Quảng Nam: Tăng cường đầu tư, nâng cấp lưới điện khu vực nông thôn, miền núi

23/10/2018 12:56

(TN&MT) - Sáng nay (23/10), Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu đã chủ trì buổi làm việc với Tổng Công ty Điện lực Miền Trung, về đánh giá kết quả thực hiện thỏa thuận giữa UBND tỉnh Quảng Nam và Tổng Công ty Điện lực miền Trung về lĩnh vực điện lực. 

Do địa hình đồi núi nên nhiều khu vực ở các huyện miền núi của Quảng Nam trụ điện dễ bị xói lở, nhất là vào mùa mưa bão (ảnh QNAPC)
Do địa hình đồi núi nên nhiều khu vực ở các huyện miền núi của Quảng Nam trụ điện dễ bị xói lở, nhất là vào mùa mưa bão (ảnh QNAPC)

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Quảng Nam và Tổng Công ty Điện lực Miền Trung (EVNCPC) đã trao đổi, thảo luận thống nhất một số nội dung phối hợp sẽ triển khai trong thời gian đến nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng điện năng, độ tin cậy cung cấp điện của EVNCPC trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án để sớm giải quyết về an toàn lưới điện và chất lượng điện.  

Đặc biệt, Quảng Nam sẽ tăng cường đầu tư nâng cấp, cải tạo lưới điện khu vực nông thôn, miền núi của tỉnh. Hiện nay, việc cấp điện tại các huyện miền núi của Quảng Nam gặp nhiều khó khăn, trở ngại do địa bàn chỉ có một tuyến độc đạo từ TP. Tam Kỳ, địa hình đồi núi, nhiều khu vực trụ điện dễ bị xói lở, cây ngã đổ vào lưới điện nhất là vào mùa mưa bão.

Theo đó, Dự án cấp điện tại huyện miền núi Nam Trà My và Bắc Trà My giai đoạn 2 được Quảng Nam tiếp tục triển khai thực hiện. Dự kiến, sẽ có 50 công trình cấp điện cho 1.901 hộ dân ở các địa phương này; đối với Dự án cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo, do Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư cũng đang lựa chọn đưa vào dự án 17 công trình, cấp điện cho khoảng 686 hộ dân. Bên cạnh đó, các địa phương cũng đang tiến hành rà soát các điểm dân cư khó khăn trong việc đầu tư lưới điện quốc gia, đầu tư cấp điện bằng năng lượng tái tạo, thủy điện mini, điện mặt trời. Trước đó, tại Quảng Nam cũng đã có nhiều dự án được đầu tư như: OPEC1, OPEC2, RE2 hạ áp, ngành điện cũng đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho các dự án: RE1, Dự án cấp điện 10 xã Trà My - Tắc Pỏ, Dự án cấp điện Tơ Viêng (Tây Giang)... để đưa điện đến các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh. 

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Quảng Nam đã giao Sở Công Thương chủ trì, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương trong tỉnh, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện; triển khai các biện pháp bảo vệ hành lang an toàn lưới điện; nghiêm cấm cấp đất cho các hộ dân trong hành lang an toàn lưới điện; trồng cây vi phạm hành lang an toàn lưới điện; vận động chủ sở hữu cây cối hợp tác với địa phương  cho ngành điện chặt cây trong, ngoài hành lang tuyến theo đơn giá bồi thường của nhà nước quy định và cam kết không trồng lại cây trong hành lang tuyến điện.

Báo cáo tại buổi làm việc, 8 tháng đầu năm 2018, QNAPC đã thực hiện việc giảm thời gian cắt điện trung bình 216 phút/khách hàng. Cùng với đó, phổ biến các giải pháp tiết kiệm năng lượng; tổ chức thống kê năng lượng tiêu thụ và định mức năng lượng tiêu thụ trên địa bàn tỉnh.

Được biết, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam hiện nay còn 17 Hợp tác xã (HTX) đang phân phối và bán lẻ điện cho 33.419 khách hàng tại 15 xã, phường của 4 huyện, thị xã (Điện Bàn, Duy Xuyên, Đại Lộc, Quế Sơn); 4 HTX đang đề nghị bàn giao lưới điện hạ áp cho ngành Điện quản lý vận hành và bán lẻ trực tiếp. Hiện, QNAPC đang phối hợp với các HTX này thực hiện thủ tục giao nhận và hoàn thành trong năm 2018, đáp ứng kịp thời nhu cầu sử điện của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Tăng cường đầu tư, nâng cấp lưới điện khu vực nông thôn, miền núi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO