Quảng Ngãi: Chưa có kết luận cuối cùng về hiện tượng sạt lở tại Chùa Đục và vết nứt núi Giếng Tiền

13/02/2019 22:29

(TN&MT) – Nguyên nhân gây ra tình trạng sạt lở tại Chùa Đục và vết nứt tại thắng cảnh núi Giếng Tiền của huyện đảo Lý Sơn, nguyên nhân ban đầu được xác định do tác động của tự nhiên, nhưng đồng thời cũng có yếu tố tác động từ hoạt động của con người gây ra.

Tình trạng sạt lở tại Chùa Đục và vết nứt tại núi Giếng Tiền vẫn chư có kết luận cuối cùng về nguyên nhân. Ảnh: Võ Hà
Tình trạng sạt lở tại Chùa Đục và vết nứt tại núi Giếng Tiền vẫn chư có kết luận cuối cùng về nguyên nhân. Ảnh: Võ Hà

Ngày12/2 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Ngãi có Công văn số 615/UBND/KGVX về việc khẩn trương khắc phục tình trạng sạt lở tại Chùa Đục và các vết nứt tại thắng cảnh núi Giếng Tiền của huyện đảo Lý Sơn.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu, có biện pháp ngăn cấm các hoạt động của người dân, kể cả tăng ni tại Chùa Đục và khách du lịch đi lại, tham quan khu vực có nguy cơ sạt lở. Đồng thời, thực hiện các biện pháp phòng ngừa và chuẩn bị kế hoạch phòng ngừa, ứng phó khi có sự cố xảy ra, bảo vệ an toàn cho người dân và du khách tham quan trên đảo. 

UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã yêu cầu UBND huyện đảo Lý Sơn, cần giữ nguyên hiện trạng khi chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân dẫn tới tình trạng sạt lở tại khu vực Chùa Đục và vết nứt tại thắng cảnh núi Giếng Tiền.

Đồng thời nghiêm cấm các hoạt động xây dựng khi chưa có Giấy phép xây dựng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Thường xuyên theo dõi sát sao diễn biến tình hình sạt lở tại Chùa Đục và thắng cảnh núi Giếng Tiền để chủ động ứng phó phù hợp.

Công văn số 615/UBND/KGVX của UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc khẩn trương khắc phục tình trạng sạt lở tại Chùa Đục và các vết nứt tại thắng cảnh núi Giếng Tiền
Công văn số 615/UBND/KGVX  của UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc khẩn trương khắc phục tình trạng sạt lở tại Chùa Đục và các vết nứt tại thắng cảnh núi Giếng Tiền

Tổ chức kiểm tra và kiên quyết xử đối với các công trình xây dựng trái phép được cho là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị sạt lở và vết nứt tại núi Giếng Tiền. Tuy nhiên, việc xử lý phải ưu tiên mục tiêu an toàn, phải tính đến điều kiện sinh hoạt và nhu cầu thực hành tôn giáo của người dân theo quy định của pháp luật. Trường hợp vượt thẩm quyền, phải báo cáo kịp thời  để UBND tỉnh Quảng Ngãi xem xét chỉ đạo giải quyết.

Trước đó, thắng cảnh Chùa Đục và núi Giếng Tiền tại huyện đảo Lý Sơn đã bị sạt lở nghiêm trọng, khiến nhiều khối đất đá đổ xuống làm hư hỏng phần sân hè, chặn trước chùa và đường lên núi Giếng Tiền. Phía trên điện thờ và bên trong khuân viên Chùa Đục cũng xuất hiện nhiều vết nứt mới.

Tại khu vực vách núi đường dẫn lên núi Giếng Tiền cũng xuất hiện nhiều vết nứt lộ thiên lớn, nhiều khối đá lớn có nguy cơ lăn xuống chùa, dưới chân núi bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, việc xử lý tình trạng sạt lở và các vết nứt núi như hiện nay vượt quá khả năng của chính quyền huyện Lý Sơn.

Được biết, các ngọn núi lửa, Hang Câu, Chùa Đục, Chùa Hang,… là những di sản quốc tế và đang nằm trong khu vực quy hoạch Công viên địa chất toàn cầu của UNESCO. Các khu vực sạt lở hiện nay là một trong những điểm đến du lịch của huyện đảo Lý Sơn, mỗi năm thu hút hàng trăm nghìn du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Chưa có kết luận cuối cùng về hiện tượng sạt lở tại Chùa Đục và vết nứt núi Giếng Tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO