Quảng Ngãi: Người dân khóc ròng tỏi Lý Sơn rớt giá

31/10/2018 23:02

(TN&MT) - Vụ Đông Xuân 2017-2018, người dân trồng tỏi trên đảo Lý Sơn đã thu hoạch được khoảng 2.000 tấn tỏi khô, với tổng sản lượng này, nông dân trồng tỏi vừa qua xem là được mùa. Thế nhưng, người dân trồng tỏi đang lo lắng vì giá tỏi liên tục rớt giá.

Giá Tỏi Lý Sơn tụt giảm chóng mặt xuống còn khoảng 30.000 đến 40.000 đồng/kg
Giá Tỏi Lý Sơn tụt giảm chóng mặt xuống còn khoảng 30.000 đến 40.000 đồng/kg

Trong thời gian gần đây, nhiều hộ dân trồng tỏi ở huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đang điêu đứng với hàng trăm tấn tỏi khô liên tục rớt giá, thị trường khó tiêu thụ.

Theo đó, Vụ Đông Xuân 2017 - 2018, tổng sản lượng tỏi khô trên đảo ước đạt trên 2.000 tấn. Với sản lượng này, vụ tỏi vừa qua được xem là được mùa. Tuy nhiên, người những người nông dân trồng tỏi không thể vui được bởi tỏi "được mùa nhưng lại  mất giá".

Chị Nguyễn Thị Thu Hà, trú xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn cho biết: “Từ tháng 9/2018 đến nay, giá tỏi liên tục giảm xuống thấp, hiện giờ 1kg tỏi khô giao động với giá khoảng 30.000- 40.000 đồng/kg. Với mức giá bán này, tôi và đa số những hộ nông dân trồng tỏi ở đảo Lý Sơn đều bị lỗ nặng, nhưng phải bán để thu hồi lại ít vốn để chuẩn bị trồng tỏi lại vụ Đông Xuân 2018-2019”.

Số lượng tỏi còn tồn đọng rất nhiều, người trồng tỏi phải chịu lỗ nhưng có lỗ cũng buộc phải bán
Số lượng tỏi còn tồn đọng rất nhiều, người trồng tỏi phải chịu lỗ nhưng có lỗ cũng buộc phải bán

Đầu tháng 9, khi giá tỏi đang ở mức hòa vốn là 50.000 đồng/kg, UBND huyện Lý  Sơn cho biết huyện đảo còn gần 1.000 tấn tỏi khô. Đến thời điểm này, khi giá tỏi chỉ còn 30.000 - 40.000 đồng/kg, với mức giá này khiến người trồng tỏi lỗ 20.000 đồng/kg, lượng tỏi còn tồn đọng khoảng 280 tấn.

"Chất lượng tỏi Lý Sơn nổi tiếng khắp nơi nên chẳng bao giờ chúng tôi nghĩ đến chuyện giá rớt thê thảm như năm nay. Nhiều hộ nông dân trữ tỏi đến thời điểm này cầm chắc lỗ nhưng buộc phải bán để lấy lại một ít vốn để đầu tư cho vụ mới. Giá tỏi giảm do nhiều người mang tỏi nơi khác về trộn với tỏi Lý Sơn bán ra thị trường nên người tiêu dùng ngần ngại, tiểu thương lại ép giá"- chị Thanh cho biết thêm

Hiện nay, huyện đảo Lý Sơn có khoảng 3.884 hộ gia đình hộ nông dân sản xuất nông nghiệp với 326,5 ha đất sản xuất hành tỏi. Lý Sơn được mệnh danh “Vương quốc tỏi” với chất lượng vượt trội, được người tiêu dùng đánh giá cao, tin cậy và ưu chuộng trên khắp cả nước. Tuy nhiên, thời gian gần đây tình trạng một số thương lái đã vận chuyển tỏi từ nơi khác mang về giả mạo thương hiệu tỏi Lý Sơn làm cho giá tỏi Lý Sơn trên thị trường giảm chóng mặt.

Ban Thường vụ Huyện đoàn Lý Sơn đã có thư kêu gọi đoàn viên, thanh niên và người dân tại địa phương, tiêu thụ tỏi giúp nông dân với giá khoảng 60.000/1kg.
Ban Thường vụ Huyện đoàn Lý Sơn đã có thư kêu gọi đoàn viên, thanh niên và người dân tại địa phương, tiêu thụ tỏi giúp nông dân với giá khoảng 60.000/1kg

Trước tình hình trên, Ban Thường vụ Huyện đoàn Lý Sơn đã có thư kêu gọi đoàn viên, thanh niên và người dân tại địa phương, tiêu thụ tỏi giúp nông dân với giá khoảng 60.000/1kg. Qua đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn Lý Sơn cũng cam kết đảm bảo đúng nguồn gốc tỏi Lý Sơn, có chất lượng thơm ngon, uy tín được đóng gói cẩn thận, có nhãn mác đúng quy định. Nhằm để giúp đỡ người dân trồng tỏi ở đảo Lý Sơn vượt qua khó khăn, tái sản xuất vụ tỏi Đông Xuân 2018-2019.

Bà Phạm Thị Hương- Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho hay: “Giá tỏi trên đảo Lý Sơn tụt giảm mạnh so với mọi năm qua. Hiện nay, người dân bán tỏi Lý Sơn với giá 40 nghìn đồng/1kg, còn hồi năm 2017 nông dân bán tỏi giá 60 nghìn đồng/1kg”. Huyện Lý Sơn cũng đã phối hợp với Sở GTVT tỉnh, Ban quản lý cảng Sà Kỳ với Đồn biên phòng cảng Sa Kỳ… Theo dõi những hộ dân nào ở đất liền chở tỏi nơi khác về Lý Sơn phải yêu cầu không được mang, chở ra đảo, thường xuyên giám sát với nhau để thông tin tuyên truyền, vận động người dân cùng chính quyền huyện đảo Lý Sơn chung tay bảo vệ thương hiệu nơi này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Người dân khóc ròng tỏi Lý Sơn rớt giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO