Quảng Ngãi: Mất đất sản xuất vì cống nước đường công vụ thủy điện

12/07/2017 00:00

Chiều 11.7, trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Phạm Giang Nam - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) cho biết đã gửi văn bản yêu cầu chủ đầu tư là Công...

Chiều 11.7, trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Phạm Giang Nam - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) cho biết đã gửi văn bản yêu cầu chủ đầu tư là Công ty CP Thủy điện Thiên Tân mở rộng cống thoát nước tại 2 vị trí trên đường công vụ dự án (D.A) thủy điện ĐăkRe, để tránh tiếp tục gây ứ nước, hại người và đất sản xuất của dân.

Theo nội dung văn bản trên, tuyến đường thôn Nước Như - Ba Ha - Nước Chạch (xã Ba Xa, Ba Tơ) dài khoảng 5km. Tuyến đường này được chính quyền nơi đây đưa vào quy hoạch xây dựng đường nông thôn mới (loại A) trong giai đoạn 2016 - 2020.

Thi công công trình thủy điện ĐăkRe.
Thi công công trình thủy điện ĐăkRe.

Năm 2015, trong quá trình triển khai xây dựng DA thủy điện ĐăkRe, Công ty CP Thủy điện Thiên Tân đã cho làm đường công vụ để vận chuyển thiết bị, vật liệu, máy móc... Tại các vị trí bị suối cắt ngang tuyến đường này, chủ đầu tư lắp đặt cống hộp thoát nước nhỏ. Cụ thể, tại điểm suối Nước Như (mặt cắt ngang suối là 20m) lắp đặt cống hộp 2H (150mx150m); tại suối Nước Chạch (mặt cắt ngang suối là 30m) cống hộp lắp đặt là 3H (150mx150m).

Theo đó, vào mùa mưa lũ năm 2016, tại 2 vị trí trên nước thoát không kịp đã tràn qua đường làm 1 người chết, 50ha đất ruộng của người dân 3 thôn (Nước Như, Nước Lăng và Ba Ha) bị sa bồi thủy phá. Trong số đó, phần lớn diện tích không khôi phục được, gây ảnh hưởng nghiêm trọng cuộc sống làm ăn của dân.

Đường vào công trình thủy điện ĐăkRe.
Đường vào công trình thủy điện ĐăkRe.

Vì vậy, UBND huyện Ba Tơ đã yêu cầu Công ty CP Thủy điện Thiên Tân mở rộng khẩu độ thoát nước tại 2 vị trí cống hộp trên, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, hạn chế thiệt hại do nước không thoát kịp bị dồn ứ gây ra.

Như đã phản ánh, DA thủy điện ĐăkRe có công suất 60 MW, với số vốn khoảng 2.300 tỷ đồng. Tổng diện tích đất, rừng bị ảnh hưởng của dự án khoảng 176ha, nằm trên địa bàn 2 tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi. Trong đó, phần diện tích thuộc tỉnh Quảng Ngãi khoảng là 28,5ha.

Theo Dân Việt

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Mất đất sản xuất vì cống nước đường công vụ thủy điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO