Quảng Ngãi: Kiên quyết xử lý các hành vi xâm lấn rừng phòng hộ

27/08/2016 00:00

(TN&MT) - Sau khi nghe báo cáo tình hình thực hiện chương trình bảo vệ và phát triển rừng từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chỉ đạo giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) giải quyết các tồn tại, vướng mắc trong quá trình thực hiện các phương án giao rừng, cho thuê rừng đã được phê duyệt, báo báo kết quả thực hiện cho UBND tỉnh trước ngày 31/10/2016.​

UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh rừng, sử dụng rừng, khai thác gỗ rừng; kiên quyết xử lý các hành vi xâm lấn rừng phòng hộ.
UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh rừng, sử dụng rừng, khai thác gỗ rừng; kiên quyết xử lý các hành vi xâm lấn rừng phòng hộ.

Theo báo cáo từ Sở NN&PTNT, trong 8 tháng đầu năm, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 269 vụ vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản, trong đó có 29 vụ phá rừng, tổng diện tích bị phá trên 43 ha, giảm 23 vụ so với cùng kỳ năm 2015. Toàn tỉnh xảy ra 8 vụ cháy rừng, tổng diện tích thiệt hại 12 ha.

Thực hiện một số chỉ tiêu bảo vệ và phát triển rừng, Sở NN&PTNT cho biết, tổng diện tích khoanh nuôi tái sinh đến thời điểm này đạt 3.146,52/2.300 ha, đạt 136,8% so với kế hoạch; tổng diện tích chăm sóc rừng trồng phòng hộ ước khoảng 2.635,06/2.759,4 ha, đạt 95,5%. Các đơn vị liên quan cũng đã triển khai thực hiện trồng mới 361,87/455 ha rừng phòng hộ, đạt 79,5% kế hoạch. Đối với trồng rừng sản xuất, hiện các hộ gia đình cá nhân đang tiến hành khai thác rừng và chuẩn bị diện tích để tiến hành trồng lại rừng sau khai thác.

Sản lượng rừng khai thác từ đầu năm đến nay ước khoảng 650.000m3, đạt 86%. Diện tích khai thác chủ yếu là rừng trồng tập trung, đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số các huyện miền núi của tỉnh.

Về thực hiện phương án giao rừng, cho thuê rừng các huyện: Đã lập thủ tục giao cho các tổ chức, hộ gia đình cá nhân và cộng đồng dân cư thôn là 21.283,39 ha, đạt 99,36% khối lượng cần giao, diện tích còn lại chưa giao là 132,73 ha.

Đối với công tác giao rừng gắn với giao đất cho các công ty lâm nghiệp, hiện đã giao được 6.911,9 ha, đạt 100% diện tích cần giao. Diện tích còn lại chưa giao khoảng 4.050,51 ha, trong thời gian đến sau khi hoàn thành phương án kiểm kê rừng sẽ xác định cụ thể diện tích rừng thực tế còn lại cần giao cho các công ty lâm nghiệp theo đề án tái cơ cấu ngành lâm nghiệp, các huyện xây dựng phương án giao rừng mới làm cơ sở tổ chức thực hiện.

Trong 8 tháng đầu năm 2016, trên toàn tỉnh xảy ra 8 vụ cháy rừng, tổng diện tích thiệt hại 12 ha.
Trong 8 tháng đầu năm 2016, trên toàn tỉnh xảy ra 8 vụ cháy rừng, tổng diện tích thiệt hại 12 ha.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương cần tổ chức thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 3143/UBND-NNTN ngày 17/6/2016 về việc quản lý, sử dụng diện tích rừng và đất lâm nghiệp sau rà soát, điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch 3 loại rừng trên địa bàn tỉnh và các văn bản chỉ đạo liên quan; các thành viên Ban Chỉ đạo về kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ được Trưởng Ban chỉ đạo phân công.

Đối với Sở NN&PTNT nghiên cứu đề xuất, bổ sung, sửa đổi cơ chế chính sách có liên quan không còn phù hợp để tổ chức triển khai thực hiện trong thời gian đến có hiệu quả; hoàn thành việc củng cố kiện toàn tổ chức các Ban Quản lý rừng phòng hộ; thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ như sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp; kế hoạch trồng rừng và trồng rừng thay thế theo kế hoạch năm 2016; công tác điều tra, kiểm kê rừng trên địa bàn tỉnh theo tiến độ quy định;

Đồng thời, giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT giải quyết các tồn tại, vướng mắc trong quá trình thực hiện các phương án giao rừng, cho thuê rừng đã được phê duyệt, báo báo kết quả thực hiện cho UBND tỉnh trước ngày 31/10/2016; thường xuyên theo dõi chỉ đạo công tác PCCC rừng, quản lý, bảo vệ và phát triển rừng tại các vùng trọng điểm vùng giáp ranh; kịp thời ngăn chặn và xử lý các vụ vi phạm,...

Ngoài ra, Phó chủ tịch Đặng Văn Minh yêu cầu UBND các huyện, thành phố khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ đạo; tiếp tục tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các xã, các chủ rừng trong việc sử dụng nguồn vốn đã được bố trí từ các chương trình, dự án trên địa bàn để thực hiện kế hoạch bảo vệ, quản lý và phát triển rừng; tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh rừng, sử dụng rừng, khai thác gỗ rừng; kiên quyết xử lý các hành vi xâm lấn rừng phòng hộ; chỉ đạo lập phương án và tiến hành giao diện tích đất (đã được UBND tỉnh thu hồi của các công ty nông lâm nghiệp) cho hộ gia đình, cá nhân để quản lý tổ chức sản xuất có hiệu quả; đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giao đất, giao rừng theo các phương án đã được duyệt; tiếp tục rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ tranh chấp đất lâm nghiệp trên địa bàn theo quy định, nhất là các hành vi xâm lấn rừng phòng hộ đang diễn ra tại một số địa phương như Sơn Tây, Sơn Hà, Minh Long, Trà Bồng,... 

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cũng vừa có văn bản phê bình lãnh đạo Lâm trường Trà Bồng trong việc buông lỏng quản lý, sử dụng đất được UBND tỉnh cho thuê để thực hiện dự án đầu tư trồng rừng nguyên liệu tại huyện Trà Bồng; thiếu trách nhiệm, để người dân lấn chiếm đất trái phép, gây thất thoát tài nguyên đất đai và để lại hậu quả phức tạp trong việc thu hồi, lập phương án giao đất cho nhân dân sản xuất của chính quyền địa phương. 

​Phó Chủ tịch Đặng Văn Minh yêu cầu Sở TN&MT, UBND huyện Trà Bồng, UBND các xã Trà Sơn, Trà Thủy, Trà Giang nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc theo dõi quản lý, sử dụng đất tại Lâm trường Trà Bồng; chưa kịp thời tham mưu, đề xuất UBND tỉnh thu hồi diện tích đất Lâm trường Trà Bồng quản lý, sử dụng không hiệu quả hoặc không đưa vào sử dụng.

Giao UBND huyện Trà Bồng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan khẩn trương lập phương án và tổ chức thực hiện việc giao đất cho nhân dân địa phương để sản xuất đối với diện tích đã thu hồi của Lâm trường Trà Bồng. Thời hạn hoàn thành việc giao đất cho nhân dân trước ngày 30/6/2017.

Võ Hà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Kiên quyết xử lý các hành vi xâm lấn rừng phòng hộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO