Quảng Nam: Tìm giải pháp chống sạt lở bờ biển Cửa Đại (Hội An)

10/01/2017 00:00

(ĐCSVN) – Nhằm tìm giải pháp chống sạt lở bờ biển Cửa Đại, chiều 9/1, UBND tỉnh Quảng Nam và UBND TP. Hội An đã họp, tìm giải pháp để thống nhất thực hiện dự án kè bờ kiển Cửa Đại.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Trong những năm gần đây, do hậu quả của biến đổi khí hậu (BĐKH) và nhiều tác nhân liên quan, khu vực bờ biển Cửa Đại (TP..Hội An) đã bị sạt lở nghiêm trọng, lấn sâu vào đất liền hàng trăm mét với chiều dài hơn 3km, ảnh hưởng nghiêm trọng, trực tiếp đến tính mạng và tài sản của nhân dân, làm hư hỏng các công trình hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng du lịch ven biển. Trước tình hình đó, các cấp chính quyền tình và TP. Hội An cùng các doanh nghiệp, nhân dân đã tập trung sức người, sức của để chống đỡ nhằm hạn chế thiệt hại.

Theo ông Phạm Văn Điểu- Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng TP. Hội An khẳng định: Do ảnh hưởng của bão lũ từ tháng 11/2016 đến nay, đã làm đoạn bờ biển giáp Cửa Đại dài khoảng 650m bị xâm thực nghiêm trọng. Hiện nay, đoạn bờ biển cách Cửa Đại khoảng 400m đã bị xâm thực vào đến song Thu Bồn với chiều rộng khoảng 70m.

Để hạn chế việc xâm thực của biển và gây bồi lấp tại vị trí bị xâm thực vào đến sông Thu Bồn, theo ông Điểu, UBND TP. Hội An đã có phương án thi công thử nghiệm kè mỏ hàn dài khoảng 200m bằng cừ Larsen tại vị trí bị xâm thực thông với sông. Đồng thời gia cố đầu kè mỏ hàn tại vị trí bờ bằng cừ Larsen dài 30m về hướng Tây và các tường chống kè mở hàn bằng cừ Larsen rộng trung bình 8m nhằm bảo vệ mỏ kè hàn dưới tác động của dòng chảy.

Thông tin từ đơn vị tư vấn, tổng kinh phí thực hiện các đoạn kè trên là là hơn 6,1 tỷ đồng (phương án thuê cừ trong 2 tháng sau đó thu hồi cừ) và gần 16 tỷ đồng (phương án không thu hồi cừ sau 2 tháng thử nghiệm).

Biển Cửa Đại hoang tàn, sạt lở nghiêm trọng
Biển Cửa Đại hoang tàn, sạt lở nghiêm trọng

Tại buổi làm việc, UBND TP. Hội An đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương sớm nghiên cứu, phối hợp với các chuyên gia đầu ngành đề xuất các phương án, giải pháp kỹ thuật tổng thể nhằm phòng, chống xỏi lở khu vực bờ biển Cửa Đại một cách hiệu quả nhất, đồng thời hỗ trợ kinh phí để địa phương triển khai thực hiện đoạn kè nêu trên.

Trước đó, trong sáng cùng ngày, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam và TP. Hội An đã cùng nhà tư vấn thực hiện dự án kè chống sạt lở bờ biển và thông luồng Cửa Đại- Hội An đã đến thực địa, kiểm tra, khảo sát tại các khu vực đê biển bị sạt lở, xâm thực biển ở tỉnh Quảng Ngãi.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND TP. Hội An, qua tìm hiểu, kiểm tra nhiều lần trước đây và hiện nay, UBND TP. Hội An và ngành chức năng của tỉnh Quảng Nam nhận thấy, việc tìm giải pháp hữu hiệu cho bờ kè chống sạt lở, xâm thực biển Cửa Đại Hội An nhiều năm qua đã có sự tham gia của nhiều tổ chức, nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước; trong đó có nhiều hội thảo khoa học bàn chuyên sâu về giải pháp xây dựng bờ kè Cửa Đại nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra giải pháp phù hợp, hữu hiệu. Trong khi đó, qua tham vấn nhiều nhà khoa học cùng Trường Cao đẳng Công nghệ, Kinh tế và Thủy lợi miền Trung, lãnh đạo UBND TP. Hội An và các ngành chức năng của tỉnh Quảng Nam nhận thấy tình hình, vị trí sạt lở ở một số vùng biển của Quảng Ngãi, trong đó có khu vực biển Cửa Đại của Quảng Ngãi giống với Cửa Đại Hội An. Vì thế, có thể vận dụng cách kè bằng cừ Lasen mà Quảng Ngãi đã làm khá hiệu quả thời gian qua để tiến hành kè tại bờ biển Cửa Đại. Tuy nhiên, áp dụng thế nào, trước hết UBND tỉnh nên cho làm thử nghiệm vài trăm mét, sau một thời gian kiểm nghiệm, nếu tốt sẽ tiếp tục nhân rộng trên toàn tuyến.

Đã có hàng nghìn khối cát được đổ xuống để ngăn sóng biển
Đã có hàng nghìn khối cát được đổ xuống để ngăn sóng biển

Cùng quan điểm trên, đồng chí Kiều Cư- Bí thư Thành uỷ Hội An nhận định: Thực tế tình trạng sạt lở ở Cửa Đại Hội An cho thấy, kè đến đâu, bở biển lại tiếp tục sạt lở tới đó. Do vậy, phải tính toán để có giải pháp kề thật hiệu quả, toàn diện chứ không vì “nóng ruột” mà kéo dài tỉnh trạng sạt lở-kè- sạt lở…. vừa tốn kém nhưng không hiệu quả. Với giải pháp kè bằng trụ Larsen và kè mỏ hàn của Quảng Ngãi, Hội An đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam nên cho phép thàm thử nghiệm. Nếu hiệu quả mởi làm đại trà.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Lê Trí Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của UBND TP. Hội An. Đồng thời lưu ý, trong thời gian qua Quảng Nam đã tốn kém khá nhiều tiều của, công sức cho việc tìm kiếm giải pháp kè bờ biển Cửa Đại Hội An. Tuy nhiên, tất cả đến mới mới dung lại ở việc chưa phát huy được các giải pháp đã đề xuất. Trong đó có việc kè mềm (sử dụng bao cát đễ xây kè hoặc dung cọc tre, cọc gỗ để giữ bờ biển) mà nhiều nhà khoa học đã đề xuất và Quảng Nam cũng đã tiến hành thử nghiệm nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả, bờ biển Cửa Đại vẫn tiếp tục bị xâm thực, sạt lở nghiêm trọng.

Cần lưu ý là những thông số có liên quan giữa Cửa Đại Quảng Ngãi với Cửa Đại Hội An, nhất là thông số kỹ thuật về dòng chảy, khả năng biển đổi của dòng hải lưu trong các mùa, lượng bùn, cát bị trôi và bồi đắp ở khu vực sạt lở….Các thông số này cần được đo đạc, so sánh cẩn trọng và thật khoa học, chính xác rồi mới khẳng định có nên áp dụng cùng phương pháp kè của Cửa Đại Quảng Ngãi cho Cửa Đại Hội An không.

“Quan điểm của tỉnh là hết sức cẩn trọng khi can thiệp vào tình trạng sạt lở của bờ biển Cửa Đại. Cẩn trọng không có nghĩa là không mạnh dạn áp dụng các giải pháp mà các hội thảo, nhiều nhà khoa học đã hiến kế, song dù chậm nhưng phải hiệu quả, phải thiết thực và tất nhiên phải thực sự khoa học. Do đó, Quảng Nam xem việc giải pháp kè cứng bằng cừ Larsen ở Cửa Đại Quảng Ngãi cũng là một giải pháp để xem xét, áp dụng. Và tất nhiên phải thử nghiệm thật chắc chắn và thận trọng, trên cơ sở kết quả ổn định và bền vững mới áp dụng”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh khẳng định.

Anh Dũng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Tìm giải pháp chống sạt lở bờ biển Cửa Đại (Hội An)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO