Quảng Nam: Quản lý đất dự án còn nhiều thiếu sót

20/03/2017 00:00

(TN&MT) - Vừa qua, tỉnh Quảng Nam đã triển khai thanh tra việc quản lý đất đai một số dự án trên địa bàn tỉnh. Qua kết quả thanh tra cho thấy, công tác quản lý đất đai dự án còn nhiều thiếu sót xuất phát từ các chủ đầu tư, doanh nghiệp và cả các cơ quan quản lý.

Nhà nước không thu được tiền thuê đất của Công ty TNHH Indochina Hội An Beach Villas thuê đất để xây dựng dự án Khu nghỉ mát và dịch vụ du lịch Malibu
Nhà nước không thu được tiền thuê đất của Công ty TNHH Indochina Hội An Beach Villas thuê đất để xây dựng dự án Khu nghỉ mát và dịch vụ du lịch Malibu

Còn nhiều lỗ hổng

Theo báo cáo thanh tra, các dự án được UBND tỉnh Quảng Nam giao đất, cho thuê đất để đầu tư xây dựng các dự án sản xuất kinh doanh dịch vụ trên địa bàn huyện Thăng Bình, Duy Xuyên, thị xã Điện Bàn và thành phố Hội An, nhìn chung hồ sơ pháp lý của các dự án đảm bảo về trình tự thủ tục, hồ sơ pháp lý được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định phê duyệt, cấp phép. Đối với các dự án được giao đất có thu tiền sử dụng đất, về cơ bản các doanh nghiệp đã nộp đầy đủ tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước theo thông cáo của cơ quan Thuế.

Tuy nhiên, hầu hết các dự án được kiểm tra đều không đảm bảo tiến độ đầu tư theo giấy chứng nhận đầu tư và cam kết tiến độ thực hiện dự án của chủ đầu tư với UBND tỉnh Quảng Nam. Sau khi UBND tỉnh Quảng Nam quyết định giao đất, cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận đầu tư, công tác thanh tra, kiểm tra của các cấp chính quyền ở địa phương và các cơ quan chức năng có thẩm quyền chưa được quan tâm, không phát hiện và xử lý hoặc kiến nghị xử lý đối với những biểu hiện vi phạm trong việc sử dụng đất, chấp hành nghĩa vụ tài chính về đất đai. Kết quả thanh tra, một số dự án có biểu hiện vi phạm pháp luật đất đai như sử dụng đất không đúng mục đích, không thực hiện nghĩa vụ tài chính... nhưng không có văn bản, quyết định xử lý vi phạm hành chính của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Các dự án ven biển ở thị xã Điện Bàn đều gặp khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng va tái định cư, các chủ đầu tư đã lấy lý do này để biện minh cho lý do chậm triển khai dự án đầu tư.

Chưa có sự phối hợp tốt giữa chủ đầu tư các dự án với đơn vị thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư và UBND các cấp đã ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng, những điều chỉnh về cơ chế chính sách của Nhà nước cùng với sự tác động của cơ chế thị trường, các dự án bị kéo dài thời gian thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng ngày càng trở nên khó khăn hơn trong việc thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư

Một số dự án được nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm, do thực hiện giải phóng mặt bằng chậm, hoặc giải phóng mặt bằng không hoàn thành dứt điểm, Sở TN&MT không thể ký biên bản bàn giao đất trên thực địa với chủ đầu tư nên không đủ hồ sơ thủ tục theo quy định để Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh và cơ quan thuế xác định nghĩa vụ tài chính và ra thông báo thu tiền sử dụng đất gây thất thu cho ngân sách nhà nước. Đơn cử như không có biên bản giao tiền sử dụng đất trên thực địa, nhà nước không thu được tiền thuê đất của Công ty TNHH Indochina Hội An Beach Villas thuê đất để xây dựng dự án Khu nghỉ mát và dịch vụ du lịch Malibu.

Trên địa bàn huyện Duy Xuyên, tiến hành thanh tra 03 dự án thì  các doanh nghiệp đều vi phạm việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai. Đối với Công ty TNHH hồ mắc dệt Nam Trung và Công ty TNHH Dệt Khánh Sơn đang sử dụng trong hoạt động sản xuất kinh doanh không có hồ sơ pháp lý về thu hồi đất, cho thuê đất nên không xác định được nghĩa vụ tài chính phải nộp cho ngân sách. Đối với Công ty TNHH Chế biến Mây – Tre – Gỗ Nam Phước đến thời điểm thanh tra công ty còn nợ tiền thuê đất đối với nhà nước trên 87 triệu đồng.

Hầu hết các dự án được kiểm tra đều không đảm bảo tiến độ đầu tư theo giấy chứng nhận đầu tư và cam kết tiến độ thực hiện dự án của chủ đầu tư
Hầu hết các dự án được kiểm tra đều không đảm bảo tiến độ đầu tư theo giấy chứng nhận đầu tư và cam kết tiến độ thực hiện dự án của chủ đầu tư

Chấn chỉnh sai phạm

Sau khi có kết quả thanh tra một số dự án thí điểm, ban Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã kiến nghị lên UBND tỉnh Quảng Nam kiểm điểm trách nhiệm của các đơn vị chức năng đã vi phạm nhiều trình tự, thủ tục hành chính trong công tác quản lý.

Theo đó, kiểm điểm trách nhiệm Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam trong việc tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các công ty khi chưa thu hồi diện tích đất cụ thể đối với từng hộ gia đình, cá nhân và chưa hoàn thành việc bồi thường giải phóng mặt bằng. Đồng thời, giao Sở TN&MT phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh thực hiện thủ tục về việc thu hồi đất.

Gia hạn tiến độ sử dựng đất, tiến độ thực hiện dự án cho một số công ty có để thực hiện dự án, thời hạn gia hạn tùy vào từng công ty, từng dự án để có thời hạn tối đa.

Đối với thị xã Điện Bàn, đề nghị Sở TN&MT, Sở Tài chính và UBND thị xã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt kịp thời giá đất cụ thể đối với khu đất phía nam của dự án Kinh doanh bất động sản, dịch vụ du lịch Hà My.

Ngoài ra, UBND các huyện (thị xã, thành phố), Giám đốc các sở có liên quan, Cục Thuế tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra quá trình thực hiện dự án sau khi được UBND tỉnh có quyết định giao đất, cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Riêng Cục thuế sẽ tiến hành rà soát và áp dụng các biện pháp thu hồi vào ngân sách nhà nước các khoản nợ tiền thuế, phạt chậm nộp. Thực hieennj biện pháp xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nghĩa vụ nhà nước về đất đai.

Bài & ảnh:Võ Hà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Quản lý đất dự án còn nhiều thiếu sót
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO