Quảng Nam: Dân "nín thở" đi qua cầu bị sụt lún

25/10/2017 00:00

(TN&MT) - Cây cầu cũ Hà Tân, xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam được xây dựng cách đây 20 năm đã xuống cấp nghiêm trọng, hai cột trụ bị sụt lún chia cây cầu thành nhiều đoạn. Thế nhưng, hàng ngày, hàng ngàn người dân đây vẫn phải liều mình đi qua cây cầu này bởi đây là con đường “độc đạo” giúp người dân qua bên kia sông.

Nhịp số 7 của cầu Hà Tân bị sụt lún, nguy hiểm cho người dân khi lưu thông
Nhịp số 7 của cầu Hà Tân bị sụt lún, nguy hiểm cho người dân khi lưu thông

Cây cầu Hà Tân bắc qua sông Bàn Thạch trên tuyến đường liên xã, thuộc xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam nối 5 trong 6 thôn của xã Duy Vinh và xã Cẩm Kim (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) với phần còn lại với huyện Duy Xuyên. Đến nay, cầu này đang xuống cấp nghiêm trọng. Mỗi ngày có nhiều người dân xã Duy Vinh và xã Cẩm Kim (TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) lưu thông qua lại chở hàng hóa lo sợ không biết cầu sập lúc nào.

Bà Nguyễn Thị Thương (61 tuổi), trú thôn 4, xã Duy Vinh cho biết, nếu không lưu thông qua cây cầu này, phải đi đường vòng rất xa nên hàng ngày hàng ngàn lượt người, phương tiện, kể cả các loại xe ô tô tải vận chuyển vật liệu xây dựng, nông sản của người dân vẫn phải qua cầu mà không biết sẽ sập lúc nào.

“Mỗi lần đi chợ qua lại cầu này là lo sợ nhưng đây là con đường duy nhất nên đành cắn răng mà đi thôi. Thương nhất là các cháu học sinh, muốn đến trường đều phải qua cầu này, mặc cho nguy hiểm luôn rình rập”- bà Thương lo lắng.

Theo tìm hiểu của PV, cầu Hà Tân được xây dựng năm 1994 với chiều dài khoảng 300 mét, gồm 18 nhịp cầu, chiều rộng 5 mét đang xuống cấp nghiêm trọng. Trong đó, nhịp 7, 3 bị sụt lún xuống và móng cầu ở phía thôn Hà Mỹ xuất hiện một số vết nứt, các mảng bê tông bị sập...

Một phần móng cầu bê tông bị nứt, sập
Một phần móng cầu bê tông bị nứt, sập

Ông Trần Ngọc Dũng (58 tuổi), trú thôn Hà Mỹ, xã Duy Vinh vô cùng bức xúc, cầu bị sụt lún từ nhiều năm nay nhưng hàng ngày vẫn phải “cõng” hàng ngàn lượt xe tải chở vật liệu làm đường liên thôn qua lại. Vào chiều 23/10, một chiếc xe máy múc chạy qua đã thêm nhịp số 7 của cây câu Hà Tân bị sụt lún xuống, gây nguy hiểm cho các người dân lưu thông qua lại.

“Mặc dù chính quyền địa phương đã cử lực lượng Công an xã làm cổng barie để thông báo cho các xe tải, xe ô tô có trọng tải lớn không được lưu thông qua lại nhưng các xe vẫn bất chấp đi qua. Ngày mô học trò cũng phải đi qua đây, cha mẹ lo cho con đến thót tim. Tôi mong muốn các cơ quan chức năng quan tâm giúp đỡ người dân sớm khắc phục, nâng cấp cây cầu Hà Tân để tôi và mọi người dân đi lại yên tâm”- ông Dũng cho biết.

Xã Duy Vinh là “ốc đảo” trên hạ lưu sông Thu Bồn, mỗi ngày có khoảng 8.000 dân lưu thông chở hàng hóa qua lại. Ngoài ra, một phần dân xã Cẩm Kim (TP. Hội An) cũng đi lại. Vào mùa mưa nước sông Bàn Thạch dâng cao, việc qua lại cầu trở thành nỗi ám ảnh của người dân địa phương, tuy nhiên đây là đường độc đạo của người dân “xã đảo” Duy Vinh nên họ đành phó thác cho số phận.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Sáu- Chủ tịch UBND xã Duy Vinh nhận định, việc cầu Hà Tân sụt lún thật sự rất nguy hiểm và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của 8.000 người dân ở xã Duy Vinh.

Người dân liều mình qua cây cầu có thể sập bất cứ lúc nào
Người dân liều mình qua cây cầu có thể sập bất cứ lúc nào

“Ngay sau khi phát hiện cầu bị sụt lún, chúng tôi đã cử lực lượng Công an xã túc trực, chắn barie để cảnh báo người dân”- ông Nguyễn Sáu, Chủ tịch UBND xã Duy Vinh cho biết.

Ông Lê Trung Cường- Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân chính quyền huyện cùng các cơ quan chức năng đã xuống kiểm tra, thì cầu Hà Tân đang xuống cấp nghiêm trọng. Về lâu dài, huyện đề xuất với tỉnh cần đầu tư xây dựng cầu mới để đảm bảo an toàn cho người dân.

“Để khắc phục sự cố cần nguồn kinh phí lớn để nâng cấp sửa chữa. Chúng tôi đã báo cáo với huyện để có giải pháp. Do nguồn vốn quá lớn, cần các cơ quan cấp tỉnh, trung ương chứ huyện không có khả năng”- ông Cường nói.

Bài, ảnh:Lan Anh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Dân "nín thở" đi qua cầu bị sụt lún
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO