Quảng Nam: Người trồng quất phấn khởi chờ Tết

02/01/2018 12:06

(TN&MT) - Không phải hứng chịu bão tố như mọi năm, trong khi thời tiết tương đối thuận lợi, người nông dân ở các làng quất như Cẩm Hà, Tân An, Trà Quế, Cẩm Châu… (TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) đang khấp khởi kỳ vọng vào một mùa quất bội thu. Đến thời điểm này, các nhà vườn đã bán hết quất cho các thương lái để cung ứng cho thị trường.  

Ông Hiệp tỉa tót lại nhánh và tạo thế đẹp hơn cho cây quất
Ông Hiệp tỉa tót lại nhánh và tạo thế đẹp hơn cho cây quất

Hối hả vào Tết

Hơn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, thế nhưng, những ngày này về các làng quất ở thành phố Hội An…, ai cũng cảm nhận không khí Tết đã về trên các nhà vườn trồng quất cảnh. Những chậu quất trĩu quả, cành lá xanh tươi hứa hẹn một mùa quất cảnh Tết bội thu. 

Đang cùng vợ tỉa tót lại nhánh quất sum suê quả ngả màu vàng óng, ông Nguyễn Hiệp (thôn Bầu Ốc Hạ) cho biết năm nay mưa thuận gió hòa nên vườn quất của gia đình khá sum suê không bị nhiễm bất kì một loại sâu bệnh nào. Hơn 400 chậu quất trong vườn nhà chậu nào cũng sai quả, cây phát triển cao, thế đẹp và quả chuyển dần từ màu xanh sang màu vàng, chín mọng, chuẩn bị thu hoạch. Ngay từ cuối tháng 10 âm lịch, ông đã “chốt” xong hợp đồng với thương lái và chỉ chờ đến thời điểm đầu tháng 12 âm lịch sẽ xuất vườn.

Với tình hình thời tiết tương đối thuận lợi, bà con làng quất ở Hội An đang kỳ vọng vào một mùa quất bội thu
Với tình hình thời tiết tương đối thuận lợi, bà con làng quất ở Hội An đang kỳ vọng vào một mùa quất bội thu

“Rất mừng là năm nay dịch bệnh không bùng phát và cũng không có bão tàn phá quất cảnh. Cả năm chăm bón công phu, trông ngóng thời tiết để có được những chậu quất trĩu quả. Vì vậy, hàng trăm nông dân trồng quất như tôi đang kì vọng vào một mùa quất bội thu”- ông Nguyễn Hiệp chia sẻ.

Cách vườn quất 2 vợ chồng ông Hiệp chừng 300m, toàn bộ vườn quất của anh Lê Cường cũng đã được thương lái mua lại giá sỉ và chỉ đợi ngày xuất vườn. Anh Cường cho biết, năm nay anh xuất bán khoảng 600 chậu quất và đã ngã giá xong xuôi với thương lái. Theo đó, quất lớn có giá dao động từ 1,1 đến 1,2 triệu đồng, quất vừa từ 5-6 trăm nghìn đồng và quất nhỏ khoảng 300 nghìn đồng đổ lại.

Thương lái đến nhà vườn nắm tình hình quất cảnh
Thương lái đến nhà vườn nắm tình hình quất cảnh

“Sau khi trừ đi các chi phí đầu tư, ước tính năm năm nay gia đình ông lời khoảng 500 - 600 triệu. Từ tháng 10, tháng 11 âm lịch, các thương lái đã tới tận vườn quất đặt mua.  Năm nay, cây cảnh và hoa ở nhiều nơi bị thiệt hại khá nặng sau đợt mưa lũ vừa qua nên hiện một số chủ nhà vườn đã “cháy quất”  vì thương lái đã đặt mua hết.”- anh Cường cho biết.

Được mùa, được giá

Sở dĩ quất Hội An được các nơi ưa chuộng vì từ đầu năm, các nhà vườn đã đưa cây quất con vào chậu để chăm sóc nên rễ phát triển ổn định hơn, người chơi có thể chưng đến tháng 4 âm lịch sang năm cũng không hư hại.

Quất Hội An được phát triển tự nhiên không uốn cành nên rất bắt mắt, một cây quất có đặc điểm dáng riêng, không trùng lặp với nhau. Đặc biệt, người trồng quất ở Hội An rất biết cách chăm sóc quất để cho trái to, đều bóng và lá xanh tươi, tràn đầy sức sống, mang lại tài lộc cho người chơi quất.

Quất đã bắt đầu ngả sang màu vàng và sẵn sàng phục vụ tết Mậu Tuất 2018
Quất đã bắt đầu ngả sang màu vàng và sẵn sàng phục vụ tết Mậu Tuất 2018

Theo ông Mai Thanh Hùng- Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà, năm nào cũng vậy, quất cảnh ở Hội An là nguồn cung cấp quất Tết cho các tỉnh, thành miền Trung và Tây Nguyên như: Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi và một số tỉnh Tây Nguyên. Nghề trồng quất cảnh đã trở thành thu nhập chính của nhiều gia đình tại đây. Năm nay địa phương dự kiến xuất bán tổng cộng gần 65 nghìn chậu quất (cao hơn năm ngoái 13 nghìn chậu) với doanh thu ước tính hơn 30 tỷ đồng.

“Ngay sau khi lũ rút, phường Thanh Hà đã phối hợp với Chi cục bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Nam hướng dẫn các hộ trồng quất chú trọng công tác phòng ngừa bệnh trên rễ cây quất, đặc biệt chú ý đến hiện tượng phát sinh trên quất cảnh do thời tiết lạnh, mưa kéo dài. Mặc dù năm nay trái nhỏ hơn nhưng cây quất sinh trưởng rất tốt, dáng đẹp. Bà con nông dân đang hết sức phấn khởi vì quất phát triển tốt và không bị thiệt hại do thiên tai”- ông Hùng cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Người trồng quất phấn khởi chờ Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO