Quảng Nam: Công bố kết quả quan trắc môi trường

26/03/2018 20:49

(TN&MT) - Tỉnh Quảng Nam vừa công bố kết quả quan trắc môi trường năm 2017, để đánh giá thực trạng môi trường và cảnh báo các nguy cơ gây ô nhiễm môi trường...

(TN&MT) - Tỉnh Quảng Nam vừa công bố kết quả quan trắc môi trường năm 2017, để đánh giá thực trạng môi trường và cảnh báo các nguy cơ gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn. 
Nguồn nước tại khu vực xã Tam Lãnh sông Bồng Miêu có thời điểm bị ô nhiễm nghiêm trọng
Nguồn nước tại khu vực xã Tam Lãnh sông Bồng Miêu có thời điểm bị ô nhiễm nghiêm trọng
Kết quả công bố quan trắc trên địa bàn tỉnh Quảng Nam năm 2017 cho thấy: Chất lượng nguồn nước của các hệ thống sông trên địa bàn tỉnh là khá ổn định trong 3 năm gần đây và dần được cải thiện. Một số thời điểm có biểu hiện ô nhiễm TSS, Fe trên sông chủ yếu do yếu tố tự nhiên, bên cạnh đó, nhánh Vu Gia còn chịu tác động bởi yếu tố con người; ô nhiễm trên sông Bồng Miêu cũng chủ yếu là do yếu tố tác động của con người trong quá trình khai thác khoáng sản, đặc biệt là khai thác vàng… Chất lượng ở các lòng hồ đạt yêu cầu chất lượng nguồn cấp nước sinh hoạt, với tất cả các thông số về mặt hóa lý, vi sinh, kim loại, chất hữu cơ, chất dinh dưỡng, dầu mỡ và hóa chất độc hại trong nước đều nằm mức cho phép.
 
Môi trường nước dưới đất vùng ven biển chưa có dấu hiệu bị ô nhiễm ở quy mô lớn, các thông số quan trắc đánh giá chất lượng nước vẫn đạt yêu cầu. Nước biển ven bờ tại 6 khu vực bãi tắm đạt yêu cầu chất lượng, phần lớn các thông số gồm PH, TSS, dầu mỡ,…đều nằm trong giới hạn cho phép. Môi trường không khí xung quanh tại các nút giao thông trên Quốc lộ 1A không bị ô nhiễm bụi và các khí độc nhưng đã biểu hiện ô nhiễm tiếng ồn. Chất lượng môi trường đất nông nghiệp ở 4 cánh đồng ở các địa phương: Đại Lộc, Điện Bàn, Hội An và Duy Xuyên đều đạt mức cho phép, với hàm lượng các kim loại trong đất đều nằm trong giới hạn. Trầm tích ở 2 vị trí cuối nguồn của hai hệ thống sông chính là Vu Gia - Thu Bồn và Tam Kỳ đều có hàm lượng các kim loại nằm trong giới hạn cho phép của QCVN 43:2012/BTNMT.
Thực trạng nhiều nhánh sông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đang bị ô nhiễm nghiêm trọng do hoạt động xả thải từ các khu công nghiệp
Thực trạng nhiều nhánh sông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đang bị ô nhiễm nghiêm trọng do hoạt động xả thải từ các khu công nghiệp
Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam Lê Thị Tuyết Hạnh cho biết: Mục tiêu của chương trình quan trắc hằng năm của tỉnh là tạo lập cơ sở dữ liệu về chất lượng các thành phần môi trường làm cơ sở cho việc lập kế hoạch quản lý và bảo vệ môi trường, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững.
 
Theo đó, Chương trình quan trắc năm 2017 được tỉnh Quảng Nam thực hiện đối với 6 thành phần môi trường: nước mặt, nước dưới đất, nước biển ven bờ, không khí xung quanh, đất và trầm tích với tần suất cao nhất là 1 tháng/lần với nước mặt và không khí xung quanh; tần suất thấp nhất là đất và trầm tích 1 năm/lần.
 
Trên cơ sở kết quả quan trắc năm 2017, Sở Tài Nguyên & Môi trường Quảng Nam đã kiến nghị cần phải tăng cường quản lý, thanh tra, kiểm soát các đơn vị sản xuất, kinh doanh khai khoáng có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao; tăng cường kiểm soát tình trạng khai khoáng tại các khu vực đầu nguồn và trên các tuyến lưu vực sông; giám sát chặt chẽ các công trình đầu nguồn; phối hợp với các cơ quan chức năng quản lý việc khai khoáng trái phép tại khu vực Bồng Miêu; tiếp tục đầu tư xây dựng hệ thống xử lý môi trường tại các Khu Công nghiệp tập trung, vận hành đảm bảo tính thường xuyên và hiệu quả.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Công bố kết quả quan trắc môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO