Quảng Ngãi: Điều tra nguyên nhân gây cá chết hàng loạt trên sông Bàu Giang

Lan Anh| 09/05/2022 22:18

(TN&MT) - Ngày 9/5, để làm rõ nguyên nhân của tình trạng cá chết hàng loạt trên sông Bàu Giang, Phòng TN&MT huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) đã phối hợp với các địa phương tiến hành kiểm tra nguồn nước trên sông và cơ sở chế biến tinh bột sắn

Theo đó, qua kiểm tra đầu nguồn của sông Bàu Giang gồm kênh Tư Nghĩa (thuộc địa phận xã Nghĩa Điền); suối Ba Đơn bắt nguồn từ các xã phía tây huyện và nhánh suối bắt nguồn từ huyện Nghĩa Hành, nước đổ về từ 3 suối này có màu đục sau mưa, không có mùi hôi thối và hiện tượng cá chết.

Tuy nhiên, qua kiểm tra các nhánh mương tiêu đổ về sông Bàu Giang, cơ quan này phát hiện có một mương tiêu nước đen ngòm và nổi màng giống nước sông Bàu Giang hiện có. Mương tiêu này bắt nguồn từ khu dân cư Ngọc Bảo Viên (phía bờ bắc thuộc địa phận TP Quảng Ngãi) đổ trực tiếp về sông Bàu Giang.

laymau3.jpg
Cá chết hàng loạt trên sông Bàu Giang

Trao đổi với PV, ông Tôn Long Nghênh - Trưởng phòng TN&MT huyện Tư Nghĩa cho hay, qua kiểm tra hiện trạng nước sông Bàu Giang có màu đen đục, nổi bọt, có mùi hôi và hiện tượng cá chết trùng với mương nước tiêu xuất phát từ khu dân Ngọc Bảo Viên (TP Quảng Ngãi) đổ về sông Bàu Giang.

“Xác định nguyên nhân ban đầu có thể là do nước thải từ khu dân cư Ngọc Bảo Viên gây ra. Tuy nhiên, nguyên nhân chính xác gây cá chết hàng loạt và nước sông bốc mùi hôi thối thì phải chờ cơ quan chức năng của tỉnh lấy mẫu nước, điều tra làm rõ”, ông Nghênh nói thêm.

laymau6.jpg
Ống nước thải từ cơ sở sản xuất bột mì

Cùng xác định tình trạng cá chết, môi trường nước bị ô nhiễm, đại diện Phòng TN&MT huyện Tư Nghĩa cũng đã đến kiểm tra cơ sở sản xuất bột mỳ trên địa bàn. Ông Nguyễn Đình Vinh - Phó chủ tịch UBND xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa cũng xác nhận, cơ sở sản xuất bột sắn trên địa bàn có xả thải trực tiếp ra môi trường sông Bàu Giang.

“Tuy nhiên, để xác định cơ sở sản xuất bột sắn có phải là ‘thủ phạm’ gây nên việc cá chết hàng loạt trên sông Bàu Giang hay không thì phải đợi cơ quan chức năng của tỉnh điều tra làm rõ, còn địa phương không đủ năng lực để đánh giá. Hiện tại chính quyền cũng đã yêu cầu chủ cơ sở sản xuất bột sắn dừng hoạt động”, ông Vinh nói.

laymau2.jpg
Nhánh mương khu dân cư Ngọc Bảo Viên

Được biết, nhiều năm qua người dân xã Nghĩa Trung đã nhiều lần kiến nghị chính quyền các cấp về tình trạng gây ô nhiễm môi trường của cơ sở sản xuất bột mỳ trên địa bàn. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được cơ quan chức năng nào vào cuộc giải quyết.

Theo phản ánh của người dân và chính quyền huyện Tư Nghĩa, sông Bàu Giang thường xuyên xảy ra tình trạng cá chết, nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng. Tuy nhiên, để xác định các chủ thể gây ra tình trạng trên gặp rất nhiều khó khăn, bởi con sông này chảy qua địa phận nhiều địa phương khác nhau trên cùng địa bàn tỉnh.

Để sớm tìm ra nguyên nhân, UBND huyện Tư Nghĩa cũng đã đề nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo các sở, nghành liên quan lấy mẫu nước thải từ khu dân cư Ngọc Bảo Viên (TP Quảng Ngãi) và cơ sở sản xuất bột sắn (xã Nghĩa Trung) để xác định nguyên nhân nước trên sông Bàu Giang màu đen đục, nổi bọt, có mùi hôi và gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt có phải là do nước thải từ 2 nơi này gây ra hay không để sớm có biện pháp xử lý, khắc phục tình trạng ô nhiễm trên sông Bàu Giang.

laymau1.jpg
Phòng TN&MT huyện Tư Nghĩa tiến hành kiểm tra nguồn nước trên sông và cơ sở chế biến tinh bột sắn

Những ngày qua, trên sông Bàu Giang đoạn qua xã Nghĩa Trung và thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt, nước sông đổi màu đen, sủi bọt và bốc mùi hôi thối nồng nặc, khiến người dân địa phương hoang mang, lo lắng. Người dân cho rằng nguyên nhân có thể là do nước xả thải từ cơ sở sản xuất bột sắn trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Điều tra nguyên nhân gây cá chết hàng loạt trên sông Bàu Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO