Quảng Ngãi: Rà soát, chuyển đổi đất, rừng phòng hộ ít xung yếu sang quy hoạch rừng sản xuất

27/01/2018 00:09

(TN&MT) - Công tác quản lý, bảo vệ rừng tại Quảng Ngãi đang tồn tại nhiều bất cập, trong đó dai dẳng nhất là việc đồng bào dân tộc thiểu số thiếu đất sản xuất. Vì vậy, tỉnh Quảng Ngãi đang có kế hoạch triển khai rà soát, chuyển đổi đất, rừng phòng hộ ít xung yếu sang quy hoạch rừng sản xuất và điều chỉnh bổ sung quy hoạch 3 loại rừng tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Quảng Ngãi đang tiến hành điều chỉnh bổ sung quy hoạch 3 loại rừng
Quảng Ngãi đang tiến hành điều chỉnh bổ sung quy hoạch 3 loại rừng

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các hộ dân khẩn trương xác định được tổng số diện tích cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân chồng lấn với diện tích đất quy hoạch rừng phòng hộ trên địa bàn quản lý. UBND các huyện xây dựng kế hoạch tổ chức vận động người dân trả lại đất. Lập phương án ưu tiên hoán đổi diện tích đất rừng chuyển đổi từ rừng phòng hộ ít xung yếu sang quy hoạch rừng sản xuất (sau khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt) cho các hộ dân có đất rừng chồng lấn với diện tích đất quy hoạch rừng phòng hộ (đảm bảo hồ sơ pháp lý theo quy định) nằm trong vùng lõi của rừng phòng hộ; phần diện tích còn lại bàn giao cho địa phương để lập phương án giao cho các hộ dân sản xuất theo quy định. Đồng thời, vận động người dân cam kết thực hiện sản xuất theo Quy chế quản lý rừng phòng hộ tại Quyết định số 17/2015/QĐ-TTg ngày 09/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản lý rừng phòng hộ,...

Tiếp tục kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn UBND các huyện phối hợp với các Ban Quản lý rừng phòng hộ rà soát lại những diện tích cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân có chồng lấn với diện tích đất quy hoạch rừng phòng hộ trên địa bàn quản lý để có biện pháp xử lý phù hợp với quy định của pháp luật. Tổ chức giao ban định kỳ 01 tháng/lần để đôn đốc, kiểm tra tiến độ thực hiện của các địa phương, đơn vị và chỉ đạo giải quyết các nội dung tồn tại, vướng mắc theo thẩm quyền; kịp thời tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết những nội dung tồn tại, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

UBND các huyện, thành phố phân công cán bộ chịu trách nhiệm làm đầu mối theo dõi thực hiện nhiệm vụ; chỉ đạo Phòng TN&MT chủ động, tích cực phối hợp với các Ban Quản lý rừng phòng hộ trong việc rà soát lại những diện tích cấp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân chồng lấn với diện tích đất quy hoạch rừng phòng hộ trên địa bàn quản lý và có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng này. Định kỳ hàng tháng gửi báo cáo cho Sở NN và PTNT, TN&MT để theo dõi, tổng hợp, tham ưu UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết các tồn tại, vướng mắc.

Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, UBND cấp xã tích cực phối hợp với Sở NN và PTNT, đơn vị tư vấn rà soát, đối chiếu số liệu qua sổ bộ với thực địa, đảm bảo chính xác trước khi xác nhận hồ sơ dự án Rà soát, chuyển đổi đất, rừng phòng hộ ít xung yếu sang quy hoạch rừng sản xuất và điều chỉnh bổ sung quy hoạch 3 loại rừng tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; đồng thời chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về số liệu ký xác nhận theo quy định.

Các sở, ngành liên quan khẩn trương hoàn thành việc xây dựng phương án giao đất, giao rừng cho hộ gia đình và cộng đồng dân cư đối với diện tích rừng, diện tích đất chuyển đổi từ phòng hộ sang sản xuất và diện tích ngoài quy hoạch 3 loại rừng do các Ban Quản lý rừng phòng hộ bàn giao cho UBND huyện quản lý và diện tích rừng tự nhiên chưa lập phương án giao rừng theo kết quả kiểm kê rừng (phòng hộ, sản xuất và ngoài quy hoạch 03 loại rừng). Đồng thời, triển khai thực hiện hoàn thành các hạng mục còn lại của các Phương án giao rừng, cho thuê rừng đã được duyệt. Báo cáo UBND tỉnh, Sở TN&MT, Sở NN và PTNT kết quả thực hiện trước ngày 30/4/2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Rà soát, chuyển đổi đất, rừng phòng hộ ít xung yếu sang quy hoạch rừng sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO