Quảng Nam: Nhà máy thép Việt - Pháp gây ô nhiễm bị dân bao vây

06/12/2014 00:00

Hàng trăm người dân ở thôn 7A, xã Điện Nam Đông, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đã dựng lều, lập rào chắn trước cổng Nhà máy Thép Việt –...

   
Từ sáng hôm qua đến trưa hôm nay (6-12), hàng trăm người dân ở thôn 7A, xã Điện Nam Đông, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đã dựng lều, lập rào chắn trước cổng Nhà máy Thép Việt – Pháp để phản đối việc công ty này xả khói gây tổn hại đến sức khỏe của họ.
   
   
  Do người dân tập trung quá đông và dựng nhiều chướng ngại vật trước cổng nhà máy nên hai ngày qua, hàng loạt xe tải chở thép phế liệu nhập khẩu từ nước ngoài được nhập từ Cảng Tiên Sa (TP Đà Nẵng) về nhà máy thép không thể ra vô được. Vì thế, nhà máy phải ngừng hoạt động do thiếu nguyên liệu và làm hơn 200 công nhân ở đây phải nghỉ việc.
   
  Ông Trần Văn Bình, một người dân tập trung trước nhà máy từ sáng nay, bức xúc: “Lúc trước, khi công ty nấu thép phế liệu cả ngày lẫn đêm làm môi trường bị  ô nhiễm nặng, người dân ở đây đã phản ứng rất dữ và công ty đã khắc phục. Thế nhưng, mấy tháng trở lại đây, công ty lại hoạt động hết công suất, gần như là 24/24 giờ khiến người dân không thể chịu nổi vì mức độ ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng”. Còn bà Trần Thị A, nhà ở cách nhà máy thép chưa đầy 50m, cho biết hằng ngày, gia đình bà hít phải những luồng khói đen xì có mùi rất khó chịu. “Ban đêm, dù đóng cửa đi ngủ nhưng khói vẫn xộc vô nhà khiến mọi người khó thở. Chúng tôi đã chịu đựng tình cảnh này hơn 5 năm nay, chính quyền đã vào cuộc nhưng vẫn không thấy cải thiện nên chúng tôi chỉ còn cách bao vây, buộc nhà nhà máy phải có giải pháp hạn chế xả khói độc” – bà A nói.
   
   
  Dù người dân tụ tập phản ứng rất quyết liệt nhưng đến nay ban giám đốc công ty thép vẫn chưa có động thái gì, trong khi lực lượng bảo vệ vẫn túc trực nhằm ngăn ngừa dân có hành vi manh động. Hiện chính quyền xã Điện Nam Đông vẫn chưa có cách giải quyết cụ thể mà chỉ vận động người dân không tiếp tục tập trung trước nhà máy.
   
   
  Công ty Thép Việt – Pháp được xây dựng từ năm 2009, thuộc Cụm Công nghiệp và Dịch vụ Thương Tín I, đóng trên địa bàn thôn 7A, xã Điện Nam Đông. Đây là công ty chuyên tinh luyện thép phế liệu thành thép thành phẩm. Hơn 5 năm nay, hoạt động tinh luyện thép của công ty đã khiến cuộc sống của người dân xung quanh bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn và khói bụi.
   
Theo Người Lao Động
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Nhà máy thép Việt - Pháp gây ô nhiễm bị dân bao vây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO