Quảng Ngãi: Nhiều giải pháp giảm thiểu ô nhiễm tại KCN Quảng Phú

16/11/2017 00:00

(TN&MT) - Trước tình hình ô nhiễm môi trường dai dẳng tại KCN Quảng Phú, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản yêu cầu các ban, ngành liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật.

Nước thải chưa qua xử lý sơ bộ mà vẫn xả vào trạm gây ô nhiễm môi trường
Nước thải chưa qua xử lý sơ bộ mà vẫn xả vào trạm gây ô nhiễm môi trường

Theo đó, Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu trong thời gian chờ nâng cấp, cải tạo Trạm xử lý nước thải tập trung tại KCN Quảng Phú, để xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường tại KCN Quảng Phú, không làm ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của người dân và cảnh quan môi trường trong khu vực, yêu cầu Công ty TNHH MTV đầu tư, xây dựng và kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC)  khẩn trương áp dụng và tăng cường các biện pháp tạm thời như: che chắn các bể xây hở, dùng chế phẩm sinh học khử mùi tại các khu vực phát sinh mùi trong hệ thống xử lý, thường xuyên vệ sinh khu vực song chắn rác để tránh tình trạng chất rắn ứ đọng làm phát sinh mùi…

Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, QISC chỉ đạo các Nhà máy trong KCN Quảng Phú, đặc biệt là các Nhà máy chế biến t​hủy sản tăng cường xử lý nước thải sơ bộ trước khi thải vào hệ thống xử lý nước thải tập trung (thu gom triệt để lượng phế phẩm trong quá trình chế biến, để giảm hàm lượng các chất hữu cơ là phế phẩm thủy sản đưa về Trạm xử lý nước thải tập trung…). Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền hoặc báo cáo, kiến nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Liên quan đến việc đầu tư hệ thống quan trắc tự động tại Trạm xử lý nước thải tập trung KCN Quảng Phú, yêu cầu QISC lập dự toán kinh phí để đầu tư hệ thống quan trắc tự động nêu trên, đề xuất nguồn kinh phí và thời gian thực hiện; gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tổng hợp, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.

KCN Quảng Phú là một trong những khu công nghiệp lớn của tỉnh Quảng Ngãi với 32 doanh nghiệp đang hoạt động. Để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, tỉnh Quảng Ngãi đã đầu tư 42 tỷ đồng xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung (công suất xử lý giai đoạn 1 đạt 4.500 m3/ngày đêm). Trạm xử lý do QISC quản lý và vận hành.

Mặc dù được đầu tư nguồn vốn lớn để xây dựng nhưng chỉ sau vài năm đi vào hoạt động  nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường ở đây đang gia tăng khiến cuộc sống của hàng trăm hộ dân gần KCN bị đảo lộn. Gần đây nhất là vào tháng 6 và đầu tháng 10/2017, người dân đã kéo đến trạm xử lý nước thải khu công nghiệp Quảng Phú đòi đập phá gây mất an ninh, trật tự.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, trong quá trình vận hành, trạm xử lý nước thải tập trung có phát tán mùi hôi ra môi trường. Nguyên nhân là do nguồn nước thải của KCN Quảng Phú, phần lớn là nước từ chế biến thủy sản, lượng nước thải này có hàm lượng hữu cơ cao, khi đưa về trạm, tại các công đoạn xử lý nước thải bị phân hủy và xáo trộn nên phát tán mùi ra môi trường.

Thời gian qua, công tác quản lý của QISC đối với các doanh nghiệp đấu nối vào trạm xử lý chưa chặt chẽ, chưa kiểm soát được chất lượng nước thải của các doanh nghiệp khi xả vào trạm xử lý nước thải, nên tình trạng nước thải chưa qua xử lý sơ bộ mà vẫn xả vào trạm. Đây cũng là chính là nguyên nhân dẫn đến mùi hôi tại trạm xử lý nước thải tập trung này.

Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Nhiều giải pháp giảm thiểu ô nhiễm tại KCN Quảng Phú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO