Quảng Nam: Trước nguy cơ thành “bãi rác lộ thiên”

Lan Anh| 02/10/2019 14:10

(TN&MT) - Hiện nay, lượng rác thải tồn đọng chưa được xử lý tại các địa phương của tỉnh Quảng Nam vào khoảng hơn 17.000m3.  Nếu không có những giải pháp thu gom, xử lý kịp thời thì các khu dân cư, tuyến đường tại Quảng Nam sẽ thành các “bãi rác lộ thiên”.

Rác chất đống, không được thu gom ở khu phố chợ Nam Phước, huyện Duy Xuyên
Rác chất đống, không được thu gom ở khu phố chợ Nam Phước, huyện Duy Xuyên


Rác ùn ứ nhiều nơi

Bãi tập kết rác tạm ngay trước cổng chợ Nam Phước, huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) cứ cao dần từng ngày do không được thu gom, xử lý. Mặc dù các lực lượng chức năng đã phủ bạt, nhưng vẫn không thể ngăn được mùi hôi thối, ruồi muỗi bủa vây cả khu phố chợ. Ông Nguyễn Văn Thành, trú khu phố chợ Nam Phước, huyện Duy Sơn bức xúc, từ khi bãi tập kết rác hình thành, thường xuyên bốc mùi hôi thối, các hàng quán kinh doanh nước giải khát, hàng ăn ế ẩm vì không có khách.

“Nắng thì bốc mùi hôi thối, mưa thì nước rỉ rác chảy khắp. Rác tập kết ở đây không riêng từ chợ mới Nam Phước, mà còn ở các khu vực khác của Duy Xuyên cũng được tập kết về đây, vì người dân không có chỗ đổ. Nếu không cho thì ban đêm họ cũng đổ trộm. Không thu gom, rác cứ chất đống, chất đống lên mãi rứa. Đành phải sống chung với rác chứ biết làm sao”- ông Thành lo lắng.

Ùn ứ khắp các tuyến đường giao thông gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan
Ùn ứ khắp các tuyến đường giao thông gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan

Tương tự tại tuyến QL 1A kéo dài từ thị xã Điện Bàn đến TP. Tam Kỳ, dọc các tuyến kênh mương nội đồng, khu dân cư, đường làng… rác thành đống, ngập ngụa, thậm chí tạo thành “con đường rác” dài hàng trăm mét ngoài cánh đồng… Bà Lê Thị A, trú thôn Trung Đông, xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên cho biết, trước đây, Công ty môi trường thu gom mỗi tuần 2 lần, nhưng gần đây không thấy gom rác nữa nên lượng rác ùn ứ càng nhiều. Lượng rác cũ tồn đọng nhiều cộng thêm rác mới phát sinh hằng ngày khiến tình trạng ô nhiễm ngày một trầm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân và gây mất mỹ quan khiến ai nấy đều ngao ngán. Không có ai thu gom rác nên người dân địa phương phải bỏ rác vào các bao tải rồi tự đốt.

“Biết đốt cũng gây ô nhiễm môi trường nhưng hôi thối quá chịu không nổi. Yêu cầu, chính quyền các cấp cần khẩn trương có biện pháp xử lý tình trạng ô nhiễm rác như hiện nay, trả lại môi trường trong lành cho người dân”- bà A kiến nghị.

Theo Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Nam, trung bình mỗi ngày, lượng rác phát sinh trên toàn tỉnh vào khoảng 1.000 tấn. Thời gian qua, do người dân phản đối việc vận chuyển rác thải vào khu xử lý Tam Xuân 2, huyện Núi Thành dẫn đến lượng rác thải tồn đọng không được thu gom chất thành đống lớn ở nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường. Trong khi đó, năng lực của 2 khu xử lý Tam Nghĩa (huyện Núi Thành) và Đại Hiệp (huyện Đại Lộc) hiện đang hoạt động chỉ giải quyết cho khu vực hành chính của tỉnh tại TP Tam Kỳ và các huyện Núi Thành, Đại Lộc, Điện Bàn; còn những địa phương như Phú Ninh, Thăng Bình, Duy Xuyên chưa thể thu gom.

Thậm chí, có những “con đường rác” dài hàng trăm mét ngoài cánh đồng
Thậm chí, có những “con đường rác” dài hàng trăm mét ngoài cánh đồng

Gấp rút xử lý

Ông Nguyễn Thanh Dũng - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam cho biết, hiện nay, tình hình thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải tại Quảng Nam vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại. Đến thời điểm này do Khu chứa và xử lý rác Tam Xuân II vẫn chưa hoạt động trở lại nên công tác thu gom rác chỉ duy trì ở các địa phương như Núi Thành, Đại Lộc và các tuyến đường chính của TP. Tam Kỳ.

Hiện nay, Công ty đã cơ bản khắc phục xong mùi hôi tại Khu chứa và xử lý rác thải Tam Xuân II, sau khi Sở TN&MT, UBND huyện Núi Thành và xã Tam Xuân II kiểm tra hoàn thành công tác khắc phục, cho phép hoạt động trở lại thì Công ty sẽ tổ chức thu gom rác và đưa về Khu Tam Xuân II để xử lý.

Với lượng rác thải tồn đọng khoảng 400m³/ngày chưa được thu gom, vận chuyển và xử lý, đến nay lượng rác tồn đọng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vào khoảng 17.000m³. Công ty đang tìm mọi giải pháp tình thế để tháo gỡ vấn đề này. Tuy nhiên, để giải quyết hết lượng rác thải tồn đọng và rác phát sinh mới cũng phải mất 2-3 tháng mới đi vào ổn định.

Công ty MTĐT Quảng Nam đã cơ bản khắc phục xong mùi hôi tại Khu chứa và xử lý rác thải Tam Xuân II
Công ty MTĐT Quảng Nam đã cơ bản khắc phục xong mùi hôi tại Khu chứa và xử lý rác thải Tam Xuân II

“Trước mắt các địa phương tìm điểm tập kết rác tạm thời (xa khu dân cư), rác được thu gom và đưa về điểm tập kết, phủ bạt và rãi vôi, phun chế phẩm khử mùi hội, diệt côn trùng; đồng thời vận động nhân dân tổ chức phân loại rác tại nhà nhằm giảm thiểu lượng rác phát sinh. Công ty sẽ tổ chức thu gom rác trở lại khi Khu Tam Xuân II đi vào hoạt động”- ông Nguyễn Thanh Dũng cho biết.

Trước tình trạng rác thải sinh hoạt ứ đọng trong thời gian dài gây ô nhiễm môi trường và bức xúc trong nhân dân, UBND tỉnh Quảng Nam cũng vừa ban hành văn bản yêu cầu cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để xử lý rác thải trên địa bàn. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố phải tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân thu gom, phân loại rác thải tại nguồn, ở từng hộ gia đình; tạo ý thức tự giác, thói quen của mỗi người về thu gom, phân loại rác thải.

Đồng thời, khẩn trương kiểm tra, rà soát trên địa bàn các xã, phường, thị trấn để lựa chọn các địa điểm tập kết rác thải và tối thiểu 1 khu xử lý rác tập trung phù hợp quy mô cấp huyện; hoặc khu vực cụm xã để xử lý trước mắt theo hình thức chôn lấp hợp vệ sinh nhằm khắc phục tình thế cấp thiết hiện nay. Đối với khu xử lý rác thải Tam Xuân 2, UBND tỉnh Quảng Nam giao UBND huyện Núi Thành công khai cho người dân biết kế hoạch triển khai khắc phục sự cố môi trường khu xử lý rác Tam Xuân 2; giải thích cho người dân biết nếu không khắc phục, tình trạng ô nhiễm môi trường sẽ càng trầm trọng, nhất là mùa mưa sắp đến. Về lâu dài phải đầu tư xây dựng lò đốt rác thải với công nghệ hiện đại và công suất phù hợp… bảo đảm an toàn tuyệt đối trong mùa mưa, bão.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Trước nguy cơ thành “bãi rác lộ thiên”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO