Cảng Chu Lai hiện có tổng chiều dài gần 500m, độ sâu trước bến là -9,5m, có khả năng tiếp nhận cùng lúc 3 tàu có tải trọng 20.000 tấn |
Cảng Chu Lai hiện có tổng chiều dài gần 500m, độ sâu trước bến là -9,5m, có khả năng tiếp nhận cùng lúc 3 tàu có tải trọng 20.000 tấn, bao gồm các loại tàu hàng tổng hợp và tàu hàng lỏng (trước đây tối đa là 2 tàu trọng tải 20.000 tấn). Hệ thống kho bãi, xưởng được mở rộng từ 71.040m2 (năm 2016) lên 91.200m2, bao gồm: kho ngoại quan (57.600m2), kho hàng (13.440m2), xưởng tháo kiện kiểm hàng (20.160m2), trong đó xưởng tháo kiện kiểm hang là hạng mục hoàn toàn mới, được đưa vào khai thác từ đầu năm 2017.
Cảng Chu Lai được chia làm 3 phân khu chức năng riêng biệt cho các loại hang khác nhau, bao gồm: hàng container, hang rời tổng hợp và hang lỏng, đáp ứng nhu cầu của các hang tàu và các doanh nghiệp trong khu vực khi đến cảng xếp dỡ, giao nhận hang hóa. Bên cạnh hệ thống kho bãi là khu hậu cần vững chắc cho hang hóa qua cảng, cảng Chu Lai còn đầu tư mua sắm các trang thiết bị xếp dỡ như: cẩu hang Liebherr (3 cái), cẩu bánh lốp (1 cái), xe nâng chụp (4 cái), xe nâng Folk Lift (35 cái) với thiết bị bốc xếp hiện đại, đồng bộ, cùng với tàu lai dắt và trên 20 xe đầu kéo có công suất lớn… nhằm đảm bảo tối ưu hiệu quả hoạt động của cảng.
Bên cạnh phục vụ nhu cầu vận chuyển xe thành phẩm, vật tư, linh kiện phụ tùng phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô và công nghiệp hỗ trợ của THACO tại Chu Lai, cảng còn cung cấp các dịch vụ đa dạng, tiện ích cho các doanh nghiệp và khách hang bên ngoài, gồm: Dịch vụ lai dắt, cứu hộ; Xếp dỡ hang hóa, kiểm đếm, lưu kho; Vận chuyển đường biển nội địa, giao nhận vận tải và đại lý tàu biển; Dịch vụ cầu bến, cùng các dịch vụ tàu biển lien quan. Trong 6 tháng đầu năm 2017, cảng đã tiếp nhận 150 lượt tàu cập cảng; thực hiện gần 200 lượt dịch vụ lai dắt tàu biển; xếp dỡ 23.000 lượt TEU container và140.000 tấn hang rời, tương đương 600.000 tấn hàng qua cảng. Trong đó, hàng container tăng 10% so với năm 2016.
Ông Trần Hữu Hoàng- Giám đốc Thaco Logistics, kiêm Giám đốc Cảng Chu Lai cho biết: Trong tổng sản lượng hang hóa qua cảng, hiện có15% là hang của hơn 50 doanh nghiệp bên ngoài, ngành hang chủ yếu là lương thực, hang nông sản, hạt nhựa, lốp xe, sơn, hóa chất, bình điện, hang tiêu dùng. Với việc mở rộng và nâng cấp kết cấu hạ tầng của cảng, đặc biệt là với ưu điểm của dịch vụ giao nhận-vận chuyển trọn gói, đa phương thức của Thaco Logistics, thời gian tới, lượng hang hóa của các doanh nghiệp bên ngoài qua cảng sẽ tăng lên đáng kể. Bên cạnh đó, để tối ưu hóa chi phí vận chuyển cho THACO và khách hàng, năm 2017, Thaco Logistics thực hiện giảm giá 10% đối với tất cả các loại dịch vụ bằng các giải pháp thay đổi, tìm phương thức liên kết với các đối tác hợp lý để giảm chi phí. Đối với vận tải biển, bên cạnh các tuyến vận tải nội địa, hiện có các tuyến vận tải 2 chiều Chu Lai - Fangcheng (Trung Quốc); Chu Lai - Incheon (Hàn Quốc), trong thời gian tới sẽ tiếp tục mở các tuyến hang hải quốc tế từ các cảng Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản về trực tiếp cảng Chu Lai, mở ra cơ hội giao thương hàng hóa từ Khu kinh tế mở Chu Lai đến các cảng biển lớn trên Thế giới và giảm chi phí vận chuyển cho các nhà đầu tư trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
Cũng theo ông Hoàng, để nâng cao năng lực của cảng, thực hiện mục tiêu xây dựng cảng Chu Lai thành Trungtâm logistics của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, trong giai đoạn 2018 - 2020, cảng Chu Lai đề xuất tỉnh Quảng Nam hỗ trợ nạo vét tuyến luồng đến độ sâu -10,7 m để có thể tiếp nhận tàu có trọng tải 30.000 tấn vào năm 2019, và tiếp tục nạo vét đến độ sâu -12m để đón tàu có trọng tải 40.000 tấn sau năm 2020.
Cảng Chu Lai được THACO đầu tư xây dựng năm 2010 theo mô hình cảng hiện đại với kết cấu bến liền bờ, bằng công nghệ cừ Larsen tiên tiến rất phổ biến tại các quốc gia trên Thế giới. Công suất khai thác của cảng đạt 1,5triệu tấn hàng tổng hợp và 150.000 TEUs container mỗi năm.
Dương Bùi