Quảng Nam: Số hóa dữ liệu giám sát và truy xuất nguồn gốc sâm Ngọc Linh

30/11/2018 17:48

(TN&MT) – Việc Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý với đề nghị của UBND tỉnh Quảng Nam về sự cần thiết của việc triển khai “Đề án bảo tồn và phát triển cây Sâm Ngọc Linh (Sâm Việt Nam) đến năm 2030”, là điều kiện thuận lợi để Quảng Nam bảo tồn nguồn gen quý, kết hợp bảo vệ và phát triển rừng, xóa đói, giảm nghèo ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn của tỉnh.  

Trại giống sâm ở độ cao hơn 1.900m trên dãy núi Ngọc Linh
Trại giống sâm ở độ cao hơn 1.900m trên dãy núi Ngọc Linh

Sâm củ Ngọc Linh là thương hiệu sản phẩm quốc gia, có vị trí quan trọng trong tạo đòn bẩy giảm nghèo bền vững ở vùng cao Nam Trà My của tỉnh Quảng Nam. Tuy nhiên theo đánh giá, việc bảo tồn và phát triển loài dược liệu quý này hiện vẫn chưa tương xứng với tiềm năng.

Để đẩy mạnh công tác bảo tồn, kiểm soát nguồn gốc, chất lượng giống sâm gốc và giám sát nguồn gốc cũng như chất lượng sâm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh vừa có Kết luận số 461/TB-UBND về việc bảo tồn giống gốc sâm Ngọc Linh, chống sự xâm nhập của các giống sâm giả và ngoại lai.

Theo đó, Quảng Nam sẽ tiến hành xây dựng và triển khai việc áp dụng công nghệ IoT và BlockChain để số hóa toàn bộ dữ liệu quan trắc, giám sát chuỗi chất lượng hàng hóa và truy xuất nguồn gốc giám sát (từ người trồng đến tuyến đường và chất lượng vận chuyển đến tay người dùng), cấp chứng chỉ bảo chứng điện tử, giúp sản phẩm sâm Ngọc Linh đạt được giá trị thương phẩm cao nhất và lòng tin đối với thị trường dược liệu Quốc tế.

Người dân xã Trà Linh, huyện Nam Trà My ươm giống sâm Ngọc Linh
Người dân xã Trà Linh, huyện Nam Trà My ươm giống sâm Ngọc Linh

Cùng với đó, Quảng Nam sẽ nghiên cứu xây dựng, ban hành quy chế về kiểm soát tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm sâm củ và các sản phẩm được chế biến từ sâm; xây dựng vườn giống gốc nhằm bảo tồn, lưu giữ nguồn gen. Đồng thời đầu tư máy móc phục vụ công tác kiểm định chất lượng sâm; vận động nhân dân tham gia hợp tác với doanh nghiệp để liên kết tập trung đất đai, hình thành các vùng sản xuất lớn theo chuỗi giá trị.

Để bảo tồn và phát triển cây sâm Ngọc Linh, Quảng Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế để thu hút các doanh nghiệp, các Viện nghiên cứu về hoạt động tại tỉnh Quảng Nam, trên cơ sở đầu tư mới hoặc hợp tác với các cơ quan nghiên cứu khoa học của tỉnh.

Ông Hồ Quang Bửu - Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My (Quảng Nam) cho biết: Sâm Ngọc Linh là loại cây dược liệu đặc thù, hiện nay mới chỉ phát hiện phân bố trên vùng sinh thái hẹp, dưới các tán rừng nguyên sinh quanh đỉnh núi Ngọc Linh, thuộc địa phận của huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam; Đắk Glei và Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum. Vùng sinh trưởng và phát triển tốt của sâm Ngọc Linh nằm hoàn toàn trên dãy núi Ngọc Linh, ở độ cao từ 1.500-2.600 m so với mực nước biển.

Sâm củ Ngọc Linh và những sản phẩm chế biến từ sâm Ngọc Linh
Sâm củ Ngọc Linh và những sản phẩm chế biến từ sâm Ngọc Linh

Từ nhiều năm nay, sâm Ngọc Linh đã được người dân sử dụng để bồi bổ cơ thể, khôi phục thể lực, cầm máu, chữa rắn cắn, chữa tiêu chảy, hoặc đau bụng... Sâm Ngọc Linh được xếp vào 1 trong 4 cây sâm quý nhất trên thế giới (sâm Mỹ, sâm Hàn Quốc, sâm Triều Tiên, sâm Ngọc Linh Việt Nam), đã được giới khoa học, các cơ quan chuyên môn trong và ngoài nước đánh giá rất cao, không những về giá trị kinh tế, mà còn về công dụng chữa bệnh, bồi bổ sức khỏe.

Sâm Ngọc Linh hiện có giá trị kinh tế rất cao, khoảng 20-50 triệu đồng/kg (tùy theo độ tuổi của sâm). Nhu cầu sử dụng sâm Ngọc Linh của người dân ngày càng lớn và không còn trong phạm vi trong nước, mà còn cung cấp cho một số thị trường nước ngoài. Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Nam đã có nhiều nỗ lực trong đầu tư kinh phí hằng năm để phát triển cây sâm Ngọc Linh.

Hiện, Quảng Nam có một số đơn vị đang thực hiện nhiệm vụ bảo tồn và phát triển giống sâm Ngọc Linh như: Trại sâm giống Tắk Ngo, Thôn 2 xã Trà Linh, do huyện Nam Trà My quản lý với hơn 20.000 cây sâm giống 2 năm tuổi; Trại dược liệu Trà Linh do UBND tỉnh Quảng Nam quản lý với tổng diện tích 7,127 ha và tổng số 167.658 cây ở nhiều độ tuổi khác nhau.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Số hóa dữ liệu giám sát và truy xuất nguồn gốc sâm Ngọc Linh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO