Quảng Nam: Bờ kè xã Tam Thanh bị sạt lở nghiêm trọng, uy hiếp hàng trăm hộ dân

15/03/2017 00:00

(TN&MT) - Hơn 100 mét đoạn kè, đoạn qua thôn Hạ Thanh 2, ở xã  Tam Thanh, TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đang bị sạt lở nghiêm trọng, nguy cơ ảnh hưởng lớn đến làng Bích Họa và người dân trong vùng…

Đoạn bờ kè bê tông qua thôn Hạ Thanh 2 tụt xuống
Đoạn bờ kè bê tông qua thôn Hạ Thanh 2 tụt xuống

Tại bờ kè đoạn thuộc thôn Hạ Thanh 2, xã Tam Thanh, TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, phóng viên ghi nhận hơn 100m đoạn kè bằng bê tông bị sạt lở và phần móng trụ bê tông bị tụt xuống tạo thành hàm ếch. Các tấm bê tông ô vuông bị bung ra và bị dịch chuyển mạnh nằm ngổn ngang. Bên cạnh đó, hàng chục khối ống bê tông kết dính với nhau bị sóng biển đánh lộ phần móng. Nguyên nhân, có thể do tác động mạnh của sóng biển, khiến hàng chục mét bê tông bị di chuyển chỗ khác.

Theo một số người dân sinh sống gần đoạn bờ kè này cho hay, vào mùa mưa bão thì sóng biển đánh rất mạnh nên làm đoạn bờ kè qua thôn Hạ Thanh 2 bị sạt lở nghiêm trọng. Người dân rất lo lắng trước tình hình sạt lở trên.

Bà Nguyễn Thị Hồi (44 tuổi), trú thôn Hạ Thanh 2 cho biết: “Bờ kè biển đoạn qua thôn Hạ Thanh 2 đã bị sạt lở vài năm qua rồi, ngày càng nặng hơn làm cho tôi và nhiều hộ dân sinh sống gần đây lo sợ ảnh hưởng đến nhà cửa, sân vườn. Chúng tôi đã phản ánh lên chính quyền xã Tam Thanh, họ đã xuống kiểm tra nhưng tình trạng sạt lở vẫn tiếp tục diễn ra.”

Chỗ bậc thang xuống biển bị sạt lở phần móng
Chỗ bậc thang xuống biển bị sạt lở phần móng

Ông Nguyễn Sỹ Nghị (trú thôn Hạ Thanh 2) cho biết: “Đoạn bờ kè này được đưa vào sử dụng năm 2006 nhưng chỉ vài năm sau thì trạng sạt lở đã diễn ra, các móng trụ ống bê tông bờ kè bị sóng biển đánh mạnh tụt xuống và lộ ra các chân trụ ống. Cứ sau mỗi đợt mưa bão các mảnh bê tông bờ kè bung ra tụt xuống từ đó gây ra sạt lở nặng hơn. Nếu không khắc phục sớm nguy cơ vài năm nữa bờ kè này sẽ không còn và ảnh hưởng đến người dân trong làng là rất lớn. Trước tình hình này, tôi mong các cấp chính quyền cần có biện pháp khắc phục để ngăn ngừa tình trạng sạt lở càng sớm càng tốt…”.

Ông Nguyễn Thanh Lâm- Chủ tịch UBND xã Tam Thanh cho biết: “Việc sạt lở tuyến bờ kè ở thôn Hạ Thanh 2 diễn ra hằng năm. Cứ vào mùa mưa bão từ tháng 9 đến tháng 12 thì tình trạng sóng biển đánh mạnh dẫn đến sạt lở và đến tháng 3 đến tháng 6 thì địa điểm sạt lở trên sẽ được bồi lấp trở lại. Sau khi, nhận được thông tin phản ánh của người dân lãnh đạo xã Tam Thanh đã đến kiểm tra và đề xuất với lãnh đạo TP. Tam Kỳ với mong muốn có biện pháp khắc phục tình trạng sạt lở đoạn kè này”.

Các đoạn bờ kè sạt lở nghiêm trọng
Các đoạn bờ kè sạt lở nghiêm trọng

Trao đổi với ông Văn Anh Tuấn- Chủ tịch TP. Tam Kỳ thì ông cho biết phía TP đang phối hợp với Sở NN&PTNT Quảng Nam bàn giải pháp về tình hình sạt lở nói trên. Đồng thời, trong tuần sau thì phía TP sẽ làm việc với Sở NN&PTNT để báo cáo sự việc lên UBND tỉnh Quảng Nam.

“Nguyên nhân có thể do tác động mạnh của sóng biển. Triều cường chỗ đó rất phức tạp. Để xác định chính xác phải mời chuyên gia cùng với Sở Nông nghiệp. Trong tuần sau địa phương sẽ làm việc với Sở Nông nghiệp và báo cáo lên tỉnh để mời chuyên gia vào tư vấn, khảo sát địa hình và các thông số kỹ thuật”- ông Tuấn cho biết.

Được biết, tuyến đường bờ kè biển Tam Thanh có tổng chiều dài hơn 2.000 m, với tổng kinh phí hơn 60 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương. Trong đó, có đoạn bờ kè qua thôn Hạ Thanh 2 hơn 100m. Nhằm chống sạt lở, triều cường, bảo vệ các khu dân cư và du lịch phía đông TP. Tam Kỳ.

Bài & ảnh:Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Bờ kè xã Tam Thanh bị sạt lở nghiêm trọng, uy hiếp hàng trăm hộ dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO