Quảng Ngãi: Đóng tàu tuần tra và lắp đặt phao phân vùng tại Khu bảo tồn biển Lý Sơn

05/03/2019 17:10

(TN&MT) - Ngày 5/3, ông Phùng Đình Toàn, Giám đốc Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, dự kiến cuối tháng 4/2019, đơn vị sẽ triển khai hoạt động tàu tuần tra và lắp đặt phao phân vùng tại Khu bảo tồn biển Lý Sơn nhằm nâng cao hiệu quả bảo tồn môi trường, tài nguyên biển.

Khu bảo tồn biển Lý Sơn phong phú, đa dạng về hệ sinh thái biển
Khu bảo tồn biển Lý Sơn phong phú, đa dạng về hệ sinh thái biển

Tàu tuần tra có công suất 230 CV, tổng đầu tư 2,4 tỷ đồng. Song song với đó là chế tạo 24 quả phao hàng hải và 178 vị trí phao nhỏ dùng cho lắp đặt phao phân vùng trong khu vực bảo tồn biển, với kinh phí đầu tư hơn 2,4 tỷ đồng. Cả hai gói thầu đều từ nguồn ngân sách địa phương

Dự kiến đến cuối tháng 4/2019, tàu tuần tra và hệ thống phao phân vùng tại Khu bảo tồn biển Lý Sơn sẽ đi vào hoạt động.

Theo ông Phùng Đình Toàn, từ năm 2017, Khu bảo tồn biển Lý Sơn được thành lập, Ban quản lý đã thường xuyên thực hiện các hoạt động tuyên truyền cho ngư dân việc bảo vệ tài nguyên biển. Cùng với đó, là việc thiết lập các điểm nghiêm cấm hoạt động đánh bắt hải sản, đặc biệt là ở vùng thuộc diện bảo vệ nghiêm ngặt trong khu bảo tồn. Tuy nhiên, tình trạng các tàu cá nhỏ khai thác ven bờ và sử dụng thiết bị khai thác tận diệt đã ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản và môi trường sống các loài san hô, thực vật quý hiếm vẫn diễn ra. Do đó, khi đi vào hoạt động, tàu tuần tra sẽ góp phần nâng cao công tác tuần tra, kiểm tra trong khu vực bảo tồn biển, phát hiện và ngăn chặn các hành vi xâm hại khu bảo tồn biển Lý Sơn.

Về lâu về dài, Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Lý Sơn đang tham mưu cho tỉnh Quảng Ngãi các cơ chế hỗ trợ an sinh và chuyển đổi nghề nghiệp cho ngư dân khai thác ven bờ theo 3 mức. Cụ thể: Hỗ trợ lương thực cho các ngư dân bị ảnh hưởng khi chuyển đổi nghề nghiệp 6 tháng/năm trong thời gian 3 năm; hỗ trợ chi phí nhiên liệu khai thác để các tàu cá thường xuyên khai thác ven bờ có khả năng khai thác xa bờ; hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho các hộ dân bị ảnh hưởng….

Khu bảo tồn biển Lý Sơn được thành lập vào đầu năm 2017 với tổng diện tích 7.925 ha, trong đó diện tích mặt nước biển là 7.113 ha, nhằm duy trì, bảo vệ tài nguyên biển, đa dạng sinh học và cải thiện sinh kế cho người dân.

Khu bảo tồn được chia thành vùng bảo vệ nghiêm ngặt, vùng phục hồi sinh thái, vùng phát triển và vành đai bảo vệ. Đối tượng bảo tồn là hệ sinh thái rạn san hộ, hệ sinh thái rong, cỏ biển, bãi giống, bãi đẻ và các loài thủy sinh vật sinh sống trong khu vực.

Đây là một trong 16 khu bảo tồn biển trong cả nước, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch đến năm 2020. Việc thành lập khu bảo tồn này với mục đích tạo cơ sở pháp lý để thực hiện hiệu quả mục tiêu: Bảo vệ hệ sinh thái rạn san hô, hệ sinh thái rong biển, cỏ biển, bãi giống, bãi đẻ và các loài thủy sinh vật sinh sống trong khu vực; tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế và du lịch sinh thái, duy trì và cải thiện sinh kế, quản lý và sử dụng bền vững nguồn lợi thủy sản vùng biển xung quanh đảo Lý Sơn.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Đóng tàu tuần tra và lắp đặt phao phân vùng tại Khu bảo tồn biển Lý Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO