Quảng Ngãi: Cần 100 tỷ đồng để xử lý tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật

14/04/2016 00:00

(TN&MT) - Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trong năm 2016 địa phương sẽ bắt đầu xử lý các kho thuốc bảo vệ thực vật gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe cộng đồng với kinh phí gần 100 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi, hiện trên địa bàn tỉnh còn tồn tại 6 kho thuốc BVTV, trong đó có 5 kho thuốc ngừng hoạt động từ lâu, nhưng không được xử lý kịp thời có mức độ rủi ro cao, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe cộng đồng. Đó là, kho thuốc Phổ Cường, Phổ Minh (huyện Đức Phổ); kho thuốc Núi Voi, thị trấn La Hà và Quyết Thắng (huyện Tư Nghĩa); Dốc Trạm, xã Tịnh Phong (huyện Sơn Tịnh); Hòa Vinh, xã Tịnh Thiện (TP. Quảng Ngãi).

Quảng Ngãi là địa phương có nhiều điểm tồn dư thuốc bảo vệ thực vật gây ô nhiễm môi trường
Quảng Ngãi là địa phương có nhiều điểm tồn dư thuốc bảo vệ thực vật gây ô nhiễm môi trường

Theo báo cáo kết quả khảo sát, đánh giá của Sở TN&MT Quảng Ngãi và Đơn vị tư vấn (Trung tâm tư vấn Công nghệ và Môi trường (Bộ TN&MT), sau khi khoan lấy mẫu đất và nước ngầm tại các kho thuốc và khu vực lân cận phân tích cho thấy mức độ vượt quy chuẩn cho phép có những nơi lên đến gần 100 lần, chất lượng đất ở đây đã bị ô nhiễm nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ phát tán và gây ô nhiễm nước ngầm trong khu vực. Do vậy, việc xử lý ô nhiễm tồn lưu hóa chất BVTV ở các kho này là rất cấp thiết, cần phải thực hiện trong thời gian sớm nhất.

Trước thực trạng trên, đại diện đơn vị tư vấn đã thông tin về các công nghệ xử lý tồn lưu thuốc BVTV hiện nay, trong đó đề xuất phương án xử lý tại Quảng Ngãi là phương pháp hóa - sinh để chuyển hóa các chất BVTV tồn lưu sang các chất dễ phân hủy vi sinh, hoàn trả đất về lại nơi bóc tách. Với công nghệ xử lý hóa – sinh, nồng độ thuốc BVTV trong đất sau xử lý dạt mức an toàn để trồng cây keo lai hay mục đích khác. Kinh phí thực hiện xử lý 6 kho thuốc này khoảng 100 tỷ đồng.

 Ông Nguyễn Quốc Tân, Phó GĐ Sở TN&MT Quảng Ngãi cho biết: Sở đã chọn kho thuốc Hoà Vinh (xã Tịnh Thiện, TP. Quảng Ngãi) để làm điểm xử lý đầu tiên trong năm 2016. Các kho thuốc còn lại sẽ lần lượt thực hiện trong các năm tiếp theo, đến năm 2020 sẽ hoàn thành việc xử lý 6 kho thuốc trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian tới, Sở sẽ tăng cường kiểm tra, thanh tra, quản lý chặt chẽ việc chiết xuất, kinh doanh thuốc BVTV tại các cơ sở, không để tái diễn tình trạng này, đồng thời nghiên cứu phương án thu gom bao bì, chai lọ thuốc BVTV sau khi sử dụng, đảm bảo an toàn môi trường.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Phạm Trường Thọ đã yêu cầu Sở TN&MT và đơn vị tư vấn bổ sung vào báo cáo kết quả, tìm phương án xử lý phù hợp nhất để làm sao xử lý triệt để vấn đề tồn lưu của thuốc BVTV tại các kho, đồng thời đảm bảo giảm thiểu tốn kém ngân sách. Sở TN&MT tìm cơ quan xử lý có kinh nghiệm, xử lý tại chỗ, không mang đất ô nhiễm từ nơi này sang nơi khác, đảm bảo trả lại đất sạch; có đơn vị kiểm định, đánh giá độc lập, vừa làm vừa rút kinh nghiệm.

Tin, ảnh: Lan Anh 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Cần 100 tỷ đồng để xử lý tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO