Quảng Ngãi: Cá chết nổi trắng sông Bàu Giang

30/04/2018 14:13

(TN&MT) - Người dân thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi đang hết  sức hoang mang khi thấy hàng triệu con cá từ nhỏ đến lớn bất ngờ chết và nổi trắng cả một đoạn sông Bàu Giang chưa rõ nguyên nhân.

Cá chết nổi trắng đoạn sông dài hơn 2 km
Cá chết nổi trắng đoạn sông dài hơn 2 km

Ông Nguyễn Tấn Hải, người dân trú tại thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa kể lại: Khoảng 15h ngày 29/4, cá dưới sông bắt đầu chết la liệt. Lúc đầu cá có biểu hiện lờ đờ, ngáp nước liên tục rồi chết hàng loạt. Lượng cá chết trôi về điểm cầu Bàu Giang mỗi lúc một nhiều hơn. Đến khoảng 17h, cá chết nổi trắng một đoạn sông trong đó có nhiều loại cá to từ 1 - 1,5 kg.

“Mùa nắng thì tình trạng cá chết rải rác vẫn thường xuất hiện nhưng số lượng rất ít. Lần này cá chết nhiều khủng khiếp”- ông Hải cho biết.

Người dân địa phương cũng cho biết, do nắng nóng nên mấy ngày qua lượng nước trên sông Bàu Giang còn khá ít. Vào thời điểm cá chết, màu nước sông đen hơn so với mọi hôm.

Những loại cá nhỏ bằng 2 đến 3 ngón tay chết nhiều nhất
Những loại cá nhỏ bằng 2 đến 3 ngón tay chết nhiều nhất

Thấy cá chết nổi trắng hồ, hàng chục người dân ở gần chân cầu Bàu Giang đã mang túi, vợt và chèo thuyền đi dọc ven bờ để vớt số cá to đang lừ đừ trên mặt nước. Có người chỉ trong 1 giờ đã vớt hơn 10kg cá, trong đó có nhiều con cá to khoảng 1kg.

Ông Tôn Long Nghênh- Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Tư Nghĩa, cho biết: Ngay sau khi nhận được tin cá chết, phòng đã cử cán bộ đi dọc sông Bàu Giang kiểm tra, xác định nguyên nhân ban đầu.

Nhiều người dân đứng chờ bắt những loại cá to
Nhiều người dân đứng chờ bắt những loại cá to

"Kết quả kiểm tra cho thấy vị trí đầu tiên xuất hiện tình trạng cá chết nằm ở xã Nghĩa Điền. Tại vị trí này cá bắt đầu chết kéo dài đến đoạn cầu Bàu Giang. Lượng cá chết quá lớn nên ngay trong hôm nay (30/4), UBND huyện Tư Nghĩa sẽ có cuộc họp khẩn để chỉ đạo tìm nguyên nhân"- ông Nghênh nói.

Theo ông Nghênh, hiện nguyên nhân cá chết vẫn chưa được tìm ra, người dân không nên đổ xô vớt cá về ăn hoặc bán, tránh trường hợp bị ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trước đó, đầu tháng 1/2018, cá trên sông Phủ (một nhánh của sông Bàu Giang gần vị trí cá chết hiện tại) chết hàng loạt. Tình trạng cá chết kéo dài khoảng 3 ngày, sau đó nhiều cơ quan chức năng vào cuộc tìm hiểu nhưng vẫn không xác định được nguyên nhân cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Cá chết nổi trắng sông Bàu Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO