Quảng Ngãi: Đầu tư Nhà máy đóng tàu bằng công nghệ cao dung vật liệu mới PPC

20/09/2014 00:00

(TN&MT) - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có Công văn số 4263/UBND- NNTN ngày 19/9/2014 về việc đầu tư Nhà máy đóng tàu...

   
(TN&MT) - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có Công văn số 4263/UBND- NNTN ngày 19/9/2014 về việc đầu tư Nhà máy đóng tàu và thực hiện đóng tàu đánh bắt hải sản xa bờ bằng công nghệ cao dùng vật liệu mới PPC.
   
   
  Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với các Sở, ngành chức năng, các địa phương liên quan và Công ty TNHH MTV Ứng dụng Khoa học công nghệ mới Newtecspro đề xuất, xây dựng chương trình và tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến việc đóng tàu đánh bắt hải sản xa bờ bằng công nghệ cao dùng vật liệu mới PPC tại tỉnh Quảng Ngãi đến các tổ chức, ngư dân trên địa bàn tỉnh. Tổ chức khảo sát lựa chọn địa điểm mới hoặc các cơ sở đóng tàu hiện có trên địa bàn tỉnh để thống nhất chọn phương án đầu tư cơ sở đóng mới hay liên kết với 1 cơ sở đóng tàu hiện có trên địa bàn tỉnh, làm cơ sở để Công ty triển khai các bước tiếp theo. Tỉnh cũng đề xuất phương án đóng thí điểm 1 con tàu bằng vật liệu mới PPC; phương thức quản lý, khai thác sử dụng tàu sau khi đóng mới, làm cơ sở để đánh giá hiệu quả hoạt động của con tàu bằng vật liệu mới so với tàu cá bằng vỏ thép, vỏ gỗ để tuyên truyền vận động ngư dân.
   
  Đồng thời, Sở NN&PTNT có trách nhiệm thông báo cho Công ty TNHH MTV Ứng dụng Khoa học công nghệ mới Newtecspro nhu cầu đóng mới các loại tàu khai thác thủy hải sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian đến để Công ty chủ động trong quá trình nghiên cứu đầu tư Nhà máy đóng tàu và triển khai thực hiện. Cung cấp mẫu thiết kế tàu để Công ty tính toán, thông báo chi phí đóng 1 con tàu bằng vật liệu mới PPC, so sánh với giá thành đóng mới 1 con tàu bằng vật liệu khác (gỗ, thép, composite) để thông báo cho ngư dân lựa chọn. 
   
Anh Dũng
   
Vật liệu PPC (Compolimer Polypropilene Polystone) đã được nghiên cứu, thử nghiệm và sáng chế với sự hợp tác của Viện Nghiên cứu Vật liệu Cộng hòa Séc là một phát minh mới trong việc sản xuất vật liệu chất dẻo nhẹ, bền, kháng nhiệt, không có độc tính ảnh hưởng đến sức khỏe và có thể dùng cho việc sản xuất các loại tàu thuyền chất lượng cao.
        
Vật liệu này có nhiều ưu điểm là không gỉ, không có độc tính gây hại cho môi trường và sức khỏe con người; Không bị các loại hà, rong rêu bám đáy và vỏ tàu; Có độ đàn hồi cao, giảm ma sát; Kháng a xít và sản phẩm dầu mỏ; Trọng lượng riêng thấp; Tuổi thọ cao, có thể đạt đến 25 – 40 năm tùy theo môi trường và địa lý; Tính cách nhiệt và cách âm cao và đặc biệt có thể tái sử dụng đến 100%.
        
Vật liệu PPC hiện nay đã được ứng dụng để sản xuất một số loại cano, tàu bảo vệ ven biển cỡ nhỏ ở Việt Nam. Một số mẫu tàu dự kiến sẽ đóng mới bằng vật liệu PPC như: Tàu lưới vây đuôi, tàu lưới kéo kiêm chụp mực và đưa ra khả năng ứng dụng chế tạo tàu cá quy mô công nghiệp để thay thế vật liệu gỗ bằng vật liệu mới PPC.
    
   
   
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Đầu tư Nhà máy đóng tàu bằng công nghệ cao dung vật liệu mới PPC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO