Quảng Nam: “Vẽ” và bán “dự án ma”, Giám đốc và một người lãnh án 21 năm tù

Lan Anh| 21/09/2022 16:10

(TN&MT) - Ngày 21/9, HĐXX TAND tỉnh Quảng Nam đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Hoàng Văn Ngọc (31 tuổi), là Giám đốc Công ty CP Nhất Thành Nam và ông Huỳnh Tấn Vỹ (47 tuổi), cả 2 cùng trú TP Đà Nẵng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Huỳnh Tấn Vỹ và Hoàng Văn Ngọc biết rõ thửa đất số 210, tờ bản đồ số 3, diện tích 4.111 m2 là loại đất trồng cây lâu năm khác chưa được cơ quan có thẩm quyền chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở và không được cơ quan thẩm quyền phê duyệt dự án đất ở theo quy định.

Tuy nhiên, để bán được đất với giá cao Vỹ cùng với Ngọc câu kết với nhau tự đặt tên Dự án CoCo Green Home tại khối phố Hà Dừa (phường Điện Ngọc, TX. Điện Bàn) để đưa ra các thông tin gian dối tạo sự tin tưởng cho khách hàng rằng Dự án này tại thửa đất số 210 là có thật. Từ đó, các khách hàng ký hợp đồng và chuyển tiền đặt cọc thực hiện giao dịch mua bán đất nền.

coco2.jpg
Các bị cáo tại toà 

Đến thời hạn ra sổ đỏ như cam kết nhưng do thửa đất chưa đủ căn cứ để thực hiện thủ tục chuyển mục đích nên Vỹ và Ngọc tiếp tục hứa hẹn thời gian ra sổ đỏ đất ở. Lúc này nhiều người yêu cầu Vỹ và Ngọc thanh lý và bồi thường hợp đồng thì Ngọc đã yêu cầu Vỹ hoàn lại số tiền 10,5 tỷ đồng để trả lại cho người đã đặt cọc mua đất nhưng Vỹ không đồng ý.

Sau đó, Ngọc đã dùng tiền thu được trước đây và vay mượn tiền để thanh lý và đền bù cho một số người mua đất với tổng số tiền là hơn 8,4 tỷ đồng. Các cá nhân còn lại qua tìm hiểu biết được đất không phải là đất dự án và biết mình bị lừa nên có đơn tố cáo Vỹ và Ngọc có hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Quá trình cơ quan điều tra đã xác định, trong thời gian từ tháng 8/2018 đến tháng 9/2019, Huỳnh Tấn Vỹ và Hoàng Văn Ngọc đã lừa đảo chiếm đoạt của 37 khách hàng, với số tiền hơn 18,8 tỷ đồng, trong đó đối với Huỳnh Tấn Vỹ đã chiếm đoạt số tiền 10,5 tỷ đồng chưa trả cho các bị hại.

coco.jpg
Một góc dự án "ma" CoCo Green Home tại khối phố Hà Dừa (phường Điện Ngọc, TX. Điện Bàn)

Ngoài hành vi lừa đảo nêu trên, bị cáo Huỳnh Tấn Vỹ còn có đưa ra thông tin Vỹ là luật sư, có mối quan hệ quen biết với các cán bộ địa chính, có khả năng giải quyết nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở cho ông X. nên ông X. đã đưa cho Vỹ số tiền 300 triệu đồng, đến nay Vỹ vẫn chưa trả.

Sau khi xem xét hành vi bị cáo Vỹ và Ngọc, HĐXX TAND tỉnh Quảng Nam đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Tấn Vỹ 14 năm tù và bị cáo Hoàng Văn Ngọc 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: “Vẽ” và bán “dự án ma”, Giám đốc và một người lãnh án 21 năm tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO