Quảng Nam: Dân bức xúc vì mỏ cát Công ty QNK gây ô nhiễm

18/06/2017 00:00

(TN&MT) - Vừa qua, đường dây nóng Báo TN&MT nhận được thông tin phản ánh của nhiều bà con khối 5, 6 thôn Thuận Mỹ, xã Đại Phong, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam về tình trạng mỏ cát Thuận Mỹ của Công ty cổ phần đầu tư QNK Quảng Nam (Công ty QNK) hoạt động gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, trật tự ATGT bị đe dọa và đặc biệt là hiện tượng xói lở do các hoạt động khai thác cát làm bà con mất trắng hàng ha đất canh tác, hoa màu.

Người dân chặn đường xuống mỏ cát Thuận Mỹ vì ô nhiễm môi trường trầm trọng
Người dân chặn đường xuống mỏ cát Thuận Mỹ vì ô nhiễm môi trường trầm trọng

Sáng ngày 16/6/2017, khi PV Báo TN&MT có mặt tại thôn Thuận Mỹ, đã có hàng chục bà con đang đứng thành đám đông ngay trước đường vào mỏ cát để phản đối Công ty QNK. Ông Trần Minh Kim, một người dân tổ 6, thôn Thuận Mỹ không nén nổi bức xúc: con đường dẫn xuống mỏ cát Thuận Mỹ là đường giao thông nội đồng, do người dân tự nguyện hiến đất để làm đường giao thông nông thôn. Tuy nhiên, từ khi Công ty QNK hoạt động đến nay, mỗi ngày có hàng trăm xe tải cỡ lớn ra vào vận chuyển cát sỏi, vật liệu xây dựng khiến con đường bị quá tải, xuống cấp. Người dân ra đồng thường xuyên bị các loại xe tải chèn ép, ảnh hưởng lớn tới trật tự ATGT. Không chỉ vậy, các hoạt động nói trên cũng làm cát, đá vương vãi ra đường khiến môi trường bị ô nhiễm trầm trọng. Ngoài ra, việc các lái xe chở vật liệu xây dựng thường xuyên chạy xe với tốc độ cao, bấm còi hơi tùy tiện, chở cát xuyên trưa không cho bà con nghỉ ngơi cũng khiến người dân rất mệt mỏi, căng thẳng.

Các xe tải trọng lớn gây ô nhiễm môi trường và mất trật tự ATGT
Các xe tải trọng lớn gây ô nhiễm môi trường và mất trật tự ATGT

Vừa dẫn phóng viên ra phía bờ rào, ông Kim vừa nói: trước đây, xe ra vào bãi cát cả ngày, cả đêm, nhiều lái xe chạy ẩu đâm cả vào bờ rào của gia đình khiến cột trụ, bức tường rào bị đổ, rất may lúc đó là ban đêm, không có người ngoài sân nên không gây thiệt hại về người.

Anh em ông Phạm Huynh và Phạm Đệ, ở tổ 6, đưa phóng viên ra bến đò cũ, cách mỏ cát Thuận Mỹ chưa đầy trăm mét. Vừa chỉ ra giữa dòng sông, ông Huynh vừa nói: trước đây, đất canh tác hoa màu của bà con ở tận giữa dòng sông. Từ khi mỏ cát Thuận Mỹ hoạt động năm 2009, và hoạt động rất mạnh từ năm 2015 đã khiến dòng chảy thay đổi khiến đất lở vào bờ cỡ trên 20m khiến hàng ha đất đai, hoa màu của bà con bị cuốn trôi theo dòng nước. Chỉ vào hàng đậu nằm sát mép bờ sông, ông Huynh cho biết: hồi tháng 3/2017, khi ông mới trồng, hàng đậu này vẫn cách bờ sông hơn 1m, đến nay, dù chưa đến mùa mưa nhưng bờ cũng đã bắt đầu sạt lở đến hơn 1m, vào đến sát hàng đậu.

Xe ô tô chở cát đâm gẫy cột, bờ rào nhà ông Kim
Xe ô tô chở cát đâm gẫy cột, bờ rào nhà ông Kim

Ông Lương Văn Nghiên, người dân tổ 5, thôn Thuận Mỹ thì lắc đầu chán nản: quá bức xúc, người dân đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên thôn, xã, huyện nhưng mọi việc cứ như đá ném ao bèo. Bao nhiêu năm nay, người dân thôn Thuận Mỹ mong mỏi được sự quan tâm của các cấp chính quyền, đứng ra tổ chức một buổi đối thoại giữa người dân và Công ty QNK để giải quyết những mâu thuẫn, bất đồng nhưng vẫn không được chấp nhận, người dân vẫn hàng ngày phải chung sống với ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn và tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao.

Hàng dãy xe chờ lấy cát sau khi đường xuống mỏ cát Thuận Mỹ bị người dân chặn
Hàng dãy xe chờ lấy cát sau khi đường xuống mỏ cát Thuận Mỹ bị người dân chặn

Khoảng 9h ngày 16/6, khi phóng viên đang trao đổi, đã có một nhóm người trong thôn Thuận Mỹ đem cây tre ra chắn đường, không cho các xe chở vật liệu xây dựng ra vào mỏ cát. Anh Phạm Giản, một người dân tổ 6 cho biết: trước đây, do quá bức xúc, người dân đã nhiều lần lập barie, chốt chặn để ngăn không cho xe qua lại với mong muốn được giải quyết thỏa đáng những ảnh hưởng mà người dân phải chịu đựng do hoạt động của mỏ cát, tuy nhiên, đáp lại chỉ là lời hứa hẹn xuông của Công ty QNK và sự im lặng từ phía chính quyền.

Trước sự căng thẳng leo thang, phóng viên Báo TN&MT đã điện thoại trao đổi với một lãnh đạo UBND huyện Đại Lộc. Người này cho biết đây là lần đầu tiên nghe sự việc như vậy xảy ra ở thôn Thuận Mỹ và hứa sẽ điện thoại cho lãnh đạo xã Đại Phong để sớm giải quyết tình hình. Dù UBND xã chỉ cách thôn Thuận Mỹ khoảng 3km, tuy nhiên gần 1 tiếng sau (10h ngày 16/6/2017) mới có 2 đại diện công an xã ra hiện trường, còn các cán bộ đại diện chính quyền đều thoái thác bận công việc không đến.

Ít năm trở lại đây, dòng sông đã sạt lở vào bờ hơn 20m
Ít năm trở lại đây, dòng sông đã sạt lở vào bờ hơn 20m

Rõ ràng việc mỏ cát Thuận Mỹ hoạt động đã gây ảnh hưởng không ít đến người dân thôn Thuận Mỹ. Hiện nay, người dân chỉ mong mỏi được đối thoại với doanh nghiệp để Công ty QNK hoạt động đúng giờ giấc, có các biện pháp giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn, và các nguy cơ về mất trật tự ATGT. Việc xói lở đất canh tác do hoạt động của mỏ cát theo như người dân phản ánh cũng cần phải có sự quan tâm vào cuộc từ phía UBND huyện Đại Lộc và UBND tỉnh Quảng Nam.

Người dân cho rằng bờ sông bị sạt lở do Công ty QNK khai thác cát
Người dân cho rằng bờ sông bị sạt lở do Công ty QNK khai thác cát

Tuy nhiên, theo thông tin của phóng viên Báo TN&MT, đến chiều ngày 17/6/2017, người dân thôn Thuận Mỹ vẫn cho dựng và trông giữ các rào chắn dẫn xuống mỏ cát Thuận Mỹ. Việc người dân đề nghị được đối thoại với doanh nghiệp vẫn chưa được trả lời từ phía UBND xã Đại Phong.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục đưa tin khi có thêm thông tin mới.

Bài & ảnh:Đức Huy

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Dân bức xúc vì mỏ cát Công ty QNK gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO