Quảng Nam: Giải quyết dứt điểm về mặt bằng Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

26/05/2018 18:06

(TN&MT) - Để đảm bảo thông xe trên tuyến chính dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trước ngày 30/6/2018 theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải tại Công điện số 08/CĐ-BGTVT ngày 15/5/2018; UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản chỉ đạo các Sở, ngành; huyện, thị xã, thành phố liên quan giải quyết dứt điểm những vướng mắc, tồn đọng liên quan tới giải phóng mặt bằng.

Theo Công điện số: 08/CĐ-BGTVT ngày 15/5/2018 của Bộ Giao thông vận tải yêu cầu bảo đảm thông xe trên tuyến chính dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trước ngày 30/6/2018 và hoàn thành các hạng mục đường gom, cống chui, ... còn lại của dự án trước ngày 30/9/2018.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản đề nghị  lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố: TX.Điện Bàn, huyện  Duy Xuyên, Quế Sơn, Thăng Bình, Phú Ninh, Núi Thành, TP.Tam Kỳ, phân công lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất phối hợp với các Phòng chức năng của  các địa phương liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát lại các vị trí còn tồn tại, vướng mắc về mặt bằng của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi qua địa bàn Quảng Nam, tập trung giải quyết dứt điểm, bàn giao mặt bằng thi công trên tuyến chính trước ngày 30/5/2018 và trên các tuyến đường gom dân sinh, trạm dịch vụ trước ngày 30/6/2018.
 

Đoạn cao tốc đi qua địa bàn tỉnh Quảng Nam (ảnh Mạnh Cường)
Đoạn cao tốc đi qua địa bàn tỉnh Quảng Nam (ảnh Mạnh Cường)

Đối với các trường hợp rà soát hồ sơ, thủ tục đảm bảo đúng quy định, đã giải thích, vận động nhưng không chấp hành bàn giao mặt bằng hoặc còn cản trở thi công, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Công an huyện, thị xã, thành phố bố trí lực lượng hỗ trợ và phối hợp với UBND các xã liên quan tổ chức đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình triển khai thi công hoặc ban hành quyết định, tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện, bàn giao mặt bằng kịp tiến độ yêu cầu của dự án.

Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ cùng với chính quyền địa phương, đơn vị bồi thường, GPMB trong quá trình giải quyết các tồn tại, vận động nhân dân bàn giao mặt bằng; đồng thời chỉ đạo đơn vị thi công chuẩn bị đầy đủ thiết bị, nhân lực, vật tư để triển khai thi công ngay khi chính quyền địa phương tổ chức đảm bảo an ninh trật tự hoặc cưỡng chế. Cử lãnh đạo làm việc với các địa phương để kiểm tra, rà soát các tồn tại trong quá trình thi công đường cao tốc (cống chui, đường gom dân sinh, cống, mương thoát nước, ảnh hưởng rung nứt nhà, bồi thường, hỗ trợ mùa vụ không sản xuất được, …) để kịp thời thi công, phục vụ sinh hoạt, sản xuất của nhân dân hoặc chi trả kịp thời tiền bồi thường, hỗ trợ nứt nhà, ảnh hưởng mùa vụ, không để phát sinh điểm nóng phức tạp trên địa bàn.
 

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dự kiến thông xe tuyến chính trước ngày 30/6/2018 theo yêu cầu của Bộ GTVT.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dự kiến thông xe tuyến chính trước ngày 30/6/2018 theo yêu cầu của Bộ GTVT.  

Các Sở: Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra tỉnh Quảng Nam theo dõi, tham mưu giải quyết kịp thời các trường hợp tồn đọng, vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB và thi công dự án đường cao tốc theo đề nghị của các địa phương.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài toàn tuyến 139,52km; trong đó tuyến cao tốc có chiều dài 131,5km, đoạn nối tuyến cao tốc với Quốc lộ 1A có chiều dài 8,02km, được chia làm 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 1.640,82 triệu USD (tương đương 34.516 tỷ đồng).

Trong dự án này, vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 798,5 triệu USD và vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) là 590,3 triệu USD. Công tác giải phóng mặt bằng, di dời công trình công cộng, rà phá bom mìn, thuế VAT, quản lý dự án… sử dụng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Việc hình thành tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, các khu công nghiệp của Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, góp phần phân luồng giao thông rất hiệu quả để kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực tam giác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia qua Hành lang kinh tế Đông - Tây đến các cảng biển miền Trung Việt Nam. Không chỉ vậy, tuyến cao tốc này khi đưa vào khai thác sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, đảm bảo giao thông thuận lợi, ổn định và liên tục bền vững trong mọi tình huống, đặc biệt trong mùa mưa bão sẽ cùng với Quốc lộ 1A đảm nhận nhiệm vụ quan trọng vận tải hàng hóa và hành khách cho khu vực và cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Giải quyết dứt điểm về mặt bằng Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO