Quảng Nam: Hàng trăm hộ dân sống trong "nắng bụi mưa bùn"

30/03/2016 00:00

(TN&MT) - Đó là lời than vãn của ông Phan Văn Huyến - Chủ tịch phường Điện Ngọc (Điện Bàn, Quảng Nam) khi nói về con đường Ngã ba Cây xoài (con đường duy nhất của phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) từ mọi hướng để đi xuống biển.

Con đường bụi bùn từ Ngã ba Cây xoài đi xuống biển với bao ổ voi, ổ chuột
Con đường bụi bùn từ Ngã ba Cây xoài đi xuống biển với bao ổ voi, ổ chuột

Qua phản ánh của người dân với Báo Điện tử TN&MT, chúng tôi đã có mặt tại phường Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) và được tận mắt chứng kiến con đường bụi bùn từ Ngã ba Cây xoài đi xuống biển với bao ổ voi, ổ chuột. Đã nhiều năm nay rồi, tuyến đường này vẫn “nắng bụi mưa bùn” bao trùm lên khu phố Ngân Giang đi xuống biển.

Hằng ngày, hơn hàng trăm phụ huynh và học sinh của ba trường mẫu giáo tư thục: Gia Thảo, Thanh Nga và Bông Hồng Nhỏ phải gồng mình chịu đựng nắng bụi, mưa bùn để đến trường học tập. Khổ nhất là những chiếc xe tải chở đất đá, vật liệu xây dựng cho các công trình ngang qua băm nát đoạn đường này thành hục hố, sình lầy nhão nhoẹt, người và phương tiện vất vả, khó khăn lắm mới thoát khỏi đoạn này.

Ông Nguyễn Quang - Khối trưởng Khối phố Ngân Giang cho biết:
Ông Nguyễn Quang - Khối trưởng Khối phố Ngân Giang cho biết: "Con đường này được một tổ chức phi chính phủ xây dựng từ năm 1993 có chất lượng rất tốt. Đến năm 2004, các công trình được xây dựng ở ven biển như Khu đô thị Bách Đạt, dự án Đất Quảng… triển khai đã khiến lượng xe tải đi qua, dẫn tới đường nát tan bành".

Trao đổi với chúng tôi, ông Nhan Văn Chính (SN 1965, trú khối phố Ngân Giang, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn) bức xúc: “Ở trên tuyến đường này không phải ngày một ngày hai, mà cả mấy năm nay đều như vậy, nhà nhà đóng cửa cả ngày lẫn đêm, người người khiếp đảm vì xe tải, xe ben tải trọng lớn chạy suốt ngày, nguy hiểm luôn đeo bám chúng tôi”. Ông còn cho biết thêm, do con đường xuống cấp lâu năm, lượng xe tải qua lại quá nhiều khiến bụi bao trùm không khí làm ông đã bị bệnh lao phải đi điều trị ở Đà Nẵng hơn 1 năm nay rồi.

Anh Nguyễn Bình (28 tuổi, trú khối phố Hà Dừa, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn) lo lắng: “Vợ tôi có bầu được 4 tháng nhưng tôi không dám cho vợ đi qua con đường này. Những ngày khô ráo thì bụi và đá dăm lổm ngổm, ngày mưa thì ổ voi, ổ gà sình nước. Chỉ một chút sơ sẩy là xảy ra tai nạn ngay, nguy hiểm lắm. Vì vậy, không chỉ tôi mà nhà ai sống gần đây có bà bầu cũng chẳng dám đi qua”.

Những chiếc xe tải chở đất đá, vật liệu xây dựng cho các công trình ngang qua băm nát đoạn đường này thành hục hố, sình lầy nhão nhoẹt, người và phương tiện vất vả, khó khăn lắm mới thoát khỏi đoạn này
Những chiếc xe tải chở đất đá, vật liệu xây dựng cho các công trình ngang qua băm nát đoạn đường này thành hục hố, sình lầy nhão nhoẹt, người và phương tiện vất vả, khó khăn lắm mới thoát khỏi đoạn này

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử TN&MT, ông Nguyễn Quang - Khối trưởng Khối phố Ngân Giang cho biết, con đường này được một tổ chức phi chính phủ xây dựng từ năm 1993 có chất lượng rất tốt. Đến năm 2004, các công trình được xây dựng ở ven biển như Khu đô thị Bách Đạt, dự án Đất Quảng… do Ban quản lý Khu đô thị mới (BQL) Điện Nam - Điện Ngọc triển khai đã khiến lượng xe tải đi qua con đường này rất lớn, dẫn tới đường nát tan bành. “Ngoài ông Chính bị lao phổi thì rất nhiều người sống 2 bên con đường đã bị bệnh trên,  như ông Nguyễn Thông bị bệnh lao phổi đã chết năm 2015, ông Nguyễn Công Bê thì đang bị bệnh rất nặng…” - ông Quang cho biết thêm.

Đưa vấn đề trên trao đổi với ông Hoàng Cao Phước - Phó phòng nghiệp vụ, BQL Điện Nam - Điện Ngọc, đơn vị quản lý con đường cho biết: “BQL Điện Nam - Điện Ngọc đã làm công văn trình UBND tỉnh cho phép được làm một con đường tạm có chiều rộng 5,5m bằng bê tông, trị giá khoảng 7 - 8 tỷ đồng. Nếu được xây dựng, con đường này này sẽ sử dụng được 5 - 7 năm cho đến khi xây con đường mới. Tuy nhiên, công văn đã trình từ tháng 8/2015,  nhưng đến nay vẫn chưa được trả lời. Biết người dân sống rất khổ, nhưng BQL cũng đành chịu!”.

Ông Hoàng Cao Phước - Phó phòng nghiệp vụ, BQL Điện Nam - Điện Ngọc, đơn vị quản lý con đường cho biết: “Biết người dân sống rất khổ, nhưng BQL cũng đành chịu. Công văn đã trình từ tháng 8/2015,  nhưng đến nay vẫn chưa được trả lời!”.
Ông Hoàng Cao Phước - Phó phòng nghiệp vụ, BQL Điện Nam - Điện Ngọc, đơn vị quản lý con đường cho biết: “Biết người dân sống rất khổ, nhưng BQL cũng đành chịu. Công văn đã trình từ tháng 8/2015, nhưng đến nay vẫn chưa được trả lời!”.

Ông Phước cho biết thêm, đoạn đường này còn gọi là đường ĐT 607A có chiều dài 4,5km dự kiến xây dựng rộng 20m. Hiện công ty TNHH Bách Đạt đang từng bước triển khai xây dựng 2,1km từ phía dưới biển lên. Phần còn lại dài 2,4km, dự tính khoảng 200 tỷ, nhưng chưa có vốn vì đoạn này được đầu tư theo hình thức công tư kết hợp (doanh nghiệp bỏ vốn làm đường và nhà nước thanh toán bằng quỹ đất) nên chưa có doanh nghiệp mặn mà tham gia.

Còn ông Phan Văn Huyến - Chủ tịch phường Điện Ngọc (Điện Bàn) cho hay: “Chúng tôi cũng đã nhiều lần có kiến nghị với cấp trên từ năm 2011 qua các Kỳ họp HĐND của huyện và HĐND tỉnh nhưng chưa có câu trả lời. Mới đây, vào tháng 1/2016, anh Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam có về kiểm tra và hứa sẽ giải quyết cho người dân nhưng nay vẫn chưa thấy biến chuyển”. Ông Huyến cũng cho hay, sống bên con đường này, hiện có 300 hộ dân với khoảng 1.500 nhân khẩu. Người dân ở đây đã phản ánh bức xúc qua các cuộc tiếp xúc cử tri của xã, của huyện và lên tận tỉnh, thậm chí đã có hành vi vi phạm pháp luật khi ra đường chặn xe tải gây khỏi bụi, nhưng chưa được giải quyết thấu tình đạt lý.

Bài & ảnh: Xuân Lam 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Hàng trăm hộ dân sống trong "nắng bụi mưa bùn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO