Quảng Ngãi: Tháo dỡ lồng bè, chấm dứt nuôi cá trên vùng biển Dung Quất

23/04/2019 12:52

(TN&MT) - Hiện nay, hoạt động kinh tế ở vùng biển Dung Quất diễn ra rất sôi động dẫn đến môi trường nước bị ô nhiễm do cặn dầu, chất thải rắn và các chất tẩy rửa từ tàu thuyền. Để tránh xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt do nuôi trồng không theo quy hoạch, ngày 23/4, UBND huyện Bình Sơn phối hợp với chính quyền địa phương các xã Bình Đông, Bình Thuận tiến hành tháo dỡ lồng bè chấm dứt việc nuôi cá bớp trên vùng biển Khu kinh tế (KKT) Dung Quất.

Các hộ nuôi lồng bè vùng biển KKT Dung Quất là tự phát, không theo quyhoạch
Các hộ nuôi lồng bè vùng biển KKT Dung Quất là tự phát, không theo quyhoạch

Để hỗ trợ 86 hộ dân các xã Bình Thuận, Bình Đông và Binh Thạnh có lồng bè nuôi các bớp trên vùng biển Khu kinh tế Dung Quất bị tháo dỡ, UBND huyện Bình Sơn đã trích 8 tỷ đồng từ ngân sách địa phương. Theo đó, xã Bình Đông và Bình Thạnh được hỗ trợ mỗi địa phương hơn 3,6 tỷ đồng và xã Bình Thuận được hỗ trợ hơn 730 triệu đồng. UBND huyện Bình Sơn yêu cầu các hộ dân phải tháo dỡ, thu dọn lồng bè chấm dứt nuôi cá tự phát trước ngày 30/4.

Từ năm 2014 đến nay, việc nuôi cá lồng bè trên vùng biển Dung Quất (thuộc thôn Sơn Trà, xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ dân, góp phần giải quyết việc làm, phát triển kinh tế hộ gia đình. Tuy nhiên, việc nuôi cá lồng bè tại khu vực này là mang tính tự phát của các hộ dân, không nằm trong vùng quy hoạch phát triển nuôi trồng thủy sản của tỉnh.

Trong năm 2017, việc đầu tư các dự án trên địa bàn khu kinh tế Dung Quất rất lớn, để giảm thiểu thiệt hại về kinh tế của các hộ dân, đồng thời chấm dứt việc nuôi cá lồng bè tự phát không theo quy hoạch, trả lại diện tích mặt nước để triển khai thực hiện các dự án theo qui định, UBND tỉnh Quảng Ngãi và UBND huyện Bình Sơn đã tập trung chỉ đạo UBND các xã tuyên truyền, vận động nhân dân chấm dứt việc nuôi cá lồng bè tại khu vực thôn Sơn Trà, xã Bình Đông.

Các hộ nuôi cá lồng bè bị thiệt hại nặng hồi đầu tháng 10/2018
Các hộ nuôi cá lồng bè bị thiệt hại nặng hồi đầu tháng 10/2018

Tuy nhiên, trong thời gian qua, vùng biển thôn Sơn Trà, xã Bình Đông vẫn còn 86 hộ nuôi cá lồng bè với 916 lồng nuôi của nhân dân 03 xã Bình Đông (46 hộ), Bình Thạnh (35 hộ) và Bình Thuận (05 hộ).

Hồi tháng 5/2017, tại khu vực này cũng đã xảy ra tình trạng cá bớp nuôi lồng tại đây  chết bất thường hàng loạt, mà nguyên nhân được các cơ quan chức năng xác định là do ảnh hưởng của không khí lạnh gây mưa lớn, nước đầu nguồn đổ về làm thay đổi môi trường nước dẫn đến cá bị chết do sốc môi trường.

Xác định vùng nuôi cá bớp lồng bè là tự phát, vùng nuôi không thuộc qui hoạch phát triển thủy sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 25 Nghị định 103/2013/NĐ-CP ngày 12/9/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thủy sản, UBND huyện Bình Sơn đã chỉ đạo UBND xã Bình Đông và các cơ quan chức năng của huyện tổ chức họp dân để thông báo vấn đề trên, đồng thời, yêu cầu các hộ dân tháo dỡ lồng bè nuôi trồng thủy sản trong tháng 6/2017.

Tuy nhiên, do chi phí đầu tư làm lồng bè nuôi cá là khá lớn, trong khi đó huyện Bình Sơn không có vùng quy hoạch nuôi trồng thủy sản phù hợp để các hộ dân di chuyển lồng bè tiếp tục nghề nuôi trồng thủy sản, việc chuyển đổi nghề nghiệp cho các hộ dân gặp nhiều khó khăn. Từ năm 2017 đến nay, các hộ dân vẫn tiếp tục đầu tư nuôi cá.

Các hộ dân xã Bình Đông tiến hành tháo dỡ lồng bè, chấm dứt việc nuôi cá bớp trên vùng biển KKT Dung Quất
Các hộ dân xã Bình Đông  tiến hành tháo dỡ lồng bè, chấm dứt việc nuôi cá bớp trên vùng biển KKT Dung Quất

Tiếp đó, ngày 08-09/10/2018, các hộ dân phát hiện cá bớp nuôi lồng tại đây chết bất thường hàng loạt khoảng trên 100 tấn (cá từ 1-3kg), khiến các hộ nuôi thiệt hại lên tới hàng tỷ đồng. Các cơ quan chức năng đã lấy mẫu cá và mẫu nước để xét nghiệm làm rõ nguyên nhân và tổ chức công bố kết quả xét nghiệm cho các hộ dân biết. Theo Chi cục Thú y vùng IV, kết quả xét nghiệm mẫu cá âm tính với vi rút hoại tử thần kinh và theo Trung tâm kỹ thuật Quan trắc môi trường Dung Quất, kết quả xét nghiệm cho thấy mẫu nước trong khu vực nuôi cá là đảm bảo an toàn.

Qua các buổi họp dân các xã Bình Đông và xã Bình Thạnh, đa số các hộ dân biết việc nuôi trồng thủy sản lồng bè tự phát, không theo quy hoạch là sai, nhưng vì chi phí đầu tư làm lồng bè quá lớn, việc chuyển đổi nghề nghiệp cho các hộ dân gặp khó khăn nên kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét hỗ trợ kinh phí để giảm bớt thiệt hại về kinh tế cho các hộ dân; và xem xét hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp để có điều kiện ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Phó chủ tịch UBND xã Bình Đông cho biết, toàn xã có 46 hộ dân tham gia nuôi cá lồng bè trên vùng biển KKT Dung Quất. Năm 2018, đã có 07 hộ tự tháo dỡ lồng bè và chuyển đổi nghề nghiệp. Hôm nay (23/4), có 05 hộ tiến hành tháo dỡ lồng bè. Các hộ còn lại cũng đã cam kết tháo dỡ lồng bè, chấm dứt việc nuôi cá trên vùng biển KKT Dung Quất, nhưng do còn trên 50 tấn cá đang mùa thu hoạch, nên các hộ dân này sẽ tiến hành tháo dỡ từ nay đến hết 30/4/2019.

“Việc nuôi cá là không theo quy hoạch ngành Thủy sản, quy hoạch khu kinh tế Dung Quất. Do vậy, UBND xã đang tiến hành tổ chức vận động, lập biên bản, nếu không tháo dỡ thì xử phạt hành chính”- ông Thanh cho biết.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Tháo dỡ lồng bè, chấm dứt nuôi cá trên vùng biển Dung Quất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO