dụng, rừng phòng hộ sang mục đích khác, từng bước chuyển đổi các khu rừng sản xuất sang quy hoạch rừng phòng hộ, đặc dụng, ưu tiên tại các khu vực lòng hồ nhằm tạo cảnh quan, môi trường, phát triển du lịch sinh thái.

Phát triển rừng gắn với du lịch sinh thái

Tỉnh Quảng Ninh đang hướng tới phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm và một trong những nhiệm vụ trọng tâm, mang tính “sống còn” là phải bảo vệ rừng và bảo tồn thiên nhiên, phát triển bền vững rừng và quản lý chặt chẽ diện tích đất lâm nghiệp.

Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Ninh Mạc Văn Xuyên cho biết, với định hướng phát triển theo hướng từ “nâu” sang “xanh”, trong đó, lấy ngành dịch vụ, du lịch làm trọng tâm thì công tác quản lý và phát triển bền vững ngành lâm nghiệp gắn với bảo vệ, giữ rừng hết sức quan trọng, bởi hệ sinh thái rừng gắn liền với chức năng ứng phó với biến đổi khí hậu, gắn liền với sự phát triển của ngành du lịch sinh thái, gắn liền với cuộc sống , cũng như tạo việc làm và thu nhập ổn định cho đông đảo bà con dân tộc tại các huyện miền núi, biên giới và hải đảo.

Hiện nay, Kiểm lâm tỉnh đang bảo vệ và phát triển bền vững 122.748,8 ha rừng tự nhiên. Tập trung bảo tồn có hiệu quả các hệ sinh thái rừng, trong đó, có hệ thống các khu rừng đặc dụng, giảm căn bản tình trạng suy giảm đa dạng sinh học trong các khu rừng đặc dụng, trong đó, có các loài động vật hoang dã sinh sống tự nhiên. Đồng thời, quản lý, bảo vệ chặt chẽ 19.740,7 ha rừng ngập mặn, hạn chế tối đa việc chuyển đổi rừng ngập mặn sang nuôi trồng thủy sản và các mục đích phi lâm nghiệp.

Bên cạnh đó, Quảng Ninh đang tiếp tục duy trì các hoạt động bảo vệ rừng đặc dụng tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn - Kỳ Thượng, Vườn Quốc gia Bái Tử Long, Rừng Quốc gia Yên Tử theo các đề án, quy hoạch đã được phê duyệt. Đồng thời, hoàn thiện hồ sơ để xây dựng mới khu bảo tồn thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học Quảng Nam Châu - huyện Hải Hà và khu Ramsar Đồng Rui - Tiên Yên; khu rừng đặc dụng bảo vệ cảnh quan Vịnh Hạ Long. Đây là những cánh rừng gắn liềnvới việc phát triển mô hình du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm mang tính thân thiện với thiên nhiên.

Song song đó, nhằm tạo không gian phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn các chủ rừng xây dựng đề án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trong rừng trên cơ sở phương án quản lý rừng bền vững đã được phê duyệt. Đồng thời, khuyến khích các chủ rừng tự hợp tác, liên kết để kinh doanh du lịch sinh thái hoặc cho thuê môi trường rừng phát triển kinh doanh du lịch đảm bảo không ảnh hưởng đến chức năng của rừng.

Với những quyết sách đúng đắn, hợp lý trong việc bảo vệ rừng gắn với phát triển du lịch theo hướng hài hòa với thiên nhiên, tỉnh Quảng Ninh đang từng bước đạt được những kết quả quan trọng trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ “nâu” sang “xanh” theo hướng phát triển ngành du lịch, dịch vụ bền vững, thân thiện với môi trường.

 

Theo Quảng Ninh
Rừng Quảng Ninh
Copy Link
Rừng Quảng Ninh
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh bảo vệ và nâng cao chất lượng rừng để phát triển du lịch sinh thái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO