Quảng Nam: Hơn 1.250ha đất nằm trên huyện Tây Trà, tỉnh Quảng Ngãi

24/10/2017 00:00

(TN&MT) - Do những vướng mắc trong phân chia địa giới hành chính theo Chỉ thị 364/CT, hơn 1.250ha đất của huyện Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam) nằm trên đất huyện Tây Trà (tỉnh Quảng Ngãi), nên nhiều năm qua, người dân không thể làm thủ tục cấp sổ đỏ theo quy định và không được vay vốn để phát triển sản xuất, cũng như đầu tư cơ sở hạ tầng. 

Theo UBND huyện Bắc Trà My, sở dĩ có nghịch lý trên là do trong quá trình thực hiện phân chia địa giới hành chính theo Chỉ thị 364/CT, đơn vị thi công không tiến hành đo đạc trực tiếp trên thực địa; công tác hiệp thương chưa nắm chắc đường ranh giới tự nhiên của địa phương và chưa căn cứ vào lịch sử cư trú, sản xuất của nhân dân địa phương.

Do vậy, việc xác định ranh giới khác so với thực tế dẫn đến khu vực đất của người dân các xã Trà Ka, Trà Giáp đang sinh sống, canh tác, chôn cất mồ mả ông bà lại thuộc về huyện Tây Trà, tỉnh Quảng Ngãi. Trong khi đó, cho đến nay mọi sinh hoạt, làm các thủ tục hồ sơ, giấy tờ hay chế độ có liên quan của người dân các thôn nói trên đều được thực hiện tại hai xã Trà Ka, Trà Giáp.

Do những vướng mắc trong phân chia địa giới hành chính theo Chỉ thị 364/CT, cuộc sống của bà con hai thôn tại huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) phải chịu rất nhiều thiệt thòi
Do những vướng mắc trong phân chia địa giới hành chính theo Chỉ thị 364/CT, cuộc sống của bà con hai thôn tại huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) phải chịu rất nhiều thiệt thòi

Thời gian qua, chính quyền hai huyện Tây Trà (Quảng Ngãi) và Bắc Trà My (Quảng Nam) đã tổ chức nhiều cuộc làm việc nhằm giải quyết các tranh chấp phát sinh, giữ gìn sự đoàn kết trong nhân dân, cũng như giữ vững an ninh trật tự tại khu vực, không để kẻ xấu lợi dụng kích động.

Các bất cập, vướng mắc trong việc phân chia địa giới hành chính đã được nhìn nhận, nhưng đến nay chưa có sự rà soát, kiểm tra chính thống từ ngành chức năng nên chưa có giải pháp giải quyết căn cơ. Trong khi đó, người dân hai thôn rất mong muốn được sớm giải quyết thỏa đáng theo nguyện vọng, không để tranh chấp đất đai kéo dài như thời gian qua.  

Ông Nguyễn Kim Sơn - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bắc Trà My cho biết, lãnh đạo huyện đã phân công nhiều đoàn công tác xuống cơ sở nắm tình hình, thường xuyên vận động bà con địa phương giữ bình tĩnh, chờ kết quả giải quyết của cấp trên. Tuy nhiên, chờ đợi lâu mà chưa thấy giải quyết nên bà con địa phương rất bức xúc.

Cuộc sống của bà con hai thôn rất thiệt thòi. Không được cấp sổ đỏ để có cơ sở được giải quyết vay vốn phát triển sản xuất, chính quyền địa phương cũng không thể đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội do đất thuộc huyện Tây Trà. Những vướng mắc trong phân chia địa giới hành chính theo Chỉ thị 364/CT ở khu vực này cần sớm được quan tâm giải quyết dứt điểm nhằm ổn định tư tưởng, cuộc sống và sản xuất của nhân dân.  

Hai tỉnh Quảng Nam - Quảng Ngãi thống nhất chủ trương giữ ổn định, không gây xáo trộn công tác quản lý địa giới hành chính khu vực phía tây giữa 2 tỉnh
Hai tỉnh Quảng Nam - Quảng Ngãi thống nhất chủ trương giữ ổn định, không gây xáo trộn công tác quản lý địa giới hành chính khu vực phía tây giữa 2 tỉnh

Hiện nay, cuộc sống của người dân thôn 1, xã Trà Giáp - huyện Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam) còn bị xáo trộn, phát sinh tranh chấp đất đai khi việc triển khai dự án JICA 2 đã ảnh hưởng tới sản xuất của bà con.

Mới đây, tại cuộc làm việc bàn các nội dung hợp tác, hỗ trợ nhau phát triển, lãnh đạo hai tỉnh Quảng Nam - Quảng Ngãi đã thống nhất chủ trương giữ ổn định, không gây xáo trộn công tác quản lý địa giới hành chính khu vực phía tây giữa 2 tỉnh. Theo quy định của pháp luật, liên quan đến thẩm quyền quản lý địa giới hành chính đã được giao cho địa phương nào thì địa phương đó chịu trách nhiệm quản lý đất đai và cấp các loại giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất cho người dân có yêu cầu, kể cả khi người dân đó thuộc thẩm quyền của địa phương khác quản lý về hộ khẩu.

                                                                                                  Dương Bùi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Hơn 1.250ha đất nằm trên huyện Tây Trà, tỉnh Quảng Ngãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO