Quảng Ngãi: Tăng cường kiểm tra công tác phòng chống bão lụt

22/10/2018 12:32

(TN&MT) - Ngay trước mùa mưa bão năm 2018, tỉnh Quảng Ngãi đã tăng cường tổ chức kiểm tra thực địa, lên kế hoạch chi tiết việc di dời, sơ tán người dân khi có lũ, lụt, bão đổ đổ bộ tại các vùng xung yếu.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính kiểm tra phương án phòng, chống thiên tai tại thủy điện Đakrinh ngày 18/10 (ảnh Quảng Ngãi)
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính kiểm tra phương án phòng, chống thiên tai tại thủy điện Đakrinh ngày 18/10 (ảnh Quảng Ngãi)

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các địa phương trong tỉnh, tổ chức rà soát, thống kê dân cư ở những khu vực ven sông, suối, vùng có nguy cơ sạt lở, nứt núi, ngập sâu và thành lập tổ chỉ huy tiền phương, các tổ, đội xung kích để sẵn sàng, chủ động ứng phó với các tình huống khẩn cấp.

Vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính cũng đã trực tiếp tiến hành kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn 2 huyện Sơn Hà và Sơn Tây.

Qua kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính yêu cầu các địa phương, thực hiện nghiêm túc nội dung Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 20/8/2018 của UBND tỉnh Quảng Ngãi về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; kiện toàn tổ chức Ban Chỉ huy PCTT và TKCN, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; xây dựng và phê duyệt phương án ứng phó thiên tai làm cơ sở thực hiện; ngay từ bây giờ, các địa phương phải chủ động dự trữ và vận động nhân dân dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc men đủ để sử dụng trong thời gian xảy ra mưa lũ tại các khu vực dễ bị chia cắt, cô lập, vùng sâu, vùng xa; tổ chức kiểm tra công trình xây dựng cơ bản, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hệ thống thông tin liên lạc, mạng lưới điện, bến đò, các điểm có nguy cơ sạt lở núi, sạt lở bờ sông; chuẩn bị chu đáo phương án khắc phục hậu quả thiên tai. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng lưu ý các địa phương về diễn biến thời tiết khí hậu ngày càng phức tạp, khó lường nên không được chủ quan, lơ là. Cần có phương án cụ thể cho nhiều tình huống có thể xảy ra, để hạn chế thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.

Đối với các huyện miền núi, có 3 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng, chống thiên tai cần phải đặc biệt chú trọng là nguy cơ sạt lở núi, lũ quét ở khu vực ven sông suối và tình trạng ngập lụt ở vùng hạ du các công trình thủy lợi, thủy điện lớn khi vận hành xả lũ.

Kiểm tra thực tế phương án phòng, chống thiên tai tại thủy điện Đakrinh và hồ chứa nước Nước Trong, là những công trình thủy điện, thủy lợi lớn trên địa bàn hai huyện Sơn Tây, Sơn Hà của tỉnh Quảng Ngãi. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Trà Khúc theo Quyết định số 911/QĐ-TTg ngày 25/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Nguyên tắc thứ tự ưu tiên là đảm bảo an toàn công trình, góp phần giảm lũ cho hạ du, đảm bảo hiệu quả cấp nước và phát điện.

Được biết, tại thủy điện Đăkđrinh, đơn vị quản lý vận hành cũng đã lắp đặt các thiết bị camera giám sát lưu lượng xả nước tại các cửa van, cử lực lượng túc trực 24/24 để theo dõi diễn biến tình hình thời tiết và các dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn trung ương và địa phương để kịp thời báo cáo và vận hành an toàn công trình trong mùa mưa, lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Tăng cường kiểm tra công tác phòng chống bão lụt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO